Sự yếu kém trong hệ thống g?áo dục g?ống như một ngô? nhà 5 tầng mà muốn đ? từ tầng 2, tầng 3 lên tầng 4, tầng 5 phả? vòng xuống tầng 1 để lên.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, hệ thống g?áo dục cứng nhắc, th?ếu tính l?ên thông g?ữa các trình độ đào tạo và các phương thức g?áo dục là một đ?ểm yếu của g?áo dục V?ệt Nam.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Ảnh VNN |
Hệ thống g?áo dục h?ện nay được ví như một nhà cao tầng, từ mầm non đến thạc sĩ, t?ến sĩ. Đáng lẽ phả? có lố? đ? l?ên thông trong tất cả các tầng, nhưng h?ện tạ?, muốn đ? từ tầng 2, tầng 3 lên tầng 4, tầng 5 phả? vòng xuống tầng 1 để lên.
Ông cũng nó? thêm, qua tổng kết đánh g?á thực trạng về g?áo dục V?ệt Nam h?ện nay, tham khảo k?nh ngh?ệm quốc tế về quá trình phát tr?ển khoa học g?áo dục và tổ chức dạy - học ở trường phổ thông, ngành g?áo dục nhận thấy cách th?ết kế chương trình và cách dạy, cách học h?ện nay g?ống như của các nước khác cách đây 30 - 40 năm trở về trước.
Tức là môn học trong trường phổ thông (và nh?ều môn học trong trường đạ? học cũng vậy) được th?ết kế theo các bộ môn và lĩnh vực khoa học.
Cách th?ết kế như vậy ngày càng dồn ép khố? lượng lớn k?ến thức vào nhà trường, dồn từ bậc đào tạo t?ến sĩ, thạc sĩ xuống đến trường t?ểu học... và dẫn đến quá tả?. Đ?ều này làm cho nộ? dung dạy và học mang tính hàn lâm, xa rờ? cuộc sống, và không được sử dụng đến trong thực tế đờ? sống thường ngày.
Sắp tớ?, ngành g?áo dục sẽ thực h?ện đổ? mớ? để khắc phục các yếu kém này. Ở những lớp trên, va? trò của ngườ? thầy không chỉ còn là ngườ? truyền thụ k?ến thức, mà còn là ngườ? cố vấn, tổ chức, hướng dẫn học s?nh tự học.
Theo Báo V?etnamnet