+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 19/1: Lý do binh sĩ Ukraine bỏ lại phương tiện, đi bộ đến vị trí chiến đấu

    (ĐS&PL) - Mối đe dọa từ vũ khí này luôn hiện hữu, khiến các binh sĩ Ukraine phải lựa chọn bỏ lại phương tiện, đi bộ đến vị trí chiến đấu.

    Các binh sĩ Ukraine cho biết, họ thường phải bỏ lại phương tiện và đi bộ đến vị trí chiến đấu bởi mối đe dọa từ máy bay không người lái (UAV) phát nổ luôn hiện hữu. Không có phương tiện nào an toàn trước những UAV tấn công một chiều này.

    Chia sẻ với New York Times, các binh sĩ Ukraine nói việc bảo vệ và tiếp tế cho lực lượng trên tiền tuyến đang gặp rủi ro hơn bao giờ hết do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga ngày càng gia tăng.

    Được cả Nga và Ukraine sử dụng, những UAV này thường có giá thành rất rẻ khi được chế tạo bằng cách kết hợp các UAV trang bị chất nổ, được điều khiển để tấn công các mục tiêu cách xa hàng chục km.

    cang thang nga ukraine ngay 191 ly do binh si ukraine bo lai phuong tien di bo ra tien tuyen
    Máy bay không người lái đã định hình đáng kể cuộc xung đột tại Ukraine. Ảnh minh họa: Bussiness Insider

    Một vệ binh quốc gia Ukraine nói với tờ Times rằng, “di chuyển bằng ô tô là cực kỳ nguy hiểm”. Được biết, trong vài tháng qua, các thành viên trong đơn vị của người này đã phải bỏ lại xe bọc thép và đi bộ gần 9,7km đến các vị trí ở tiền tuyến. “Bạn chỉ có thể đi bộ vào”, người này nói.

    Tờ Times cũng dẫn lời một chỉ huy tình báo cho hay, Lữ đoàn 117 ở vùng Zaporizhzhia phải đi bộ khoảng 6,4km trong điều kiện mưa và bùn khó chịu. Nếu họ đưa phương tiện chở đạn dược hoặc lương thực ra tiền tuyến, thiết bị không người lái của Nga có thể tấn công từ trên cao.

    Tuy nhiên, đi bộ cũng không hẳn là phương pháp di chuyển an toàn, khi FPV dễ dàng theo dõi và tấn công những binh sĩ trên mặt đất, như được ghi lại trong nhiều video và hình ảnh được chia sẻ trong suốt cuộc xung đột.

    UAV đã định hình đáng kể cuộc xung đột tại Ukraine, khi cả Kiev và Moscow đều dựa vào UAV và xuồng không người lái (USV) để tiến hành các hoạt động trinh sát và tấn công.

    Đối với Ukraine, vốn đang phải đối mặt với tình trạng kho dự trữ đạn dược và viện trợ của Mỹ ngày càng cạn kiệt, UAV là một giải pháp giá rẻ và dễ dàng hơn để thay thế cho đạn pháo.

    Trong trường hợp một chiếc UAV gặp trục trặc do bị gây nhiễu hoặc bị bắn hạ, những người điều khiển giàu kinh nghiệm và kỹ năng, thường điều khiển UAV từ những vị trí cách xa chiến tuyến, có thể chỉ cần đưa một chiếc UAV khác tới đó.

    XEM THÊM: Tổng thống Zelensky nói thế giới không sản xuất đủ vũ khí để Ukraine đánh bại Nga

    Ở một khía cạnh nào đó, UAV có thể hiệu quả chiến đấu cao hơn pháo binh. Loại vũ khí này giống như những thiết bị nổ “ngẫu hứng”, có khả năng truy đuổi bất cứ mục tiêu nào, từ binh sĩ đến xe tăng.

    Theo thông tin trên Bussiness Insider, FPV có thể được sản xuất với số lượng lớn cho cuộc chiến bất đối xứng chống lại các mục tiêu đắt tiền hơn như xe tăng. Chúng có thể tạo nên tác động lớn trên chiến trường, đe dọa bất cứ ai và bất cứ thứ gì di chuyển, biến các khu vực tiền tuyến thành vành đai trắng đối với các phương tiện, khiến các mục tiêu trở nên rõ ràng và dễ tấn công hơn.

    Đinh Kim(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-19-1-ly-do-binh-si-ukraine-bo-lai-phuong-tien-di-bo-den-vi-tri-chien-dau-a607808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan