Báo Dân trí cho biết, chiều 3/10, Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái từ 17h cùng ngày.
Đối với các phương tiện tham gia giao thông, Sở tổ chức phân luồng đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn Thành phố.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái mức nước đo cao nhất là 35,73m, lên cao hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m), có nhiều rác, cây trôi làm trôi 2 xe kiểm tra cầu.
Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép (khoảng 8h04 ngày 10/9) có 1 tàu (tàu hút cát) trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
Theo báo cáo số 452/TTKTĐB ngày 3/10/2024 của Trung tâm kỹ thuật đường bộ tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,20m - 6,20m và Trung tâm kỹ thuật đường bộ kiến nghị: Cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái.
Công trình cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, Quốc lộ 37 được thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1992. Cầu có chiều dài 305m, bề rộng toàn cầu 12,8m, chiều rộng cầu (phần xe chạy) 7,0m, cầu có 6 nhịp, sơ đồ nhịp (32,625m + 33,1m+33,1m+33,3m + 82,5m + 82,5m), kết cấu nhịp BTCT DUL và giàn thép, mố cầu (móng BTCT, thân đá xây), trụ cầu bê tông cốt thép