+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 23/1: Ukraine đạt bước đột phá lớn nhờ thành công trước Hải quân Nga

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Anh nhận định việc Ukraine trấn áp thành công Hạm đội Biển Đen Nga đã khiến sản lượng xuất khẩu ngũ cốc của nước này tăng lên mức cao nhất kể từ khi xung đột nổ ra.

    Theo một bản bản cập nhật tình báo được Bộ Quốc phòng Anh chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hôm 22/1, việc Ukraine đạt bước đột phá lớn nhờ thành công trước Hải quân Nga “gần như là chắc chắn”.

    Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine được cho là đã đạt được thành công lớn trong việc tập kích và phá hủy các mục tiêu của Nga ở bán đảo Crimea. Kiev cũng đã thiết lập được tuyến đường vận chuyển hiệu quả trên Biển Đen, bất chấp ảnh hưởng của cuộc xung đột đang kéo dài với Moscow.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Ukraine là một trong những nhà cung cấp nông sản lớn của thế giới bao gồm dầu hướng dương, lúa mạch, ngô và lúa mì. Nhờ vào việc thiết lập tuyến đường vận tải mới trên Biển Đen, sản lượng xuất khẩu nông sản trong tháng 12/2023 của Kiev đã vượt mức đạt được trong thời gian Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với Moscow vẫn còn hiệu lực.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 23 1 2024 ukraine dat buoc dot pha lon nho thanh cong truoc hai quan nga
    Ukraine đạt bước đột phá lớn nhờ thành công trước Hải quân Nga. Ảnh: AFP

    “Các cảng của Ukraine đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp vào tháng 12/2023 hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ cuộc xung độ với Nga nổ ra. Điều này gần như chắc chắn là do việc mở lại các cảng chính và thiết lập kênh xuất khẩu vận chuyển đơn phương mới. Ukraine đã ngăn cản phần lớn các hoạt động của Hạm đội Biển Đen Nga ở phía Tây Biển Đen”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.

    Tuyến đường biển mới này được đánh giá là có vai trò rất quan trọng liên quan đến doanh thu xuất khẩu của Ukraine. Đây cũng là một biểu tượng cho thấy cả Moscow và Kiev sẵn sàng tạm dừng các cuộc tấn công vào vận tải biển dân sự, mở đường cho việc giảm thiểu rủi ro và tăng cường thương mại ở vùng Biển Đen.

    Trong bản báo cao mới nhất, tình báo Bộ Quốc phòng Anh cũng nhắc lại việc soái hạm Moscow của Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị Ukraine tiêu diệt trong những ngày đầu của cuộc xung đột. Những tổn thất vẫn tiếp diễn kể từ đó khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapp tháng trước tiết lộ rằng Nga đã mất 20% hạm đội Biển Đen trong vòng 4 tháng.

    Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine vào tháng 9/2023 nói với Newsweek rằng nỗ lực nhằm "phi quân sự hóa" Hạm đội Biển Đen Nga là một phần trong chiến lược lớn hơn với mục đích cuối cùng là giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea của Ukraine.

    Thành công của Ukraine trong việc xuất khẩu nông sản qua hành lang Biển Đen là một điều đáng ngạc nhiên sau những dự đoán cho rằng việc Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen đổ vỡ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo Reuters đã có những dấu hiệu cho thấy thỏa thuận này có thể được phục hồi khi đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào tuần trước rằng “một số cuộc đàm phán nhất định” đã bắt đầu.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-23-1-2024-ukraine-dat-buoc-dot-pha-lon-nho-thanh-cong-truoc-hai-quan-nga-a608269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan