Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định và khẩn trương hoàn thiện để cho phép thu phí trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 được thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ từ đầu năm 2017.
Dự án xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40 km và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc thực hiện, có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỉ đồng.
Để hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ song song với đường Thái Nguyên - Chợ Mới như đề xuất của Bộ GTVT.
Sau một thời gian người dân tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ, tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ GTVT dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 3 và có phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Đoàn xe diễu hành phản đối thu phí trên quốc lộ 3 - Ảnh: Vnexpress |
Mới đây, trong 3 phương án mà chủ đầu tư đưa ra để tháo gỡ vướng mắc, xử lý tình hình Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án với số tiền 3.000 tỷ đồng.
Ngày 14/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có ý kiến chỉ đạo về dự án này. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định liên quan để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế.
“Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu phí tại trạm thu trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới” - ông Thể chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ từ 1 - 2 tháng, trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn cho dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.
Đối với trạm thu phí trên quốc lộ 3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản lý dự án 2, Nhà đầu tư phối hợp với Vụ Đối tác công - tư rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của vị trí đặt trạm.
Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.
Đối với phương án thu phí trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới), để hỗ trợ cho dự án theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên khi dỡ bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3, ông Thể đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi các cơ qụan liên quan và tham khảo ý kiến của người dân, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Cự Giải (T/h)