+Aa-
    Zalo

    Bầu Đức: Đầu tháng 5 đã "hứng đòn" nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bầu Đức "hứng đòn" nặng nhất trong các đại gia Tp.HCM khi trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5, HAG đã lấy đi gần 343 tỷ đồng khỏi tài khoản của bầu Đức.

    (ĐSPL) - Bầu Đức "hứng đòn" nặng nề nhất trong các đại gia Tp.HCM. Chỉ trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5, HAG đã lấy đi gần 343 tỷ đồng khỏi tài khoản của bầu Đức...

    Phiên giao dịch 4/5 mang lại nhiều “cơn đau tim” cho nhà đầu tư. VN-Index mất 17,32 điểm và dừng ở mức 545,08 điểm. Đà “lao dốc của VN-Index đã lấy đi 35.000 tỷ đồng (gần 1,7 tỷ USD) vốn hóa thị trường của sàn Tp.HCM.

    35.000 tỷ đồng là con số rất lớn. Trong khoảng thời gian gần đây, vốn hóa thị trường sàn Tp.HCM chỉ biến động tăng hoặc giảm khoảng 5.000 tỷ đồng. Các con số cho thấy ngày hôm nay, thị trường chứng khoán đã biến động mạnh mẽ như thế nào.

    Trong khi đó, do quy mô thị trường bé hơn rất nhiều nên vốn hóa thị trường của sàn Hà Nội “chỉ” bốc hơi gần 3.900 tỷ đồng.

    Các đại gia trên sàn Tp.HCM là những người “hứng đòn” nặng nề nhất. Và ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) lại là cái tên bị mất mát nhiều nhất.

     HAG đã lấy đi gần 343 tỷ đồng khỏi tài khoản của bầu Đức.

    Mặc dù HAG không nằm trong danh sách các blue-chip lao dốc mạnh nhất nhưng khi giảm 1.000 đồng/CP xuống 19.100 đồng/CP, HAG đã lấy đi gần 343 tỷ đồng khỏi tài khoản của bầu Đức. Dù vậy, bầu Đức vẫn vững vàng ở vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với 6.546 tỷ đồng.

    Thời gian này có vẻ không thuận lợi với bầu Đức. Tháng tư vừa qua, bầu Đức phải nhận nhiều chỉ trích bởi màn trình diễn kém ấn tượng của lứa Công Phượng trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai.

    Tháng tư cũng là khoảng thời gian cổ phiếu HAG đi xuống và lấy đi hàng trăm tỷ đồng của bầu Đức.

    "Con gà đẻ trứng vàng" của bầu Đức ở đâu?

    Báo cáo tài chính hợp nhất 2014 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trong năm qua cho thấy, nguồn thu lớn nhất của tập đoàn này đến từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.

    Trong doanh thu đến từ hoạt động này thì doanh thu từ các sản phẩm ngành đường là cao nhất, đạt 1.042 tỷ đồng, cao hơn 204,1 tỷ đồng so với năm 2013.

    Kế đến là doanh thu từ các hợp đồng xây dựng là 765,1 tỷ đồng. Nguồn thu từ việc bán hàng hóa đứng thứ 3 với mức là 310,2 tỷ đồng.

    Là một doanh nghiệp nổi lên nhờ hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng trong năm 2014, doanh thu từ lĩnh vực này của HAG tiếp tục giảm 9 tỷ đồng so với năm 2013, đứng ở mức 238 tỷ đồng.

    Nguồn thu lớn nhất của công ty bầu Đức đến từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.

    Năm 2014 là một năm đại thắng của HAG trong lĩnh vực nông nghiệp khi cao su và bắp đem lại doanh thu khá lớn cho doanh nghiệp này, lần lượt là 226,7 tỷ đồng và 204,5 tỷ đồng.

    Báo cáo tài chính này cho thấy, năm 2014, tập đoàn của bầu Đức không thu về được một đồng nào từ việc bán điện.

    Nguyên nhân là do, vào ngày 25/9/2014, Công ty Cổ phần thủy điện Hoàng Anh Gia Lai Đắk Bla (TDDB), công ty con trong tập đoàn đã hoàn thành thủ tục pháp lý để giải thể công ty.

    Theo đó, công ty đã giảm toàn bộ 91,48\% phần sở hữu trong TDDB, tương đương 871,5 tỷ đồng. Việc giải thể này đã khiến công ty gánh một khoản lỗ lên đến 626,4 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, doanh thu của HAG còn đến từ hoạt động tài chính là 1477 tỷ đồng.

    Doanh thu này chủ yếu đến từ nguồn lãi chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phần và thanh lý các khoản đầu tư (755,2 tỷ đồng) và lãi cho vay các công ty khác (653,1 tỷ đồng).

    Lãi tiền gửi ngân hàng mang lại cho HAG khoản doanh thu 47,1 tỷ đồng. Chênh lệch tỷ giá hối đoái và cổ tức được chia lần lượt đen về 21,3 tỷ đồng và 245,9 tỷ đồng.

    Bầu Đức hiện là CTHĐQT của HAG. Năm 2008 và 2009, ông trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với số tài sản lần lượt là 6.160 và 11.439 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, ông Đoàn Nguyên Đức luôn là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán VN, vị trí số 1 do tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm giữ.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Sử dụng điều hòa thế nào để không bị ốm?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-duc-dau-thang-5-da-hung-don-nang-a93138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bầu Đức thu nhập

    Bầu Đức thu nhập "khủng' từ phân bò

    (ĐSPL) - Bầu Đức vừa tiết lộ một nguồn thu nhập khủng từ phân bò. Mỗi ngày, chỉ tính riêng thu nhập từ phân bò, công ty của bầu Đức đã "ung dung" đút túi 1 tỷ đồng.