(ĐSPL)-Bộ trưởng kêu khổ vì áp lực xây dựng pháp luật, ngườ? dân thì “than khóc” vì những quy định “từ trên trờ? rơ? xuống”.
V?ệc một Bộ trưởng thẳng thắn thừa nhận: “Nh?ều kh? anh em v?ết thế nào thì mình cứ ký thế, không thể đọc hết được” đã dấy lên luồng ý k?ến cho rằng, những ngườ? đứng đầu bộ, ngành đang v?ện lý do “né” trách nh?ệm.
Bộ trưởng bộ KH&ĐT nó?: “Áp lực công v?ệc của các bộ, ngành Trung ương là quá lớn”. |
Bộ trưởng kêu khổ vì áp lực xây dựng pháp luật
Tạ? ph?ên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật của Chính phủ vừa qua, Bộ trưởng bộ KH&ĐT Bù? Quang V?nh cho rằng, vì áp lực công v?ệc quá lớn có nh?ều Nghị định, Thông tư do cấp dướ? xây dựng, lãnh đạo các bộ, ngành cũng như bộ KH&ĐT cũng không thể k?ểm tra, xem xét kỹ lưỡng được.
Ông Bù? Quang V?nh k?ến nghị: “Công v?ệc đ?ều hành của các bộ, ngành, Chính phủ rất nặng nề, do đó, các đồng chí xem phân cấp, phân quyền như thế nào để cấp Trung ương có thờ? g?an hơn cho xây dựng pháp luật”. Ông V?nh nhấn mạnh va? trò tư pháp, pháp chế ở địa phương h?ện nay quá yếu, công tác k?ểm soát luật không được co? trọng, không ít ngườ? đ?ều hành ở địa phương không nắm được luật một cách vững chắc. Ông V?nh k?ến nghị, các sở nên có phòng pháp chế, làm tham mưu cho lãnh đạo.
Đồng tình vớ? quan đ?ểm của ông V?nh, Bộ trưởng bộ LĐ-TB&XH, bà Phạm Thị Hả? Chuyền cũng cho rằng, cần tăng cường bộ phận pháp chế cho các bộ, ngành bở? khố? lượng văn bản của một bộ là quá lớn. Nh?ều kh? lãnh đạo cũng chỉ có thờ? g?an đọc lướt, không được kỹ trước kh? trình Thủ tướng vì không có thờ? g?an!?
L?ên quan đến chất lượng và t?ến độ ban hành các luật, nghị định, Bộ trưởng bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, nh?ều kh? là do ý thức, t?nh thần trách nh?ệm của các bộ, ngành l?ên quan. Có nh?ều Nghị định đến hạn trình Chính phủ rồ? nhưng một số Bộ vẫn không có ý k?ến góp ý thì Bộ chủ quản vẫn phả? trình. Do đó, có nh?ều Nghị định trình thì đúng hạn, kh? Thủ tướng ký ban hành bị chậm là do chưa có đủ ý k?ến của các Bộ. Bên cạnh đó, ông Quân cho rằng, k?nh phí làm văn bản cũng rất khó khăn, làm mất thờ? g?an nhưng ch? phí không đáp ứng được. Ông Quân k?ến nghị, cần có định mức cao hơn, bở? thực tế có văn bản ban hành nhưng trước đó không có đ?ều k?ện để tổ chức hộ? nghị, hộ? thảo nh?ều để tổng hợp được ý k?ến chuyên g?a nên chất lượng không cao.
Trước những k?ến nghị của các Bộ trưởng nó? trên, trao đổ? vớ? PV báo Đờ? sống và Pháp luật, nh?ều ĐBQH và ngườ? dân cho rằng, các quy định pháp luật h?ện hành dường như đẩy khó cho ngườ? dân và dễ cho cơ quan quản lý. Cũng vì thế mà hàng loạt những Thông tư, Nghị định “từ trên trờ? rơ? xuống” trong kh? ngườ? soạn thảo văn bản như... ngồ? trên mây. Các Bộ trưởng còn kêu khổ thì dân b?ết kêu a??!
“Ngồ? trên mây làm chính sách”- bệnh quan l?êu?
Trong năm 2013, hàng loạt quy định, Thông tư được đưa ra đã vấp phả? sự phản ứng dữ dộ? từ dư luận. Nh?ều quy định đã “phá sản” kh? thực th? hoặc th?ếu khả th? kh? đưa vào thực tế. Cách đây không lâu, dư luận được một phen xôn xao vớ? Thông tư l?ên tịch số 06 g?ữa bộ KH&CN, Công Thương, Công an, GTVT, trong đó cho phép các lực lượng chức năng xử phạt ngườ? độ? mũ bảo h?ểm kém chất lượng kh? tham g?a g?ao thông. Tuy nh?ên, sau kh? có ý k?ến nh?ều ch?ều từ dư luận và các chuyên g?a, bộ Tư pháp đã lên t?ếng, Thông tư 06 phả? tạm dừng. Một quy định khá kỳ quặc nữa trong Nghị định 105 về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, v?ên chức mà bộ VH-TT&DL chủ trì soạn thảo là cấm lắp ô cửa kính trên nắp quan tà? vớ? lập luận để tránh ảnh hưởng đến mô? trường, sức khỏe ngườ? dự tang lễ. Song, ngay lập tức, quy định này đã bị dư luận phản đố? và rốt cục, văn bản này cũng bị cơ quan chức năng k?ến nghị hủy bỏ.
Trước thực trạng trên, ông Ngô Văn M?nh- Ủy v?ên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hộ? cho rằng, văn bản phả? ban hành theo đúng trình tự, thủ tục của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó, quy định rõ phả? lấy ý k?ến của các bộ, ngành có l?ên quan và đặc b?ệt quan trọng là lấy ý k?ến của đố? tượng chịu sự tác động, rồ? được bộ Tư pháp thẩm định trước kh? trình xem xét, ký ban hành. “Tô? cho rằng, những văn bản có vấn đề là những văn bản không tuân thủ quy trình như trên, hoặc là ban hành th?ếu cân nhắc, th?ếu thận trọng”, ông M?nh nó?.
Nh?ều ý k?ến cho rằng, các Bộ trưởng không nên v?n vào lý do thờ? g?an quá bận nên anh em v?ết như thế nào thì ký như thế để ban hành những văn bản th?ếu thực tế, hoặc kéo dà? thờ? g?an “nợ” Thông tư, Nghị định.
Nguyên nhân của những văn bản bị dư luận phản ứng, thậm chí có văn bản chưa thực h?ện đã phả? sửa, theo ông M?nh là do trình độ năng lực và sự quan l?êu, kể cả ngườ? thẩm định các văn bản đó cũng quan l?êu. Có không ít Bộ, ngành luôn khẳng định rằng kh? ban hành văn bản này chúng tô? đã lấy ý k?ến ngườ? dân, lấy ý k?ến đố? tượng có l?ên quan. Nhưng hỏ? ra mớ? b?ết họ chỉ đăng dự thảo văn bản đó trên webs?te của Bộ, ngành mình. “Theo tô?, cần phả? thay đổ? lạ? quy trình lấy ý k?ến nhân dân, đố? tượng chịu sự tác động trước kh? ban hành văn bản. V?ệc lấy ý k?ến phả? t?ến hành rộng rã?, có h?ệu quả, đúng đố? tượng và đặc b?ệt là ngườ? soạn thảo văn bản phả? thực tâm t?ếp thu, chứ không phả? là làm cho đủ thủ tục”, ông M?nh k?ến nghị.
Cần hướng đến Luật không cần Nghị định, Thông tư
Trên thực tế, các văn bản pháp quy của Chính phủ trước kh? ban hành phả? có ý k?ến thẩm định của bộ Tư pháp, nhưng Bộ trưởng bộ Tư pháp cho b?ết, có những k?ến nghị của Bộ đã không được chấp nhận bở? Chính phủ quyết định theo đa số. Thế nhưng, theo một ĐBQH, cần phả? đặt vấn đề ngược lạ? rằng những ý k?ến thẩm định của bộ Tư pháp đã được chuẩn bị kỹ chưa, có được g?ả? trình thuyết phục và bảo vệ quyết l?ệt trước các thành v?ên Chính phủ không? Nếu thấy quy trình h?ện nay là bất hợp lý, Bộ trưởng bộ Tư pháp nên đề xuất một quy trình xây dựng văn bản pháp quy phù hợp hơn.
Ông Lê Văn Cuông - nguyên ĐBQH cho rằng, có tình trạng Thông tư của Bộ, ngành thường được soạn thảo theo hướng thuận lợ? cho sự quản lý của mình, nên có những Thông tư “cà?” vào đó cả bộ máy, cả b?ện pháp thực h?ện. Theo ông Cuông, chỉ nên dừng lạ? ở hình thức Nghị định quy định ch? t?ết đ?ều khoản của luật, không nên để Bộ, ngành “ra” Thông tư nữa. Thậm chí, có nh?ều luật phả? cụ thể hóa luôn chứ không cần ban hành Nghị định nữa, trừ những luật có phạm v? đ?ều chỉnh rộng, phức tạp. Nghị định chỉ được quy định ch? t?ết từng đ?ều luật Quốc hộ? ủy quyền, chứ không thể quy định thêm nộ? dung và cũng không được g?ả? thích luật. “Theo tô?, để bảo đảm khách quan và nâng cao chất lượng của văn bản thì cơ quan thẩm định, thẩm tra phả? độc lập, đứng ngoà? sự ch? phố?, ảnh hưởng của cơ quan soạn thảo”, ông Cuông k?ến nghị.
Phả? đề cao trách nh?ệm của cá nhân lãnh đạo T?ếp thu những phản ánh của các Bộ, ngành Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: “Năm tớ?, các đồng chí phả? tỏ rõ quyết tâm để có chuyển b?ến mạnh mẽ vấn đề này, không để có nợ đọng văn bản, Nghị định, Thông tư. Phả? đề cao trách nh?ệm của cá nhân lãnh đạo, từ Thủ tướng trở xuống trong v?ệc xây dựng văn bản”. Lỗ? ở khâu nào, a? chịu trách nh?ệm?! Bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nh?ệm Ủy ban Tư pháp nhận định, h?ện có quá nh?ều văn bản “trên trờ?”. Cục K?ểm tra văn bản của bộ Tư pháp đã chỉ ra đến mấy trăm văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành có những quy định không bảo đảm chất lượng, cá b?ệt còn trá? luật. Những hạn chế này trước hết là do các chủ thể của từng khâu đã không chấp hành đầy đủ luật. Nh?ều quy định không khả th?, ngoà? trách nh?ệm của các cơ quan thuộc Chính phủ còn có phần của Quốc hộ?. Quốc hộ? cũng phả? tự đánh g?á đố? vớ? những luật, pháp lệnh chất lượng chưa tốt, phả? sửa đổ? thì lỗ? là ở khâu nào, a? chịu trách nh?ệm? |
LAN-ThƠM