Tại buổi họp báo thường niên của bộ GTVT, lãnh đạo bộ GTVT đã "tránh" trả lời câu hỏi của PV về lý do không lựa chọn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất theo đề xuất của công ty Tư vấn ADP-I theo sự chấp thuận của Thủ tướng.
Chiều 28/3, tại Hà Nội, bộ GTVT đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm quý II. Phát biểu tại buổi họp, lãnh đạo bộ GTVT đã thông tin về dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua.
Cụ thể, đại diện bộ GTVT cho hay, ngày 26/3, Bộ đã có văn bản số 2756/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Căn cứ thực tiễn và các quy định đầu tư, nhà ga hành khách T3 sẽ có 4 phương án đầu tư xây dựng: Giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) - Đơn vị khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT tổ chức buổi họp báo thường kỳ về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm quý II. |
Trước những thắc mắc của dư luận về việc giao đất cho ACV đầu tư xây dựng dự án nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Minh Phương, Vụ phó vụ Kế hoạch – Đầu tư (bộ GTVT) cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, bộ GTVT đã có báo cáo gửi tới Thủ tướng trình 4 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, phương án giao cho ACV thực hiện đầu tư là phù hợp.
Về vấn đề giao đất có nhiều tồn tại, trong quá trình giao đất chúng tôi sẽ thực hiện theo luật Đất đai. Ban đầu sẽ giao đất lại cho UBND TP.HCM sau đó mới giao lại cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Về vấn đề đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, từ trước tới nay trình phương án đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội, chúng ta sẽ khai thác tỷ lệ giữa 2 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành".
Bộ GTVT “chưa” trả lời câu hỏi tại sao Bộ vẫn kiên quyết chọn ACV bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. |
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện tại, Chính phủ đã giao cho ACV quản lý 21 cảng hàng không theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), về cơ bản việc quản lý các cảng hàng không đều do ACV. Hiện, hành lang pháp lý đang hạn chế, các cấp thẩm quyền đang xem xét tính đồng bộ khi xây dựng, mở rộng các cảng hàng không”.
Cũng tại buổi họp báo nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc Thủ tướng đã kết luận đồng ý với phương án mở rộng Tân Sơn Nhất theo đề xuất của công ty tư vấn ADP-I. Vậy tại sao bộ GTVT không thực hiện theo kết luận này mà kiên quyết chọn ACV? Đến thời điểm hiện tại bên phía lãnh đạo bộ GTVT vẫn chưa có câu trả lời cho những câu hỏi này.
Ngoài ra, trả lời về những tranh cãi trong việc giám sát trạm BOT Ninh Lộc, Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Ngày 27/3, Tổng cục đã hoàn thành việc giám sát thu phí BOT Ninh Lộc, cơ bản nhà đầu tư đã chấp hành tốt Thông tư 49, đã lưu dữ liệu. Bên cạnh đó, trong quá trình giám sát có mời người dân đếm xe, cùng ghi chép và cung cấp dữ liệu cho Tổng cục để đối chiếu. Chúng tôi đang tổng kết lại dữ liệu kiểm tra và khi nhận được dữ liệu từ người dân sẽ phân tích so sánh và sẽ công bố công khai”.
Nguyễn Lâm
Theo Người Đưa Tin