+Aa-
    Zalo

    Báo chí Pháp: Quân đội Thái Lan “chơi trò thiết quân luật”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo báo Le Figaro, quân đội Thái Lan đang “chơi trò thiết quân luật” và biện minh rằng không phải là đảo chính mà chỉ để “lập lại trật tự”.

    (ĐSPL) - Theo báo Le Figaro, quân đội Thái Lan đang “chơi trò thiết quân luật” và biện minh rằng không phải là đảo chính mà chỉ để “lập lại trật tự”. 
    Báo chí Pháp: Quân đội Thái Lan “chơi trò thiết quân luật”

    Quân đội Thái Lan đang “chơi trò thiết quân luật”

    Tuy nhiên, báo Le Figaro cho rằng ở tại một nước mà quân đội đã tiến hành ít nhất là 11 cuộc đảo chính từ khi chế độ quân chủ chuyên chế kết thúc năm 1932, việc ban hành thiết quân luật đã làm dấy lên nhiều lo ngại. Một số tổ chức như Human Rights Watch coi đây là đảo chính trên thực tế, một tổ chức khác nói đây không phải là một cuộc đảo chính “chính thức” nhưng rõ ràng là một sự can thiệp quân sự. 
    Báo Le Monde cũng có cùng nhận định và nêu bật việc  một cố vấn của thủ tướng lâm thời đã tố cáo trên đài CNN là thiết quân luật không khác gì “đảo chính một nửa”. 
    Theo Le Monde, những ngày sắp tới sẽ cho thấy rõ hơn đây có phải một cuộc đảo chính “trá hình” hay không. Nhưng tờ báo cũng nhận thấy là dù ẩn ý của quân đội như thế nào chăng nữa thì họ cũng tránh được cho Bangkok cuộc đụng độ đẫm máu giữa các phe chống đối nhau. 
    Báo Les Echos cũng rất nghi ngờ ẩn ý của quân đội Thái Lan. Tờ báo nhắc lại việc Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha đã mời Thủ tướng lâm thời, lãnh đạo các phe Áo Đỏ, Áo Vàng, Phó chủ tịch Thượng viện Thái Lan, lãnh đạo các đảng phái, Ủy ban bầu cử …nhóm họp trong ngày 21/5. Nhưng theo Les Echos, Thủ tướng lâm thời dường như đã quyết định không dự cuộc họp. Một trong những lý do có lẽ do những tin vào giờ phút chót là Thượng viện có thể đề nghị ông Prawit Wongsuwan - một tướng về hưu từng là tư lệnh quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan - vào chiếc ghế thủ tướng. Les Echos cũng nhắc lại tin tức sáng 21/5, quân đội Thái Lan đã ngăn không cho chính phủ tạm quyền sử dụng tổng hành dinh “đối phó khủng hoảng”, khi mà trụ sở chính quyền trong Bangkok bị người biểu tình bao vây. Tờ báo trích lời một viên chức xin giấu tên cho biết Bộ Quốc phòng Thái Lan đã yêu cầu thủ tướng và thành viên chính phủ không sử văn phòng hiện nay của họ nữa. 
    Báo Libération đăng bài “Khủng hoảng chính trị ở Thái Lan: Quân đội thổi còi kết thúc cuộc đấu”. Libération nhận định là có một điểm tích cực cho quân đội là lần này họ đã hành động một cách vô cùng dè dặt, khi từ tháng 11/2013, Thái Lan đã rơi vào khủng hoảng chính trị hầu như không lối thoát, biểu tình liên miên trên đường phố Bangkok. Đến ngày 7/5, Thái Lan hầu như không có chính phủ sau khi bà Yingluck bị truất phế vì “lạm quyền”, trong khi các phe ủng hộ và chống chính quyền có nhiều nguy cơ đụng độ với nhau ở thủ đô Bangkok. 
    Chính trong tình hình này, quân đội mới “nhập cuộc” và đã không gây xáo trộn gì trong sinh hoạt của thủ đô mà chỉ làm gia tăng hiện tượng tắc nghẽn vốn đã rất nổi tiếng ở Bangkok. 
    Nhưng báo Libération cũng thừa nhận hiện có kiểm duyệt thông tin. Quân đội đã vào các đài truyền hình yêu cầu không đưa thông tin có thể làm “mất ổn định”, yêu cầu tạm ngưng chương trình một số đài nằm trong tay các nhóm chính trị. 
    Báo La Croix cũng nêu bật thái độ thận trọng của quân đội. Tờ báo trích lời chuyên gia ghi nhận rằng “quân đội đang đứng ra làm trọng tài, nhưng hành động cẩn thận vì cuộc đảo chính năm 2006 đã không giải quyết được các vấn đề chính trị”.  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-chi-phap-quan-doi-thai-lan-choi-tro-thiet-quan-luat-a33854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan