+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 6/11: Mỹ âm thầm viện trợ Ukraine thiết bị giúp “phá vành đai lửa” của Nga

    (ĐS&PL) - Mỹ được cho là đã âm thầm viện trợ Ukraine xe công binh M1150 ABV giúp cải thiện khả năng đáng kể khả năng rà phá các bãi mìn dày đặc rộng hàng trăm km mà Nga đã dựng lên.

    Theo thông tin mới nhất do tạp chí Forbes đăng tải, những bức ảnh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được chụp từ Lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Tên lửa, Pháo binh và Kỹ thuật Ukraine hôm 3/11 đã cho thấy một loạt thiết bị kỹ thuật chiến đấu ấn tượng.

    Đáng chú ý nhất là xe công binh M1150 ABV do Mỹ sản xuất - một phương tiện rà phá mìn và chướng ngại vật nặng 55 tấn với thân bọc thép (tương tự như xe tăng M1 Abrams). Thiết bị này được cho là sẽ giúp quân đội Ukraine cải thiện đáng kể khả năng rà phá các bãi mìn dày đặc trải dài hàng trăm km mà Nga đã dựng lên.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 6 11 my am tham vien tro ukraine thiet bi giup pha vanh dai lua cua nga1

    Một phương tiện tấn công M1150 ABV được phát hiện trong Lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: Eurasia Times

    Tuy nhiên, chiếc M1150 ABV lại không có tên trong danh sách chính thức các vũ khí và thiết bị quân sự mà Mỹ đã cam kết viện trợ Ukraine. Forbes cho rằng thiết bị có thể nằm trong danh mục "thiết bị rà phá bom mìn" mà chính quyền Tổng thổng Joe Biden cung cấp cho Kiev trong khuôn khổ khoản viện trợ 45 tỷ USD.

    Trong khi đó, Eurasia Times dẫn thông tin từ các nhà phân tích nhận định, M1150 ABV có thể đã được chuyển đến Ukraine cùng với xe tăng M1A2 Abrams vào khoảng giữa tháng 10. Điều này cũng đã biến Ukraine trở thành quốc gia thứ hai trên thế vận hành xe công binh M1150 ABV (chỉ sau Mỹ).

    Việc chuyển giao xe công binh M1150 ABV diễn ra trong thời điểm thủy quân lục chiến Mỹ đang bắt đầu giảm bớt các phương tiện này như một phần của sự thay thế các hệ thống thiết giáp lớn và cồng kềnh. Số lượng M1150 ABV trong quân đội Mỹ rất ít, ước tính chỉ có 149 chiếc.  

    Dù không còn được ưa chuộng trong quân đội Mỹ, nhưng xe công binh M1150 ABV có thể giúp ích cho Ukraine khi những bãi mìn dày đặc đang làm chậm tiến độ của cuộc phản công. Tuy nhiên, cả xe tăng M1A2 Abrams và M1150 ABV đều chưa được Ukraine triển khai trên chiến trường.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 6 11 my am tham vien tro ukraine thiet bi giup pha vanh dai lua cua nga
    Cận cảnh xe công binh M1150 ABV do Mỹ sản xuất. Ảnh: Forbes

    Để tối đa hóa hiệu quả các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Nga, quân đội nước này đang lên kế hoạch cẩn thận về thời gian cũng như địa điểm sẻ dụng các phương tiện này, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo có các yếu tố hỗ trợ cần thiết.

    Sự xuất hiện của M1150 cũng đáng chú ý vì nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny tiế lộ rằng nguồn cung cấp thiết bị rà phá bom mìn của phương Tây “không đủ” để quân đội nước này vượt các bãi mìn dày đặc của Nga.

    “Các phương tiện của phương Tây chẳng hạn như xe tăng rà phá bom mìn của Na Uy và thiết bị rà phá bom mìn sử dụng tên lửa cũng không đủ để sử dụng khi quy mô của các bãi mìn Nga quá lớn, có nơi trải dài tới 20km. Khi chúng tôi rà phá xong một khu vực nào đó, Nga lại tiếp tục thực hiện hoạt động rải mìn từ xa”, ông Zaluzhny nói.

    Ukraine đã phát động chiến dịch phản công nhằm đẩy lực lượng Nga ra khỏi phía Đông và phía Nam từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, khi chạm trán với lực lượng Nga nằm sâu trong các vị trí được phòng thủ tốt và được che chắn bởi các bãi mìn dày đặc, quân đội Ukraine gần như không thể đạt được tiến bộ đáng kể nào.

    Phương Uyên(Theo Forbes và Eurasia Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-6-11-my-am-tham-vien-tro-ukraine-thiet-bi-giup-pha-vanh-dai-lua-cua-nga-a598281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan