Theo báo Công Lý, ngày 28/12, cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) cho biết thời gian qua, trên một số sàn thương mại điện tử quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud và Vakker/Ren Hud khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Cụ thể, một số trang web bán hàng như https://khoedepshop.vn/; https://shopee.vn/; https://tiki.vn/; https://beecost.vn/ đang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud. Đường link https://ngaymoi24h.vn/ra-mat-thi-truong-viet-nam-5-dong-san-pham-tu-pharmatech.html còn quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vakker/Ren Hud.
Tuy nhiên, cục An toàn thực phẩm thông tin, các quảng cáo về 2 sản phẩm trên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung. Nội dung quảng cáo không phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Trong một đường link được cục An toàn thực phẩm cảnh báo, Nordisk Lys Hud hộp 68 viên được rao bán 3,39 triệu đồng/hộp. Sản phẩm này được quảng cáo là “làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa dùng cho phụ nữ, che mờ các dấu hiệu của tuổi tác. Kiên trì sử dụng sản phẩm trong 8 tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt”.
Trong khi đó, Vakker/Ren Hud được quảng cáo sẽ “giúp cải thiện làn da xỉn màu, làm sáng các đốm cháy nắng, dưỡng ẩm, giúp da đàn hồi. Kiên trì sử dụng Vakker Ren Hud, bạn sẽ trông xinh đẹp, trẻ trung và tràn đầy sức sống".
Hiện tại, cục An toàn Thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý sẽ được cục An toàn thực phẩm công khai trên website của cục tại địa chỉ https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế, báo Pháp Luật TP.HCM thông tin.
Trước đó, tại một hội thảo về thực phẩm chức năng, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng cục An toàn thực phẩm chia sẻ, nhiều doanh nghiệp đang có tình trạng "đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo". Không ít đơn vị đã lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để "thổi phồng" tác dụng của thực phẩm chức năng.
Cùng quan điểm, TS Trần Việt Nga – Phó Cục trưởng cục An toàn thực phẩm cũng bức xúc khi nhiều đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, khiến nhiều người mua và sử dụng sản phẩm không hiệu quả, tiền mất tật mang.
Mặc dù cục An toàn thực phẩm đã công khai thông tin trên website của cơ quan để cảnh báo nhưng tình trạng như vậy vẫn diễn ra phổ biến.
VietNamNet dẫn lời TS Nga cho hay, rất nhiều sản phẩm chưa được cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo nhưng vẫn xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện đại chúng. Một số trường hợp lại hợp quảng cáo sai nội dung được phê duyệt, thêm bớt từ ngữ bị cấm hoặc câu chữ khiến người tiêu dùng cảm nhận “đây là thần dược”.
Đinh Kim(T/h)