+Aa-
    Zalo

    Nhiều quy định mới có lợi cho người học, thi bằng lái xe từ 1/6

    (ĐS&PL) - Từ 1/6, Thông tư 05/2024 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến vấn đề đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) chính thức có hiệu lực.

    Học lý thuyết trực tuyến

    Đối với các hạng B2, C, D, E, F, học viên có thể lựa chọn học lý thuyết bằng hình thức trực tuyến (từ xa), bên cạnh các kiểu khác như tập trung tại cơ sở đào tạo, tập trung kết hợp trực tuyến.

    Riêng các nội dung lý thuyết như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, hình thức học bắt buộc là tập trung tại cơ sở đào tạo. Môn thực hành vẫn học tập trung.

    Ở quy định của Thông tư 12/2017 trước đây, việc học lái xe của học viên đều tập trung tại cơ sở đào tạo, áp dụng cả nội dung lý thuyết và thực hành. 

    Học lái xe ban đêm

    Thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau.

    Lái xe ban đêm là một trong số các nội dung đào tạo lái xe. Thông tư 4/2022 trước đây của Bộ GTVT quy định học viên phải có tối thiểu 4h thực hành lái xe ban đêm.

    Nhiều quy định mới tác động đến người học và thi bằng lái xe từ 1/6. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

    Nhiều quy định mới tác động đến người học và thi bằng lái xe từ 1/6. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

    Không còn quy định thi tốt nghiệp

    Theo đó, người có nhu cầu cấp GPLX phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ đào tạo. Tức là học xong môn nào thì kiểm tra môn đó, sau đó tổng hợp kết quả thay vì thi tốt nghiệp như trước đây.

    Bỏ quy định thi mô phỏng đối với người có GPLX quá thời hạn sử dụng

    Theo đó, người có GPLX quá thời hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết. Đối với việc GPLX quá từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp lại GPLX.

    Theo đó, những người đã đạt các điều kiện trước đó có thể nộp hồ sơ lên Sở GTVT xác minh và cấp GPLX (nếu đủ điều kiện).

    Các trường hợp bị thu hồi GPLX

    Nếu có hành vi gian dối để được cấp GPLX, tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX, để người khác sử dụng GPLX của mình, chủ GPLX bị cơ quan chức năng thu hồi GPLX.

    Ngoài những trường hợp trên, nếu cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện, có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú..., hoặc cơ quan có thẩm quyền xác định người lái xe có chất ma túy, GPLX cũng bị thu hồi.

    GPLX trên hệ thống VneID cũng hợp lệ

    Nếu thông tin GPLX của người sở hữu đã được xác thực trên VneID, ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), GPLX này cũng có giá trị sử dụng tương tự bản cứng.

    Trước đây, GPLX chỉ được xem là hợp lệ khi được làm bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhieu-quy-inh-moi-co-loi-cho-nguoi-hoc-thi-bang-lai-xe-tu-1-6-a429144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan