+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ về số lượng tên lửa “bất khả chiến bại” Ukraine bắn hạ trong 2 năm xung đột

    (ĐS&PL) - Tư lệnh Không quân Ukraine mới đây đã tiết lộ tổng số lượng tên lửa mà quân đội nước này bắn hạ trong 2 năm xung đột.

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ ông Mykola O Meatchuk - Tư lệnh Không quân Ukraine chia sẻ trên Telegram cho biết, lực lượng không quân và các đơn vị phục vụ khác của Lực lượng Phòng vệ nước này đã phá hủy tổng cộng 1.905 tên lửa Nga trong 2 năm xung đột với Nga diễn ra.

    Đáng chú ý, trong số đó có 25 tên lửa Kinzhal – vũ khí được Nga coi là “bất khả chiến bại. "Nói chung, với sự hợp tác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, chúng tôi đã phá hủy 1905 tên lửa các loại. Trong đó bao gồm 43 tên lửa đạn đạo và 25 tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhals”, ông Meatchuk tiết lộ.

    Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal được Nga công bố hồi tháng 3/2018 với tầm bắn 2.000 km và vận tốc tối đa lên tới 12.000 km/h - nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh. Kinzhal có thể mang theo đầu đạn nổ mạnh thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân với sức công phá 5-50 kiloton.

    bat ngo ve so luong ten lua bat kha chien bai ukraine ban ha trong 2 nam xung dot
    Lực lượng chức năng Ukraine vô hiệu hóa một đầu đạn tên lửa Kinzhal hồi tháng 1. Ảnh: Defence Blog

    Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ca ngợi Kinzhal là mẫu tên lửa "bất khả chiến bại" và hệ thống phòng không Ukraine về mặt kỹ thuật không thể đánh chặn Kinzhal vì tốc độ thấp hơn nhiều lần. Trái với tuyên bố của Moscow, Kiev nhiều lần tuyên bố đã thành công việc đánh bại tên lửa uy lực bậc nhất của đối phương.

    Trước đó, ông Yury Ihnat – phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine ngày 22/2 cho biết, Nga đã phóng hơn 8.000 tên lửa và 4.630 máy bay không người lái (UAV) vào các mục tiêu ở Ukraine kể từ cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022.

    Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 3.605 máy bay không người lái. Ông Ihnat cho biết các đội săn máy bay không người lái cơ động hiện có thể hạ gục hầu hết các UAV do Nga phóng về phía Ukraine, bao gồm cả Shaheds do Iran sản xuất và tỷ lệ thành công của chúng rất cao.

    Theo ông Ihnat, 2 năm sau khi xung đột với Nga nổ ra, khả năng phòng thủ của Ukraine đã được tăng cường nhờ việc chuyển giao các hệ thống phòng không tiên tiến từ các đồng minh phương Tây bao gồm cả hệ thống Patriot của Mỹ. Song, ông không cung cấp con số tổng thể về các lần hỗ trợ này.

    Quan chức Ukraine đồng thời cho biết, trong mùa đông đầu tiên khi chiến sự diễn ra, Nga chủ yếu tập trung tấn công vào hệ thống năng lượng, khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh mất điện. Tuy nhiên, mùa đông năm nay, đối phương đã có sự thay đổi về chiến thuật khi ưu tiên tấn công các mục tiêu như cơ sở nông nghiệp, cơ sở hạ tầng cảng, sản xuất vũ khí và lĩnh vực dầu khí.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-ve-so-luong-ten-lua-bat-kha-chien-bai-ukraine-ban-ha-trong-2-nam-xung-dot-a612168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan