+Aa-
    Zalo

    Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì?

    (ĐS&PL) - Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người điều khiển phương tiện phải chú ý cẩn thận, giảm tốc độ, và có sự chuẩn bị cho các nguy cơ có thể xảy ra.

    Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì?

    Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là biển báo được dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường.

    Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.

    Biển báo nguy hiểm chủ yếu có dạng hình gì?

    Theo Điều 33 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT như sau:

    Kích thước, hình dạng và màu sắc của biển báo nguy hiểm

    33.1. Biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo chủ yếu có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên, trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới.

    33.2. Kích thước cụ thể của hình vẽ và màu sắc được quy định chi tiết ở Phụ lục C và Điều 16 và Điều 17 của Quy chuẩn này.

    Theo đó, các biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo chủ yếu có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên, trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới.

    Một số biển báo nguy hiểm

    Một số biển báo nguy hiểm

    Vai trò và ý nghĩa của biển báo nguy hiểm và cảnh báo

    Biển báo nguy hiểm và cảnh báo giúp người lái xe và người đi bộ phòng tránh tai nạn khi đối mặt với các tình huống bất ngờ trên đường. Những biển báo này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn. Một số ví dụ phổ biến về biển báo nguy hiểm bao gồm:

    Biển báo đường cong nguy hiểm: Biển báo này cảnh báo người lái xe về đoạn đường cong gấp, yêu cầu họ giảm tốc độ và cẩn trọng khi vào cua.

    Biển báo đường trơn: Được đặt ở những khu vực có khả năng đường bị trơn trượt do mưa, băng tuyết hoặc dầu nhớt, biển báo này nhắc nhở người lái xe phải chú ý và điều khiển phương tiện cẩn thận.

    Biển báo giao cắt với đường sắt không có rào chắn: Cảnh báo người lái xe về việc đoạn đường phía trước sẽ giao cắt với đường sắt và không có rào chắn bảo vệ, họ cần dừng lại quan sát tàu trước khi đi qua.

    Biển báo công trường: Thông báo về sự xuất hiện của các công trường xây dựng trên đường hoặc các đoạn đường đang được sửa chữa, cảnh báo người điều khiển xe cần giảm tốc và đi chậm qua khu vực này.

    Biển báo đường hẹp: Cảnh báo người lái xe về đoạn đường phía trước sẽ bị hẹp, có thể chỉ đủ một làn xe đi, yêu cầu cẩn trọng hơn trong việc điều khiển phương tiện để tránh va chạm.

    Biển báo nguy hiểm và cảnh báo đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông, giúp người lái xe và người đi bộ đề phòng các nguy cơ và duy trì an toàn khi tham gia giao thông. Việc hiểu rõ ý nghĩa và tuân thủ các biển báo này không chỉ giúp bảo vệ tính mạng của chính bạn mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho tất cả mọi người.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bien-bao-nguy-hiem-va-canh-bao-la-gi-a473119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan