+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế lên tiếng về việc vaccine COVID-19 AstraZeneca “có thể gây cục máu đông”

    (ĐS&PL) - Theo lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), người dân từng tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cách đây 2 - 3 năm không nên hoang mang, lo lắng.

    Theo VietNamNet, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine ngừa COVID-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu mới đây khiến nhiều người dân băn khoăn, lo lắng mặc dù hãng dược này khẳng định đây là trường hợp "rất hiếm”.

    Sáng 3/5, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết người dân từng tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2 - 3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, giới chuyên môn Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi thông tin từ đồng nghiệp quốc tế liên quan vấn đề này. 

    Được biết, đây không phải lần đầu tiên có thông tin sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca xuất hiện tình trạng đông máu. AstraZeneca trước đó đối mặt với vụ kiện tập thể, cáo buộc vaccine do hãng đồng phát triển với Đại học Oxford gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho hàng chục người dùng, theo thông tin trên VTC News.

    Đơn kiện đầu tiên được người dùng tên Jamie Scott đệ trình vào năm 2023, cho biết vaccine khiến ông bị đông máu và chảy máu não, không thể làm việc. Đến nay, 51 đơn kiện đã được trình lên Tòa án Tối cao, trong đó các nạn nhân đòi bồi thường ước tính lên tới 100 triệu bảng Anh.

    AstraZeneca một mặt vẫn phản đối cáo buộc nêu trên. Tuy nhiên, trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên tòa án tối cao vào tháng 2, hãng thừa nhận vaccine "có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) trong những trường hợp rất hiếm gặp".

    Tuy nhiên, “gã khổng lồ dược phẩm” này lưu ý thêm huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu vẫn có thể xảy ra khi không tiêm vaccine. Hãng cho biết cần điều tra cụ thể về nguyên nhân gây đông máu của từng trường hợp riêng lẻ.

    Thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine ngừa COVID-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu mới đây khiến nhiều người dân băn khoăn và lo lắng. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine ngừa COVID-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu mới đây khiến nhiều người dân băn khoăn và lo lắng. Ảnh minh họa: Shutterstock

    AstraZeneca cũng khẳng định dữ liệu hiện có cho thấy loại thuốc này có “hồ sơ an toàn có thể chấp nhận được” và “các cơ quan quản lý trên toàn thế giới luôn tuyên bố rằng lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ tiềm ẩn cực kỳ hiếm gặp”.

    "Tác dụng phụ rất hiếm gặp sau tiêm vaccine AstraZeneca là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng", Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cho biết.

    Theo định nghĩa của Hội đồng Tổ chức Khoa học Y tế Quốc tế, "tác dụng phụ rất hiếm gặp" là những phản ứng được báo cáo với tỷ lệ từ một trên 10.000 trường hợp trở xuống.

    Tờ Telegraph đưa tin, các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được mối liên hệ giữa vaccine và tình trạng giảm tiểu cầu kèm huyết khối miễn dịch do vaccine gây ra vào đầu tháng 3/2021.

    Tới tháng 4/2021, Bộ Y tế Việt Nam ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 (kèm theo Quyết định số 1966).

    Theo Bộ Y tế, thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Astra Zeneca và Johnson & Johnson đã được ghi nhận trong các báo cáo của các cơ quan quản lý dược và tổ chức giám sát an toàn vaccine tại nhiều quốc gia.

    WHO đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 nghi ngờ giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, huyết khối tĩnh mạch não. "Biểu hiện lâm sàng thường xảy ra 4 đến 28 ngày sau khi tiêm", Bộ Y tế thông tin.

    Ngày 30/12/2020, vaccine ngừa COVID-19 do Đại học Oxford và Tập đoàn dược AstraZeneca nghiên cứu sản xuất lần đầu tiên được cấp phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng tại Vương quốc Anh và được đưa vào tiêm chính thức từ ngày 4/1/2021.

    Sau đó, loại vaccine này được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là một trong ba loại vaccine đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ ngày 15/2/2021.

    Theo VTC News, tại Việt Nam, trong đợt tiêm chủng đầu tiên năm 2021 có 117.000 liều vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca, được chia thành 49 kiện chuyển đến 4 điểm tiêm chủng gồm Hà Nội, TP.HCM và 2 điểm ở tỉnh Hải Dương.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-y-te-len-tieng-ve-viec-vaccine-covid-19-astra-zeneca-co-the-gay-cuc-mau-ong-a419462.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan