+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 5/1: Nga lần đầu bật mí mẫu UAV "bất khả xâm phạm" mới

    (ĐS&PL) - Mẫu UAV tự sát cỡ nhỏ Izdeliye-55 được công ty sản xuất giới thiệu là "tuyệt đối an toàn" trước các hệ thống tác chiến điện tử.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ tạp chí Forbes đưa tin, ZALA Aero - chi nhánh của Tập đoàn Kalashnikov của Nga vừa giới công bố hình ảnh mẫu máy bay không người lái (UAV) tự sát mới mang tên “Izdeliye-55” trong một bài đăng trên Telegram nhưng không cung cấp thông số kỹ thuật.

    Dựa trên hình ảnh duy nhất được đăng tải, Izdeliye-55 là mẫu UAV có dạng cánh hình chữ X, tương tự mẫu Lancet cũng của ZALA. Dạng cánh này sẽ cho phép Izdeliye-55 có phạm vi hoạt động xa hơn các loại UAV góc nhìn thứ nhất cỡ nhỏ khác.

    Nhưng điểm đáng chú ý là Izdeliye-55 có thể được đặt lên bệ phóng từ xa để đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Theo Forbes, một số nhóm tại Nga đang ngày càng hướng tới trang bị khả năng phóng từ xa cho UAV để tránh nguy cơ người điều khiển bị kẻ địch nhắm mục tiêu.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 5 1 2024 nga lan dau bat mi mau uav bat kha xam pham moi

    Hình ảnh đầu tiên về mẫu UAV Izdeliye-55. Ảnh: ZALA Aero Group

    Ưu điểm nổi bật nhất được ZALA nhấn mạnh trong bài đăng là khả năng chống nhiễu của mẫu UAV mới. Các giải pháp kỹ thuật mới của nhóm kỹ thuật và phát triển ZALA giúp phân biệt Izdeliye-55 với các loại đạn tuần kích khác, khiến nó tuyệt đối bất khả xâm phạm trước các hệ thống tác chiến điện tử của đối phương.

    Thông báo của ZALA còn đề cập đến tính năng của Izdeliye-55 "cung cấp video Full HD trong thời gian thực cho đến thời điểm bị phá hủy", cho thấy UAV này được dự kiến vẫn duy trì liên kết video cho đến thời điểm va chạm. Mẫu Lancet này cũng có giá khoảng 30.000 USD/chiếc, cao hơn nhiều mức giá khoảng 400 USD/chiếc của những mẫu UAV góc nhìn thứ nhất khác đang được các tập đoàn Nga như Sudoplatov sản xuất đại trà.

    Ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV cảm tử đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

    Thậm chí, loại vũ khí này còn được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

    Ngoài việc liên tục phát triển các mẫu UAV mới, Nga cũng được cho là đang vượt trội hơn Ukraine trong chiến sự nhờ những hệ thống tác chiến điện tử hiện đại. Theo báo điện tử VOV, Telegraph gần đây dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, Moscow đã thiết lập “một bức tường xung điện từ vô hình trải dài như một tấm khiên bảo vệ” trên phần lớn chiến tuyến.

    Hệ thống tác chiến điện tử của Nga gồm mạng lưới tín hiệu vô tuyến, hồng ngoại và radar phức tạp được thiết lập trên chiến trường để đảm bảo an toàn cao cho lực lượng Nga ở một số khu vực. Hệ thống này không chỉ khiến tên lửa của Ukraine không thể tiếp cận được mục tiêu, mà quan trọng hơn là ngăn chặn các loại máy bay không người lái  giá rẻ của Kiev một cách hiệu quả.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-5-1-2024-nga-lan-dau-bat-mi-mau-uav-bat-kha-xam-pham-moi-a606092.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan