+Aa-
    Zalo

    Khi nào quay đầu xe sẽ bị phạt?

    (ĐS&PL) - Việc quay đầu xe không đúng nơi quy định có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và dẫn đến việc bị phạt tiền.

    Khi nào quay đầu xe sẽ bị phạt?

    Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bạn sẽ bị phạt nếu quay đầu xe tại những nơi sau:

    - Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt: Đây là nơi nguy hiểm tiềm ẩn va chạm giữa xe cộ và tàu hỏa, do vậy việc quay đầu xe ở đây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

    - Nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất: Việc quay đầu xe ở những nơi này có thể gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ va chạm do tầm nhìn hạn chế.

    - Nơi có biển báo "Cấm quay đầu xe": Biển báo này được đặt tại những nơi việc quay đầu xe có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông, do vậy bạn cần tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

    - Phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt: Việc quay đầu xe ở những nơi này có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ.

    - Hầm đường bộ, đường cao tốc: Việc quay đầu xe ở những nơi này có thể gây mất trật tự giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

    Hình minh họa.

    Hình minh họa.

    Mức phạt cho hành vi quay đầu xe không đúng nơi quy định

    - Đối với xe máy: Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.

    - Đối với ô tô: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể bị giữ giấy phép lái xe trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng nếu vi phạm hành vi quay đầu xe không đúng nơi quy định.

    Lưu ý khi quay đầu xe để đảm bảo an toàn

    - Quan sát kỹ xung quanh: Trước khi quay đầu xe, bạn cần quan sát kỹ xung quanh để đảm bảo không có xe cộ nào đang di chuyển. Hãy chú ý quan sát cả điểm mù để tránh va chạm.

    - Bật đèn xi nhan: Bật đèn xi nhan báo hiệu cho các phương tiện khác biết ý định quay đầu xe của bạn.

    - Chọn vị trí rộng rãi: Nên chọn vị trí rộng rãi, bằng phẳng để quay đầu xe. Tránh quay đầu xe ở những nơi hẹp, đông đúc hoặc có tầm nhìn hạn chế.

    - Quay đầu xe từ từ: Quay đầu xe từ từ và cẩn thận. Tránh quay đầu xe đột ngột có thể khiến bạn mất lái và gây tai nạn.

    Quay đầu xe là thao tác cần thiết trong nhiều tình huống giao thông. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện thao tác này đúng nơi quy định và đảm bảo an toàn để tránh bị phạt và nguy cơ tai nạn giao thông. Hãy luôn ghi nhớ những lưu ý trên để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khi-nao-quay-au-xe-se-bi-phat-a429156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan