Trước nhu cầu sử dụng các loạ? thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng như collagen, v? cá mập, sữa ong chúa… của ngườ? dân tăng cao, trên thị trường đang tràn ngập các loạ? thực phẩm chức năng, trong đó có không ít sản phẩm g?ả.
Cùng vớ? tốc độ t?êu thụ thực phẩm chức năng tăng mạnh, thì số lượng các vụ bắt g?ữ thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng ngày một nh?ều.
Theo Ch? cục Quản lý thị trường Hà Nộ?, trong 2 tháng gần đây, cơ quan này đã bắt g?ữ gần chục vụ vận chuyển, đóng gó? thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thị trường sản phẩm chức năng tạ? V?ệt Nam đang “trăm hoa đua nở”.
(Ảnh: Q.H)
Vụ v?ệc mớ? nhất, ngày 3/10/2013, Độ? Quản lý thị trường số 7 phố? hợp vớ? Độ? 2 Phòng Cảnh sát phòng chống tộ? phạm về mô? trường Công an TP. Hà Nộ? đã bắt g?ữ một cơ sở buôn bán thực phẩm chức năng vớ? số lượng lớn tạ? 28 - Hộ? Vũ, Tràng Th?, Hà Nộ?, thu g?ữ hàng ngàn sản phẩm thực phẩm chức năng gắn tem nhãn là các loạ? thực phẩm chức năng cao cấp,như sữa ong chúa, tảo, v? cá mập, tỏ? đen, collagen... của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Austral?a…, nhưng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Thực chất, đây là đ?ểm đóng gó?, dán nhãn mác của hàng chục loạ? thực phẩm chức năng, sau đó hàng được vận chuyển vào nộ? thành hoặc xé lẻ cho các đ?ểm k?nh doanh.
Trường hợp khác, đầu tháng 8/2013, Công an Hà Nộ? đã theo dõ? và bắt g?ữ hơn 100 thùng thực phẩm chức năng không rõ xuất xứ tạ? nhà r?êng của đố? tượng Hoàng Nghĩa Dũng ở Thá? Hà, Hà Nộ?.
Theo đ?ều tra ban đầu, chủ nhân của lô hàng trên đã mua sữa ong chúa, v? cá mập, cùng nh?ều loạ? thực phẩm chức năng khác từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn về đóng gó? và dán nhãn xuất xứ Austral?a, Nhật Bản, Mỹ g?ả mạo hàng xách tay rồ? tuồn ra thị trường.
Ông Nguyễn Duy Hưng, k?ểm soát v?ên Độ? quản lý thị trường Hà Nộ? cho b?ết, qua k?ểm tra ban đầu, có hơn 100 thùng hàng chứa hàng chục loạ? thực phẩm chức năng các loạ? như: sữa ong chúa, tỏ? đen, vây cá mập, Cluco Sam?n, Colagen, nhau tha? cừu và nh?ều sản phẩm khác cùng hàng trăm tập bao bì, tem nhãn và tem đảm bảo.
Hơn 5 tr?ệu v?ên nén xuất xứ từ Trung Quốc bị làm g?ả “hàng h?ệu” bị Công an quận Đống Đa (Hà Nộ?) bắt g?ữ - Ảnh: ANTĐ
Đạ? d?ện Phòng Cảnh sát phòng chống tộ? phạm về mô? trường Công an TP. Hà Nộ? cho b?ết, tình trạng ngườ? V?ệt Nam thu mua các loạ? v?ên nén rờ?, g?á rẻ từ Trung Quốc về đóng gó?, làm g?ả nhãn mác các thương h?ệu thực phẩm chức năng nổ? t?ếng, bán tạ? thị trường trong nước d?ễn ra khá phổ b?ến trong thờ? g?an qua.
Để tránh bị khách hàng ngh? ngờ, các đố? tượng này còn đặt làm g?ả tem chống hàng g?ả, tem nhãn phụ, tem phân phố? độc quyền... rồ? dán dày đặc trên các sản phẩm, bán g?á thấp hơn không đáng kể so vớ? hàng thật.
Do lợ? nhuận từ k?nh doanh thực phẩm chức năng g?ả, kém chất lượng là rất lớn, nên ngày càng có nh?ều đố? tượng, đường dây tham g?a buôn bán thực phẩm chức năng g?ả.
Trao đổ? vớ? phóng v?ên, bà Trần Thúy Hằng, G?ám đốc Công ty TNHH Long Vân (chuyên nhập khẩu và phân phố? thực phẩm chức năng tạ? Hà Nộ?) cho b?ết, thực phẩm chức năng vớ? những tên gọ? như collagen, v? cá mập, sữa ong chúa… bày bán trên thị trường đa phần có xuất xứ Trung Quốc và vớ? mức g?á nào cũng có. Đây là lý do g?ả? thích tạ? sao cùng một sản phẩm, nhưng g?á cả mỗ? nơ? mỗ? khác.
Đơn cử, 1 hộp sản phẩm Super Collagen+ C, gh? trên vỏ hộp xuất xứ từ Mỹ, nhưng thực tế là do Trung Quốc sản xuất, g?á cả phụ thuộc vào đặt hàng từ phía V?ệt Nam.
“Nếu g?á bán Super Collagen+ C (Mỹ) khoảng 750.000 - 800.000 đồng/hộp, nhưng nh?ều cửa hàng tạ? Hà Nộ? bán sản phẩm này chỉ từ 300.000 đồng/hộp, thậm chí có cửa hàng bán vớ? g?á thấp hơn nữa”, bà Hằng cho b?ết.
Theo thống kê của H?ệp hộ? Thực phẩm chức năng V?ệt Nam, số lượng doanh ngh?ệp tham g?a sản xuất, nhập khẩu, k?nh doanh thực phẩm chức năng trong thờ? g?an gần đây đã tăng lên nhanh chóng. Chỉ tính r?êng từ năm 2009 đến năm 2012 đã có gần 1.800 doanh ngh?ệp tham g?a sản xuất, k?nh doanh thực phẩm chức năng, vớ? khoảng 10.000 sản phẩm.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó chủ tịch H?ệp hộ? Thực phẩm chức năng thừa nhận, g?á các loạ? thực phẩm chức năng đang bị thả nổ?. Trên thực tế, g?á thực phẩm chức năng do doanh ngh?ệp tự đăng ký và sau kh? đã nằm trên các quầy hàng, lạ? do ngườ? bán quyết định g?á.
Mặc dù đã có không ít cảnh báo của cơ quan chức năng về thực phẩm chức năng g?ả, nhưng không ít ngườ? t?êu dùng vẫn “mắc bẫy” các cơ sở k?nh doanh vớ? những ch?êu thức quảng cáo thổ? phồng về công dụng sản phẩm.
Theo Thế Hả?/Baodautu