+Aa-
    Zalo

    Bài học về phát ngôn trên mạng từ vụ họa sĩ bìa Nữ Hoàng Ai Cập “đùa phản cảm”

    (ĐS&PL) - Lời đùa phản cảm về nhân vật trong Nữ Hoàng Ai Cập khiến họa sĩ trẻ Tạ Quốc Kỳ Nam nhận về phản ứng gay gắt từ người hâm mộ bộ truyện này.

    Báo Dân Trí đưa tin ngày 15/5, NXB Kim Đồng công bố thiết kế bìa sách bộ truyện Dấu ấn hoàng gia - phiên bản tái bản của Nữ hoàng Ai Cập. Thiết kế này do họa sĩ trẻ Tạ Quốc Kỳ Nam thực hiện, đã được phía tác giả Nhật Bản phê duyệt.

    Tối cùng ngày, họa sĩ Tạ Quốc Kỳ Nam cũng đăng tải bài viết chia sẻ niềm cảm hứng thiết kế bìa sách. Thế nhưng, lời nói đùa về nguồn cảm hứng cho phần hiệu ứng nhũ trên bìa sách bị cộng đồng chỉ trích do dùng những từ bị cho là "phản cảm", "vô duyên".

    Bài đăng của Tạ Quốc Kỳ Nam ngay lập tức nhận phản ứng gay gắt của fan hâm mộ Nữ hoàng Ai Cập. Cùng với đó, bài đăng trên fanpage của NXB Kim Đồng công bố bìa của bộ truyện cũng nhận nhiều phản ứng giận dữ.

    Không ít người hâm mộ bộ truyện Nữ hoàng Ai Cập đã kêu gọi tẩy chay, phản đối họa sĩ Tạ Quốc Kỳ Nam. Có những fan còn gửi "tâm thư" cho NXB Kim Đồng bày tỏ sẵn sàng chờ đợi thêm để NXB thay bìa khác, thay họa sĩ thiết kế.

    Nhiều người hâm mộ còn tuyên bố không mua sách nếu NXB Kim Đồng không đưa ra phương án xử lý phù hợp. Họ để lại đánh giá 1 sao cho NXB này trên các nền tảng, yêu cầu thay đổi thiết kế bìa sách.  

    Đối mặt với làn sóng chỉ trích, sáng 16/5, nam họa sĩ đã đăng tải bài biết xin lỗi người hâm mộ cũng như tác giả bộ truyện về sự việc này, đồng thời xóa bài đăng trên trang cá nhân.

    NXB Kim Đồng công bố thiết kế bìa sách bộ truyện Dấu ấn hoàng gia - phiên bản tái bản của Nữ hoàng Ai Cập. Ảnh: NXB Kim Đồng/ Dân Trí

    NXB Kim Đồng công bố thiết kế bìa sách bộ truyện Dấu ấn hoàng gia - phiên bản tái bản của Nữ hoàng Ai Cập. Ảnh: NXB Kim Đồng/ Dân Trí

    Theo chia sẻ của nam họa sĩ, ngay khi thấy một số người không hài lòng về lời nói đùa của mình, anh đã "lắng nghe và lập tức xin lỗi". 

    "Tôi nhận phần trách nhiệm và lỗi của mình, mong các bạn rộng lòng bỏ qua cho sự đùa giỡn sai lầm này. Xin được gửi lời xin lỗi tới các bạn và tác giả bộ truyện. Cảm ơn các bạn đã thẳng thắn lên tiếng chỉ ra cái sai của tôi", Tạ Quốc Kỳ Nam viết.

    Anh cho biết thêm, hơn 1 năm qua đã cùng ekip chăm chút cho tác phẩm. Nam họa sĩ cũng bày tỏ vinh hạnh được sự tín nhiệm và làm việc với những người rất tuyệt vời, thực sự đam mê bộ truyện.

    Tạ Quốc Kỳ Nam cho rằng, anh "không bao giờ có một ý đồ gì làm tổn hại tác phẩm" vì xem mỗi bìa sách đều là đứa con tinh thần của mình.

    "Tôi xin lỗi ekip vì làm các bạn vất vả. Mong mọi người tiếp tục ủng hộ thành quả chung và không vì cá nhân mình làm ảnh hưởng tới ekip và nhà xuất bản", anh bày tỏ, đồng thời mong muốn có một cơ hội để tịnh tâm và tiếp tục tiến về phía trước với tinh thần cầu thị.

    Theo báo Tuổi Trẻ, lời xin lỗi của Tạ Quốc Kỳ Nam không được hầu hết các fan Nữ hoàng Ai Cập chấp nhận. Bên cạnh làn sóng phẫn nộ dữ dội, cũng có những tác giả sách, họa sĩ, người làm sách bày tỏ hoan nghênh lời xin lỗi của Tạ Quốc Kỳ Nam và mong họa sĩ này nhận ra bài học lớn cho mình, tiếp tục cống hiến những bìa sách tuyệt vời cho cộng đồng yêu sách.

    Một số lại nhân vụ "vạ miệng" của họa sĩ này mà chỉ ra bài học chung cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, là phải biết giữ chuẩn mực, thận trọng lời ăn tiếng nói trên mạng xã hội.

    Về phía NXB Kim Đồng, chiều 16/5, đơn vị này cho biết những phát ngôn cá nhân của họa sĩ Tạ Quốc Kỳ Nam "hoàn toàn không đại diện hay phản ánh quan điểm của NXB Kim Đồng".

    Trước sự việc nói trên, NXB Kim Đồng tuyên bố không sử dụng thiết kế bìa bộ sách Dấu ấn hoàng gia do Tạ Quốc Kỳ Nam thực hiện, theo thông tin trên báo Dân Trí.

    NXB sẽ tiến hành thiết kế bộ bìa mới và gửi duyệt bản quyền, đồng thời lùi ngày phát hành bộ truyện Dấu ấn hoàng gia. Thời điểm phát hành mới sẽ được công bố sau khi quá trình duyệt bản quyền hoàn tất.

    "Nhà xuất bản Kim Đồng chân thành xin lỗi bạn đọc, đặc biệt là cộng đồng hâm mộ của bộ sách. Mong rằng Dấu ấn hoàng gia sẽ tiếp tục nhận được sự yêu thương, đón nhận từ bạn đọc gần xa", thông báo của NXB viết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bai-hoc-ve-phat-ngon-tren-mang-tu-vu-hoa-si-bia-nu-hoang-ai-cap-ua-phan-cam-a424191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan