+Aa-
    Zalo

    Các vạch kẻ đường cần biết để không bị phạt oan?

    (ĐS&PL) - Các vạch kẻ đường giúp duy trì trật tự, an toàn và đóng vai trò trong việc điều tiết giao thông. Sau đây là các vạch kẻ đường cần biết để không bị phạt oan.

    Theo Phụ lục G của bộ Quy chuẩn 41:2016/BGTVT, vạch kẻ đường thường gặp là loại vạch dùng để quy định các phần đường khác nhau, thường có màu trắng hoặc màu vàng.

    Vạch kẻ đường dọc (theo tim đường)

    Vạch dọc liền

    Vạch dọc liền

    Vạch dọc liền

    Dùng để thông báo cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) không được vượt qua hoặc đè lên vạch đó. Đây là vạch dùng để phân chia tuyến đường thành 2 chiều, phân chia phần đường dành cho xe thô sơ với xe cơ giới.

    Vạch dọc liền kép

    Vạch này dùng để tăng thêm sự chú ý cho lái xe và đi đúng theo quy định của vạch dọc liền nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tham gia giao thông. Vạch này thường xuất hiện ở đoạn đường vòng, nguy hiểm và những đoạn đường thẳng, rộng có thể cho phép xe chạy với tốc độ cao. Lái xe chạy trên đoạn đường có kẻ vạch dọc liền không được vượt ô tô đi trước.

    Vạch dọc đứt 

    Vạch dọc đứt dùng để phân chia làn xe cơ giới; phân chia phần đường cho xe thô sơ và xe cơ giới. Ô tô chạy trên đoạn đường có vạch dọc đứt được phép vượt ô tô đi trước. Nhưng ngay sau khi vượt xong phải nhanh chóng di chuyển về lại phần đường của mình.

    Vạch ngang đường 

    Vạch liền ngang

    Vạch liền ngang này có ý nghĩa như biển báo “dừng lại”. Vạch này yêu cầu tất cả các loại xe cơ giới, xe thô sơ phải dừng lại trước vạch và chờ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

    Vạch đứt quãng ngang đường

    Vạch này dùng để phân chia phần đường dành cho người đi bộ hoặc đi xe đạp (gần chỗ nút giao) sang đường.

    Vạch kẻ đường màu trắng

    Vạch đơn nét đứt

    Vạch đơn nét đứt màu trắng là vạch kẻ đường xuất hiện phổ biến và thường xuyên gặp nhất. Vạch này để phân chia các làn xe cùng chiều. Vạch này cho phép các phương tiện chuyển làn qua vạch khi cần thiết. Khi muốn chuyển làn, các phương tiện phải có tín hiệu xin chuyển làn đường.

    Tốc độ các loại xe được phép lưu thông càng cao, khoảng cách giữa các nét đứt càng dài.

    Vạch đơn nét liền trắng

    Vạch đơn nét liền màu trắng cũng dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Tuy nhiên, các phương tiện không được phép cho xe chuyển làn, hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Các phương tiện muốn chuyển làn cần phải chờ cho đến khi gặp ngã giao hoặc gặp vạch kẻ đường nét đứt.

    Vạch đôi nét liền trắng

    Khi xuất hiện hai vạch nét liền trắng chạy song song có nghĩa là  dòng phân cách phương tiện Giao Thông đi ngược chiều, với những đường có 4 làn xe trở lên, xe không được phép đè lên vạch.

    Vạch kẻ đường màu vàng

    Vạch vàng nét đứt

    Vạch màu vàng nét đứt, dạng đơn dùng để phân chia hai làn đường xe chạy ngược chiều nhau, ở những đoạn đường có 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách ở giữa. Khi gặp vạch vàng nét đứt, các phương tiện được phép cắt qua sử dụng làn ngược chiều cả hai phía.

    Vạch vàng nét liền

    Vạch vàng nét liền dạng đơn dùng để phân chia hai chiều xe chạy, đối với đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa. Các phương tiện không được phép đè lên vạch, không được lấn làn qua làn bên cạnh hoặc vượt xe khi gặp vạch vàng nét liền.

    Vạch vàng nét liền thường xuất hiện trên những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe và có nguy cơ tai nạn đối đầu.

    Hai vạch vàng song song

    Hai vạch vàng song song

    Hai vạch vàng song song

    Vạch màu vàng song song thường xuất hiện trên những tuyến đường rộng, có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách ở giữa. Các phương tiện như ô tô, xe tải di chuyển trên đoạn dường này không được phép lấn làn, không đè lên vạch kẻ. 

    Vạch kẻ màu vàng song song thường thấy ở những cung đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, có nguy cơ xảy ra tai nạn Giao Thông đối đầu.

    Vạch vàng song song, một đứt, một liền

    Vạch vàng song song một đứt một liền thường dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho tuyến đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách. Vạch này sử dụng ở đoạn đường cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định.

    Những xe chạy trên làn đường tiếp giáp với vạch nét đứt được phép cắt qua, sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết. Ngược lại, các xe chạy làn đường tiếp giáp với vạch nét liền không được cắt qua vạch, không được vượt xe.

    Vạch vàng đứt song song

    Đoạn đường có 2 vạch vàng đứt song song có nghĩa là tài xế có thể thay đổi hướng xe chạy Theo thời gian cụ thể. Hướng xe chạy ở một thời điểm nào đó có thể được đổi chiều Theo quy định bởi cảnh sát Giao Thông, tín hiệu đèn báo…

    Vạch làn đường ưu tiên

    Theo đúng tên gọi, vạch này chỉ giới hạn làn đường dành cho một loại xe cơ giới nhất định (vạch nét liền). Các loại xe không thuộc diện ưu tiên không được phép đi vào làn xe này, trừ các trường hợp khẩn cấp.

    Loại vạch làn đường ưu tiên thứ hai là vạch nét đứt, là làn đường ưu tiên cho 1 loại xe cơ giới nhất định. Tuy nhiên, khi gặp vạch ưu tiên nét đứt, các xe khác có thể sử dụng làn này, song phải nhường đường cho xe ưu tiên trước.

    Các phương tiện ưu tiên có thể chạy đè lên, lấn sang làn đường liền kề nếu làn đường đó không cấm sử dụng loại xe này.

    Đặc biệt, xe trên làn đường dành riêng hoặc ưu tiên có thể cắt qua vạch này khi làn đường bên cạnh không cấm sử dụng loại xe này.

    Ngoài ra, khi chuẩn bị tiến vào những đường có nhiều làn xe, người lái có thể quan sát bảng phân làn để biết phương nên đi theo làn nào.

    Vạch trắng hình con thoi

    Khi gặp vạch trắng hình con thoi tức là bạn sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường. Vạch này giúp bạn có sự chuẩn bị giảm tốc độ để nhường cho người đi bộ qua đường.

    Vạch trắng xương cá chữ V

    Vạch trắng xương cá chữ V thường xuất hiện ở những khu vực gần đến các cây cầu vượt. Vạch này gọi là vạch kênh hoá dòng xe, dùng để chia phương tiện thành hai hướng đi. Các phương tiện không được phép lấn vạch, không cắt qua vùng vạch này, trừ những trường hợp khẩn cấp Theo quy định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cac-vach-ke-uong-can-biet-e-khong-bi-phat-oan-a429301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan