+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhà tiên tri dự đoán ông Trump hay bà Harris thắng?

    (ĐS&PL) - Ông Allan Lichtman – một nhà nghiên cứu lịch sử chính trị từng dự đoán đúng kết quả của 9/10 cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ USA Today cho biết, hồi tuần trước, ông Allan Lichtman – một nhà nghiên cứu lịch sử chính trị đã đưa ra dự đoán sơ bộ về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Được biết, đến nay ông dự đoán đúng kết quả của 9/10 cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

    Theo phân tích của ông tính đến cuối tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có khả năng sẽ thắng cử. Ông Lichtman nhấn mạnh rằng, ông sẽ đưa ra dự đoán cuối cùng cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong tháng 8/2024 (khoảng 3 ngày trước ngày bầu cử), sau đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

    Trước đó, vào năm 1981, ông Lichtman cùng nhà toán học Vladimir Keilis-Borok đã phát triển một công thức để dự đoán kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong hầu hết các trường hợp, công thức mang tên "Chìa khóa Nhà Trắng" này đều cho kết quả chuẩn xác. 

    "Chìa khóa Nhà Trắng" của ông Lichtman gồm 13 câu hỏi đúng hoặc sai mà ông tin rằng sẽ đưa ra dấu hiệu mạnh mẽ về người sẽ chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu mùa thu.

    Hai ứng viên đấu tay đôi sẽ nhận được câu hỏi, nếu đúng thì họ sẽ được trao một "chìa khóa" còn nếu sai thì đối thủ của họ sẽ nhận được điểm. Ứng viên của một đảng nhận được từ 6 "chìa khóa" trở lên thì được dự đoán là người thắng cuộc.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

    Các "chìa khóa" bao gồm: sự ủy nhiệm của đảng, tranh cử, nhiệm kỳ đương nhiệm, đảng thứ 3, nền kinh tế ngắn hạn, nền kinh tế dài hạn, thay đổi chính sách, bất ổn xã hội, bê bối, thất bại quân sự ở nước ngoài, thành công quân sự ở nước ngoài, sức hút của người đương nhiệm và sức hút của người thách thức.

    VietNamNet dẫn thông tin trên Fox News cho hay, đầu chu kỳ bầu cử, đảng Dân chủ nghiễm nhiên được trao một "chìa khóa" vì Tổng thống Mỹ Joe Biden thuộc đảng này đang đương nhiệm. Tuy nhiên, lá phiếu đã thay đổi nhiều kể từ đó.

    Theo dự đoán của ông Lichtman, đảng Dân chủ với bà Harris là ứng cử viên tổng thống tiềm năng hiện đang nắm giữ sáu trong số 13 “chìa khóa”, gồm cuộc đấu sơ bộ, nền kinh tế ngắn hạn, nền kinh tế dài hạn, thay đổi chính sách, không có bê bối và người thách thức không có sức hút.

    Trong khi đó, đảng Cộng hoa nắm giữ 3 “chìa khóa” là giành được đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, Tổng thống đương nhiệm không tìm cách tái tranh cử và đương kim tổng thống thiếu sức hút.

    Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 4 “chìa khóa” chưa được trao, trong đó có yếu tố đảng thứ ba – điều mà nhà nghiên cứu Lichtman nói là đáng chú ý bởi ứng cử viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. có vị trí trong cuộc đua.

    Các chìa khóa khác chưa thể xác định bao gồm "không có bất ổn xã hội", cũng như "thất bại quân sự nước ngoài" và "thành công quân sự nước ngoài". Theo công thức của ông Lichtman, nếu đảng Dân chủ mất thêm ba chìa khóa nữa thì họ sẽ được dự đoán là “thua cuộc".

    Sau khi Tổng thống Biden bất ngờ tuyên bố ngừng tranh cử vào ngày 21/7, bà Harris gần như nắm chắc tấm vé trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống. Đảng Dân chủ sẽ chính thức công bố đề cử tại đại hội toàn quốc vào tháng tới.

    Theo USA Today, cuộc đua vào Nhà Trắng hiện nay có thể coi là cuộc đua song mã giữa Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các ứng viên đang tích cực vận động khi còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến ngày bầu cử.

    Các khảo sát một tuần qua cho thấy, bà Harris đang dẫn trước ông Trump khoảng 2 điểm. Đảng Cộng hòa cho rằng, đây chỉ là hiệu ứng ban đầu khi bà Harris nhập cuộc và sẽ sớm biến mất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-nha-tien-tri-du-oan-ong-trump-hay-ba-harris-thang-a450821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan