+Aa-
    Zalo

    Bắt giam ba tháng đối tượng chủ mưu chặt hạ 13 cây gỗ quý ở Bình Định

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thắng khai nhận đã tổ chức cho 9 người khác vào rừng phòng hộ xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh cưa 13 cây gỗ dổi có tuổi đời trên 30 năm để lấy gỗ.

    (ĐSPL) - Thắng khai nhận đã tổ chức cho 9 người khác vào rừng phòng hộ xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh cưa 13 cây gỗ dổi có tuổi đời trên 30 năm để lấy gỗ.

    Ngày 28/12, Đại tá Châu Trinh, Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh vừa ra tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam 3 tháng đối với Trần Văn Thắng (SN 1984) ở thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh về tội “vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng” theo Điều 175 Bộ luật Hình sự.

    Tại trụ sở Cơ quan Công an huyện Vĩnh Thạnh, Thắng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lợi dụng sự sơ hở của các Cơ quan chức năng có chức năng quản lý rừng Thắng đã tổ chức cho 9 người khác vào rừng phòng hộ xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh) cưa 13 cây gỗ dổi có tuổi đời trên 30 năm để lấy gỗ vào đầu tháng 11/2016.

    Một cây gỗ dổi cổ thụ bị lâm tặc chặt hạ. (Ảnh: ALC)

    Ngoài việc khởi tố và bắt bị can Thắng thì Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh cũng ra quyết định khởi tố 9 bị can khác cùng tham gia chặt hạ 13 cây dổi lớn ở tiểu khu 183 cùng với thắng với tội danh tương tự. Cả 9 bị can trên đều người dân tộc Ba Na, từ 18 đến 32 tuổi cùng cư trú trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

    Trước đó, vào đầu tháng 11/2016, Cơ quan CSĐT công an huyện Vĩnh Thạnh phát hiện 13 cây dổi lớn, đường kính vanh từ 40 – 79 cm ở tiểu khu 183, rừng phòng hộ đầu nguồn xã Vĩnh Hảo bị đốn hạ. Một số cây đã bị lâm tặc cưa xẻ, vận chuyển gỗ đi nơi khác. Tổng số lượng gỗ bị thiệt hại qua giám định gần 45m3.

    Đáng nói, địa điểm xảy ra vụ phá rừng trên chỉ cách tỉnh lộ 637 khoảng 100 m này giữa hai Trạm Quản lý bảo vệ rừng Hang Hũ và Trạm Quản lý bảo vệ rừng Lò Than. 

    Cũng theo đại tá Trinh cho biết thêm thì đơn vi đang phối hợp ngành chức năng tiếp tục đấu tranh, điều tra làm rõ việc tổ chức khai thác trái phép và đường dây tiêu thụ số gỗ trên của nhóm bị can này.

    Điều 175 Tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng (Bộ luật hình sự Việt Nam năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009)

    1. Người nào có một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

    a) Khai thác trái phép cây rừng hoặc có hành vi khác vi phạm các quy định của Nhà nước về khai thác và bảo vệ rừng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 189 của Bộ luật này;

    b) Vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 154 của Bộ luật này.

    2. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ hai năm đến mười năm.

    3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giam-ba-thang-doi-tuong-chu-muu-chat-ha-13-cay-go-quy-o-binh-dinh-a176155.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan