+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố liên quan đến IS

    (ĐS&PL) - Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công vào ngày bầu cử 5/11 dưới danh nghĩa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công vào ngày bầu cử 5/11 dưới danh nghĩa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo các công tố viên, nghi phạm Nasir Ahmad Tawhedi, 27 tuổi, là công dân Afghanistan đang cư trú tại thành phố Oklahoma.

    "Bị cáo bị ảnh hưởng từ IS và đối mặt với cáo buộc âm mưu thực hiện một cuộc tấn công bạo lực, vào ngày bầu cử, ngay tại đất nước của chúng ta", Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8/10.

    Tawhedi đến Mỹ vào tháng 9/2021 bằng thị thực nhập cư đặc biệt cùng vợ và con nhỏ. Theo FBI, người này đang cố gắng tích trữ vũ khí và đã thực hiện các bước để thanh lý tài sản của gia đình và đưa các thành viên ra nước ngoài.

    Nghi phạm Nasir Ahmad Tawhedi. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

    Nghi phạm Nasir Ahmad Tawhedi. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

    Tawhedi bị buộc tội cung cấp, cố gắng cung cấp và âm mưu hỗ trợ hoặc nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, cũng như cố gắng mua vũ khí và đạn dược để sử dụng vào mục đích phạm tội hoặc hành động khủng bố.

    Tawhedi được cho đã hợp tác với một đồng phạm giấu tên, là một người họ hàng vị thành niên và cũng là công dân Afghanistan. FBI cáo buộc đối tượng này đã lan truyền nội dung tuyên truyền của IS qua internet, dựa trên hồ sơ Google mà cơ quan thực thi pháp luật thu thập được, và quyên góp cho một tổ chức được sử dụng làm vỏ bọc cho IS.

    "Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh với mối đe dọa đang diễn ra mà IS và những kẻ ủng hộ chúng gây ra đối với an ninh quốc gia Mỹ và chúng tôi sẽ xác định, điều tra và truy tố những cá nhân tìm cách khủng bố người dân Mỹ", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chia sẻ.

    Theo FBI, Tawhedi đã thừa nhận về việc lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào ngày bầu cử nhằm vào "những cuộc tụ tập đông người" và nghi phạm đã tính tới phương án sẽ thiệt mạng sau khi tấn công. 

    Liên quan đến diễn biến tranh cử Tổng thống Mỹ 2024, ông Donald Trump và bà Kamala Harris vẫn đang bám đuổi sít sao trên các bảng xếp hạng. Giới quan sát và lưỡng đảng đều đang kỳ vọng những “bất ngờ tháng 10” sẽ giúp hai ứng viên sẽ tạo nên cách biệt đáng kể trong kỳ bỏ phiếu.

    Theo kết quả khảo sát toàn quốc do NPR/PBS News/Marist công bố ngày 5/10, Phó tổng thống Kamala Harris giành được 50% tỷ lệ ủng hộ trong nhóm cử tri có nhiều khả năng sẽ đi bỏ phiếu, trong khi đối với ông Donald Trump là 48%. Bà Harris hiện vẫn dẫn trước ông Trump nhưng khoảng cách 2 điểm phần trăm vẫn chỉ nằm trong phạm vi sai số cho phép.

    Trong cuộc thăm dò được Fox New thực hiện vào 2 tuần trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump cũng thua đối thủ Hilary Clinton 3 điểm phần trăm. Song, kết quả bỏ phiếu năm đó đã đưa cựu Tổng thống tới thẳng phòng Bầu dục.

    Nhiều nhà quan sát nhận định rằng, cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay đã chạm tới “nút chết” khi không ứng viên nào tạo ra được ấn tượng đủ mạnh đối với cử tri, đủ để bỏ xa người còn lại trên các bảng thăm dò dư luận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-pha-vo-am-muu-tan-cong-khung-bo-lien-quan-en-is-a471389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan