+Aa-
    Zalo

    Những cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn

    (ĐS&PL) - Nhiều biển báo có màu sắc, hình dáng tương đồng khiến tài xế nhầm lẫn ý nghĩa của chúng, từ đó vi phạm luật giao thông.

    Dưới đây là một số cặp, nhóm biển báo dễ gây nhầm lẫn:

    Cả hai biển quy cách thiết kế là hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, không có nội dung bên trong, nhưng chiều quay khác nhau.Biển số W.208 có tam giác quay xuống là biển "Giao nhau với đường ưu tiên", được đặt trên đường không ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường ưu tiên.Biển báo W.247 có tam giác quay lên là biển "Chú ý xe đỗ", cảnh báo có các loại ôtô, máy kéo, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô hoặc ôtô đầu kéo, xe máy chuyên dùng đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy. Biển được đặt cách xe phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) 5 m. Đối với đường một chiều, chỉ đặt một biển sau xe (hoặc đoàn xe) đỗ. Đối với đoàn xe gồm nhiều xe cùng đỗ, chỉ đặt biển này ở phía trước xe đầu và sau xe cuối của đoàn xe trên đường hai làn xe. Biển đặt trực tiếp trên mặt đường.

    Cả hai biển quy cách thiết kế là hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, không có nội dung bên trong, nhưng chiều quay khác nhau.

    Biển số W.208 có tam giác quay xuống là biển "Giao nhau với đường ưu tiên", được đặt trên đường không ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường ưu tiên.

    Biển báo W.247 có tam giác quay lên là biển "Chú ý xe đỗ", cảnh báo có các loại ôtô, máy kéo, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô hoặc ôtô đầu kéo, xe máy chuyên dùng đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy. Biển được đặt cách xe phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) 5 m. Đối với đường một chiều, chỉ đặt một biển sau xe (hoặc đoàn xe) đỗ. Đối với đoàn xe gồm nhiều xe cùng đỗ, chỉ đặt biển này ở phía trước xe đầu và sau xe cuối của đoàn xe trên đường hai làn xe. Biển đặt trực tiếp trên mặt đường.

    Cùng là biển báo làn đường dành cho ôtô, nhưng nhiều tài xế thường nhầm giữa hình vẽ ôtô trên biển, giữa một biển đầu xe, một bên ngang thân xe. Trong trường hợp này, quy tắc chung để các tài xế dễ nắm bắt là nếu biển báo chỉ có hình đầu xe là làn đường dành cho "mọi loại ôtô", trong khi đó nếu hình xe quay ngang thì làn đường "dành riêng cho một loại ôtô". Ví dụ trong biển báo phía trên, biển quay ngang ý nói đường dành riêng cho ôtô con.

    Cùng là biển báo làn đường dành cho ôtô, nhưng nhiều tài xế thường nhầm giữa hình vẽ ôtô trên biển, giữa một biển đầu xe, một bên ngang thân xe. Trong trường hợp này, quy tắc chung để các tài xế dễ nắm bắt là nếu biển báo chỉ có hình đầu xe là làn đường dành cho "mọi loại ôtô", trong khi đó nếu hình xe quay ngang thì làn đường "dành riêng cho một loại ôtô". Ví dụ trong biển báo phía trên, biển quay ngang ý nói đường dành riêng cho ôtô con.

    Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) có dung tích động cơ từ 50 phân khối (cc, cm3) trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400 kg. Người sử dụng nhóm xe này phải có giấy phép lái xe hạng A1 trở lên và từ 18 tuổi trở lên. Trong khi xe gắn máy có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h, dưới 50 phân khối. Người sử dụng nhóm xe này không cần có giấy phép lái xe và từ 16 tuổi.Cách phân biệt đơn giản là biển "xe máy/môtô" có người ngồi trên, còn biển xe gắn máy thì không có người.

    Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) có dung tích động cơ từ 50 phân khối (cc, cm3) trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400 kg. Người sử dụng nhóm xe này phải có giấy phép lái xe hạng A1 trở lên và từ 18 tuổi trở lên. Trong khi xe gắn máy có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h, dưới 50 phân khối. Người sử dụng nhóm xe này không cần có giấy phép lái xe và từ 16 tuổi.

    Cách phân biệt đơn giản là biển "xe máy/môtô" có người ngồi trên, còn biển xe gắn máy thì không có người.

    Trước 2016, luật giao thông Việt Nam quy định, biển báo cấm rẽ trái đồng nghĩa cấm cả quay đầu. Tuy vậy, kể từ quy chuẩn 41/2016, điều này không còn đúng. Tức là, hiện biển vẽ thế nào thì chỉ cấm nội dung như vậy. Gặp biển cấm rẽ trái, xe vẫn được quay đầu. Nếu cấm cả rẽ trái và quay đầu sẽ có biển gộp như hình trên.

    Trước 2016, luật giao thông Việt Nam quy định, biển báo cấm rẽ trái đồng nghĩa cấm cả quay đầu. Tuy vậy, kể từ quy chuẩn 41/2016, điều này không còn đúng. Tức là, hiện biển vẽ thế nào thì chỉ cấm nội dung như vậy. Gặp biển cấm rẽ trái, xe vẫn được quay đầu. Nếu cấm cả rẽ trái và quay đầu sẽ có biển gộp như hình trên.

    Với hình vẽ dễ nhầm lần, nhiều tài xế thường nhầm đây đây đều là biển hầm chui. Tuy vậy, cụ thể như sau:Biển báo Cửa chui W.218 để báo trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm. Biển Cầu vồng W.237 được đặt để nhắc nhở lái xe phải điều khiển xe cẩn thận khi đến gần công trình có độ vồng lớn, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Đường hầm W.240 nhắc lái xe chú ý chuẩn bị đi vào hầm đường bộ. Biển đặt ở bên phải chiều đi trước khi vào hầm.

    Với hình vẽ dễ nhầm lần, nhiều tài xế thường nhầm đây đây đều là biển hầm chui. Tuy vậy, cụ thể như sau:

    Biển báo Cửa chui W.218 để báo trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm. Biển Cầu vồng W.237 được đặt để nhắc nhở lái xe phải điều khiển xe cẩn thận khi đến gần công trình có độ vồng lớn, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Đường hầm W.240 nhắc lái xe chú ý chuẩn bị đi vào hầm đường bộ. Biển đặt ở bên phải chiều đi trước khi vào hầm.

    Biển số P.106b là biển cấm ôtô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở (xác định theo đăng kiểm) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe).Trong trường hợp này không quan tâm đến việc xe có chở hàng hay không, mà chỉ quan tâm đến khối lượng của xe trên Giấy chứng nhận. Thông thường loại biển này thường sử dụng ở những đường nhỏ, cầu nhỏ.Biển P.115 cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua. Loại biển này thường dùng ở nơi cầu yếu, mặt đường yếu.

    Biển số P.106b là biển cấm ôtô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở (xác định theo đăng kiểm) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe).

    Trong trường hợp này không quan tâm đến việc xe có chở hàng hay không, mà chỉ quan tâm đến khối lượng của xe trên Giấy chứng nhận. Thông thường loại biển này thường sử dụng ở những đường nhỏ, cầu nhỏ.

    Biển P.115 cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua. Loại biển này thường dùng ở nơi cầu yếu, mặt đường yếu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-cap-bien-bao-de-gay-nham-lan-a472429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan