+Aa-
    Zalo

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định Nga đã phá vỡ thế bế tắc tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng, tình thế ở Ukraine hiện không còn bế tắc và Nga đã lấy lại đà tiến công.

    The Hill đưa tin ngày 21/2, ông Robert Gates - cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - đánh giá quân đội Nga đã phá vỡ thế bế tắc trong cuộc xung đột tại Ukraine, sau nỗ lực thành công của Moscow nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka.

    “Tình thế không còn bế tắc nữa. Nga đã lấy lại đà tiến công. Tất cả những gì mà tôi đang đọc là Nga đang tấn công dọc theo mặt trận dài gần 1.000km”, ông Robert Gates chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với The Washington Post.

    Ông Robert Gates cũng lưu ý, Nga phải chịu những tổn thất nhất định trong cuộc xung đột nhưng với việc Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu pháo binh do sự hỗ trợ của Mỹ ngày càng suy giảm, “Moscow nhận thấy rằng tình thế đã thay đổi và trong khi vẫn còn nhiều điều cần thực hiện thì sự chủ động đã chuyển sang phía họ”.

    “Họ ngày càng có nhiều nguồn lực hơn. Tôi đã đọc được thông tin rằng với mỗi quả đạn pháo mà lực lượng Ukraine bắn ra, Nga phóng tới 10 quả đạn pháo đáp trả”, Cựu Giám đốc CIA chia sẻ.

    cuu bo truong quoc phong my nhan dinh nga pha vo the be tac tai ukraine
    Ông Robert Gates - cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters

    Các quan chức Nga hôm 19/2 tuyên bố lực lượng của họ đã hoàn tất việc kiểm soát Avdiivka, sau khi giành quyền kiểm soát hoàn toàn nhà máy than cốc lớn của thành phố này. Việc đó đã đánh dấu thắng lợi đầu tiên của Nga sau nhiều tháng, cũng là thắng lợi đáng kể nhất kể từ khi Moscow giành quyền kiểm soát Bakhmut ở gần đó vào mùa xuân năm 2023.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng tổn thất trên chiến trường của Ukraine là do các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, những người đã từ chối thông qua gói viện trợ bổ sung cho Kiev mà không kèm theo những cải cách lớn về chính sách nhập cư.

    Theo ông Robert Gates, các đồng minh châu Âu trong NATO đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine nhưng lại thiếu khả năng gửi vũ khí ngay lập tức. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ước tính, các mốc thời gian sản xuất cho thấy thời gian để sự hỗ trợ của NATO đến Ukraine là vào năm 2025.

    Ông Robert Gates nói rằng, hiện tại “huyết mạch quân sự thực sự duy nhất đến từ Mỹ”. Thế nhưng, gói viện trợ cho Ukraine vẫn đang bế tắc ở Hạ viện Mỹ, khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson mắc kẹt giữa những người theo quan điểm ôn hòa ủng hộ Ukraine và các thành viên cực hữu phản đối động thái trên, trừ khi có sự nhưỡng bộ lớn từ các đảng viên đảng Dân chủ về vấn đề biên giới.

    Cựu Giám đốc CIA cho rằng, Quốc hội Mỹ quá chậm chạp trong việc phê duyệt các trang thiết bị quan trọng trong suốt cuộc xung đột, chẳng hạn như các hệ thống tên lửa để Kiev tấn công bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

    “Quốc hội thảo luận trong 1 năm hoặc hơn về việc có nên gửi xe tăng cho Ukraine hay không và sau 1 năm, họ mới gửi xe tăng”, ông Robert Gates nói, đồng thời nhận định những vũ khí này có thể đã đến Ukraine sớm hơn 1,5 năm và sự chậm trễ đó đã hạn chế các khả năng của Kiev.

    XEM THÊM: Hé lộ cuộc sống trong tù “như ông hoàng” của trùm ma túy khét tiếng Ecuador

    Theo ông Robert Gates, thời điểm mà gói viện trợ hiện tại được thông qua sẽ là yếu tố quyết định sự sống còn của Ukraine trước cuộc tấn công của Nga trong năm 2024. Được biết, Tổng thống Biden đã đề xuất khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine - một phần của gói viện trợ lưỡng đảng được Thượng viện Mỹ thông qua hồi đầu tháng 2/2024.

    Ông Robert Gates cho biết: “Một trong những giá trị chính của gói hỗ trợ này là cung cấp cho Ukraine khả năng phòng không đáng kể và thiết lập một hàng rào phòng thủ vững chắc để không bị mất thêm lãnh thổ.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng thời nói, việc thông qua gói hỗ trợ trên cũng gửi một thông điệp tới Nga rằng “họ sẽ không thành công đạt được mục tiêu”. Đây là một bước cần thiết hướng đến việc ngừng bắn, tái thiết Ukraine, cuối cùng là gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Đinh Kim(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-quoc-phong-my-nhan-dinh-nga-da-pha-vo-the-be-tac-tai-ukraine-a611495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan