+Aa-
    Zalo

    Ăn uống quá độ, nhiều người ám ảnh cân nặng sau Tết

    (ĐS&PL) - Nhiều người khi về nghỉ Tết Nguyên đán đã không kìm hãm được sở thích của bản thân, dẫn đến ăn uống quá độ, và tăng cân quá mức.

    Chỉ mới sau vài ngày nghỉ Tết, Nhật Minh (30 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) đã phải thốt lên vì số cân nặng tăng lên khủng khiếp, Minh chỉ cao 1m63, nhưng nặng tới 70kg. Vốn là người dễ béo, vào dịp nghỉ Tết về với gia đình, Minh đã không kìm hãm được trước những món ăn anh vô cùng yêu thích.

    "Thấy đồ ăn mình thích, tôi ăn nhưng không nghĩ ngợi gì. Chỉ mới hơn 1 tuần tôi đã tăng 5kg. Trước đó cả năm tôi nỗ lực giảm cũng chỉ được 3kg. Tôi đang muốn giảm thêm, nhưng giờ số cân nặng lên thế này, không biết bao giờ mới có thể đạt được mục tiêu giảm cân như mong muốn", Minh thở dài.

    PGS.TS.BS. Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, trường hợp trên không phải hiếm sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, việc giảm cân và kiểm soát cân nặng vốn không phải là điều dễ dàng. Nhất là trong những ngày Tết với vô vàn những món ăn đầy hấp dẫn khiến chúng ta khó lòng từ chối.

    Tết là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm và cũng là dịp mọi người sum vầy bên gia đình để gặp gỡ người thân và bạn bè. Tết về, gia đình nào cũng chuẩn bị thật nhiều món ăn ngon, giàu năng lượng kèm với những buổi tiệc tùng với mật độ dày hơn những ngày thường.

    an uong qua do nhieu nguoi am anh can nang sau tet
    Khó kìm hãm cơn thèm đồ ăn dịp Tết khiến nhiều người tăng cân quá đà. Ảnh minh hoạ

    Chính các yếu tố khách quan lẫn chủ quan này sẽ vô tình làm gián đoạn hành trình giữ gìn vóc dáng và làm chúng ta lơ là tập luyện. Thậm chí việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong Tết còn khiến không ít người bỗng dưng tăng cân và gặp ám ảnh vì cơ thể trở nên kém săn chắc.

    Những món ăn ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, thịt kho hột vịt, bánh mứt hay những món hầm... thường rất giàu tinh bột và chứa khá nhiều dầu mỡ. Vì thế, nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều các món ăn này sẽ góp phần khiến cân nặng tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, do thói quen vui chơi trong những ngày Tết nên chúng ta thường lơ là đi việc dành thời gian tập luyện.

    Từ đó, khiến năng lượng nạp vào không được tiêu hao nhiều và dẫn đến tích tụ mỡ trong cơ thể. Đặc biệt, chế độ sinh hoạt trong ngày Tết bị xáo trộn cũng là nguyên nhân gây tăng cân.

    XEM THÊM: Người đàn ông gãy “của quý” sau vài ba chén rượu chúc Tết

    "Tăng cân nhanh thường là do cơ thể đã tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu năng lượng, nhiều đường, nhiều mỡ dẫn đến mất căn bằng về dinh dưỡng. Tăng cân quá nhanh sẽ dẫn đến tích trữ nhiều mỡ hơn là phát triển cơ. Mỡ dư thừa sẽ gây nguy hại ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI, tính theo cân nặng và chiều cao) vẫn còn trong khoảng bình thường.

    Tình trạng này được gọi là “béo phì với cân nặng bình thường” và nó có thể dẫn đến các biến chứng như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, các bệnh mạn tính khác và làm tăng nguy cơ tử vong", BS Niên phân tích.

    Theo BS Niên, với mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn, không ít người đã liều mình lựa chọn những phương pháp cảm cân kém khoa học như giảm cân cấp tốc, nhịn ăn, uống thuốc giảm cân hay thuốc sổ,... Tuy nhiên, việc giảm cân quá nhanh này sẽ dẫn đến mất khối cơ, mất nước, giảm chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng gây sỏi mật và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Nếu muốn giảm cân, bạn nên chú ý thực hiện tốc độ giảm chậm và đều (khoảng 0,5 - 1kg/tuần). Bên cạnh đó, hình thức giảm cân từ từ cũng giúp sẽ giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống và duy trì cân nặng đã giảm lâu dài.

    Đối với phụ nữ, giảm cân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cân nặng và sức khỏe. Để hạn chế việc nạp vào năng lượng dư thừa hoặc mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn ngày Tết, chúng ta nên ăn phong phú các loại thức ăn. Đối với các thức ăn giàu năng lượng chúng ta chỉ ăn mỗi món một lượng vừa phải, hạn chế mỡ, các loại nước sốt và nước ngọt. Lưu ý ăn nhiều rau xanh (300 - 400g mỗi ngày) và uống đủ nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một dĩa rau luộc hoặc uống một ly nước trước khi ăn để lấp khoảng trống bên trong dạ dày.

    Các lưu ý để giảm cân lành mạnh và giữ được vóc dáng gồm:

    - Giảm đường (có trong bánh kẹo, nước ngọt…), tinh bột.

    - Tập ăn chậm và thưởng thức món ăn thật chậm rãi để giúp các quá trình chuyển hóa tốt hơn.

    - Luôn ngủ đủ giấc.

    - Tích cực tập luyện để giúp giữ khối cơ, chống lại tình trạng giảm chuyển hóa khi giảm cân.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-uong-qua-do-nhieu-nguoi-am-anh-can-nang-sau-tet-a610072.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí quyết đơn giản giảm cân sau Tết

    Bí quyết đơn giản giảm cân sau Tết

    (ĐSPL) - Sau kỳ nghỉ Tết, rất nhiều chị em bị ám ảnh với nỗi lo tăng cân, mất đi dáng vẻ eo thon ngày thường. Dưới đây sẽ là một số bí quyết giảm cân đơn giản giành cho các chị em