+Aa-
    Zalo

    Bao lâu sau khi uống rượu, bia thì được lái xe?

    (ĐS&PL) - Bạn có biết uống rượu bia bao lâu thì được lái xe an toàn và không vi phạm pháp luật? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, và dưới đây là câu trả lời.

    Các chuyên gia y tế cho biết, tốc độ đào thải cồn của cơ thể mỗi người không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại đồ uống (bia, rượu, cocktail...), nồng độ cồn, lượng đồ uống đã tiêu thụ, uống khi no hay đói, tuổi tác, giới tính, cơ địa và cân nặng.

    Nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu bia khác nhau. Ảnh minh họa

    Nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu bia khác nhau. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là lượng cồn tiêu thụ càng nhiều thì nồng độ cồn trong cơ thể càng tăng cao.

    Bên cạnh đó, nồng độ cồn còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Có người dù đã ngừng uống rượu bia từ tối hôm trước nhưng đến sáng hôm sau nồng độ cồn vẫn còn trong máu và hơi thở, trong khi có người lại không. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị uống chuẩn chứa 10g cồn nguyên chất, tương đương với 30ml rượu mạnh 40 độ, 100ml rượu vang 13,5 độ, 330ml bia hơi hoặc 3/4 chai/lon bia 330ml có nồng độ cồn 5%.

    Ở người có cơ chế chuyển hóa bình thường, gan có thể xử lý hết một đơn vị cồn trong vòng một giờ. Tuy nhiên, để đào thải hoàn toàn lượng cồn này ra khỏi cơ thể, thường phải mất thêm 1-2 giờ.

    Đối với những người có chức năng gan suy yếu hoặc có cơ địa chuyển hóa chậm, thời gian cần thiết để đào thải hết cồn sẽ lâu hơn.

    Theo các nghiên cứu, nồng độ cồn có thể được phát hiện trong máu trong vòng 6-12 giờ sau khi uống, trong hơi thở trong vòng 12-24 giờ, trong nước tiểu trong vòng 36 giờ và thậm chí trong tóc đến 72 giờ sau khi uống.

    Hiện nay, cảnh sát giao thông thường sử dụng phương pháp đo nồng độ cồn bằng ống thở. Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tránh vi phạm pháp luật, bạn nên chờ ít nhất 24 giờ sau khi uống rượu bia hoặc sử dụng thực phẩm chứa cồn trước khi lái xe.

    Mức phạt khi lái xe vi phạm nồng độ cồn

    Người điều khiển ôtô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn trong hơi thở chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 8 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện có thể bị tước giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.

    Đối với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc 0,25mg - 0,4mg/1 lít khí thở, mức phạt tiền sẽ từ 200.000 đồng đến 18 triệu đồng. Đặc biệt, người điều khiển ô tô và xe máy còn có thể bị tước giấy phép lái xe từ 16 đến 18 tháng.

    Người điều khiển ôtô, xe máy, xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 0,4mg/1 lít khí thở sẽ phải đối mặt với mức phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Đây là mức phạt nghiêm khắc nhất được áp dụng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bao-lau-sau-khi-uong-ruou-bia-thi-uoc-lai-xe-a433514.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan