+Aa-
    Zalo

    Bài 1: Dân cố tình mua MBH rởm vì... không lo bị phạt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Mặc dù biết trước quy định xử phạt MBH rởm từ 1/7, nhưng cả người bán, người mua vẫn cố tình phớt lờ nên mới có cảnh “người bán cố bán, còn người mua vẫn cố mua”.

    (ĐSPL) – Mặc dù biết trước quy định sẽ xử phạt mũ bảo hiểm rởm từ 1/7, nhưng cả người bán và người mua vẫn đang cố tình phớt lờ nên mới có cảnh “người bán cố bán, còn người mua vẫn cố mua”.

    Theo Kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ ngày 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm không đạt chất lượng sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Và bắt đầu từ ngày 1/7, các trường hợp đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tham gia giao thông sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng và bị tịch thu mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đang đội.

    Thông qua các biện pháp tuyên truyền và các phương tiện truyền thông đại chúng, hầu như đông đảo người dân và các chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm đều biết đến quy định này, nhưng cả người bán và người mua vẫn đang “phớt lờ” quy định để tiếp tục sử dụng những mũ không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông.

    Bài 1: Xử phạt MBH rởm: “Người bán cố bán, người mua cố mua

    Dù biết sẽ bị xử phạt nếu đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, nhưng cả người bán và người mua đều bất chấp quy định, góp phần tiếp tay cho những sản phẩm mũ không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường.

    Về phía các chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm, nhiều người sau khi biết quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm lại đang ráo riết mang số hàng tồn ra và cố bán thanh lý cho hết.

    Theo khảo sát của phóng viên báoĐời sống và Pháp luật, trong các cửa hàng bán mũ bảo hiểm dọc tuyến đường Láng – Thái Hà – Chùa Bộc – Tôn Thất Tùng – Trường Chinh (Hà Nội) đều có cả 2 loại mũ đạt chuẩn và mũ không đạt chuẩn.

    Trong vai một khách mua hàng, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật được một chủ cửa hàng kinh doanh mũ trên đường Giải Phóng (Hai Bà Trưng – Hà Nội) bật mí rằng: “Thực ra những mũ bảo hiểm “xịn” thì được bày bán ra bên ngoài để che mắt các cơ quan chức năng thôi, còn những mũ thời trang có giá chỉ từ 30.000-40.000 đồng thì được cất bên trong vẫn luôn sẵn sàng cung cấp cho những khách hàng nào có nhu cầu”.

    Thậm chí, trên đường Chùa Bộc (Đống Đa – Hà Nội), có cửa hàng còn bày hẳn một sạp mũ bảo hiểm rởm ra ngoài và chào bán với giá thanh lý từ 20.000-30.000 đồng. Khi được hỏi tại sao biết có quy định đó mà vẫn cố tình bày bán, chủ cửa hàng thản nhiên: “Thì vẫn có đông khách mua nên cửa hàng vẫn bán loại này. Với lại bây giờ các cơ quan chức năng mới chỉ đang tuyên truyền, nhắc nhở, nên cửa hàng tranh thủ mang số hàng tồn ra cố thanh lý nốt cho hết, chứ đến sát ngày họ làm chặt thì khó bán lắm”.

    Bài 1: Xử phạt MBH rởm: “Người bán cố bán, người mua cố mua

    Trên thực tế, bằng trực quan cũng không khó để có thể phân biệt giữa một mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng và một mũ bảo hiểm rởm.

    Chị Hương, chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Láng (Đống Đa – Hà Nội) kể lại: “Vào thời điểm năm 2013, khi có quyết định xử phạt mũ bảo hiểm rởm, cửa hàng của chị vẫn đang bán những loại mũ thời trang mỏng nhưng có nhiều màu sắc đẹp mắt, thậm chí loại mũ đó còn bán đắt hàng hơn cả mũ xịn, một phần vì nó đẹp, một phần vì giá thành của nó chỉ bằng 1/5 giá của các mũ đủ chất lượng.

    Thế nhưng khi đến sát ngày, cửa hàng của chị đã bị lực lượng quản lý thị trường thu gom hết toàn bộ số mũ không đạt chuẩn để xử lý nên lần này chị cũng đang rất “vội vàng” để bán cho hết số hàng mũ “rởm” đang còn tồn lại”.

    Trong khi đó, về phía người dân, đa số cũng đều biết đến quy định này, nhưng mọi người vẫn “phớt lờ” để mua các loại mũ không đảm bảo chất lượng, thậm chí có người còn thản nhiên: “Quy định là thế, nhưng chắc chẳng ai có thể xử phạt được hết đâu, bởi các lần trước cũng đã như thế rồi. Mùa hè nóng nên đội những mũ này vừa nhẹ, vừa đỡ nóng nên nhiều người vẫn chọn mua loại mũ “rởm””.

    Trên thực tế, kể cả khi có các quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm thì những loại mũ này vẫn đang được bày bán tràn lan trên các tuyến phố, nguyên nhân xuất phát từ việc có rất nhiều người dân dù biết phân biệt rõ giữa mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và mũ không đạt tiêu chuẩn nhưng họ vẫn cố tình mua và sử dụng.

    Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận rằng, việc xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm rởm chỉ là xử phần "ngọn", trong khi phần "gốc" chính là các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đúng quy cách lại chưa được giải quyết một cách triệt để.

    Từ ngày 1/7/2014, theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lực lượng chức năng sẽ xử lý đối với những trường hợp người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy.

    Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ căn cứ theo Nghị định 171/2013 xử phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với hành vi người điều khiển, người ngồi trên môtô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm “dành cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách. Ngoài ra, nếu người điều khiển môtô, xe máy, xe đạp máy chở người ngồi trên xe mà không đội mũ bảo hiểm “dành cho người đi môtô, xe máy” cũng sẽ bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng.

    Bài 2: CSGT nói gì về việc xử phạt mũ bảo hiểm rởm từ 1/7?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-1-dan-co-tinh-mua-mbh-rom-vi-khong-lo-bi-phat-a36749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chủ tịch xã cũng có quyền xử phạt báo chí

    Chủ tịch xã cũng có quyền xử phạt báo chí

    (ĐSPL)-Trước những quy định cho phép nhiều cơ quan ban, ngành được xử phạt báo chí khi đưa tin sai sự thật, trong đó có cả Chủ tịch xã gây những bức xúc khó hiểu trong người dân.