+Aa-
    Zalo

    Ăn quả Hồng trâu, 3 người thiệt mạng, 10 người ngộ độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Câu chuyện đau lòng xảy ra trên địa bàn Lũng Rạc, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, người dân bị ngộ độc khi ăn cùng một loại quả rừng có tên là Hồng trâu.

    (ĐSPL) – Câu chuyện đau lòng xảy ra vào ngày 1/8/2014 trên địa bàn Lũng Rạc, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, người dân bị ngộ độc khi ăn cùng một loại quả rừng có tên là Hồng trâu.

    Các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng ngộ độc sau 6 giờ ăn quả rừng độc (ăn vào khoảng 16 giờ và đến khoảng 22 giờ cùng ngày thì bị ngộ độc) với các biểu hiện cấp tính: đau đầu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, men gan tăng, rối loạn điện giải do mất nước… Hiện tại, có 10 người bị ngộ độc với triệu chứng trên, đặc biệt, có 3 người đã tử vong (02 trường hợp tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lạc và 01 người  tử vong tại gia đình).

    Ăn quả rừng có độc tố 3 người dân thiệt mạng, 10 người bị thương

    Sở Y tế tỉnh Cao Bằng khuyến cáo người dân không sử dụng hoa quả, thực vật lạ vì rất dễ bị ngộ độc (Ảnh minh họa).

    Ngay khi sự việc xảy ra, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức cấp cứu, điều trị tích cực cho các bệnh nhân. Cho tới thời điểm này, các bệnh nhân bị ngộ độc còn lại đang được điều trị, chăm sóc tích cực tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe đang dần hồi phục tốt. 

    Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng, đặc biệt khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng hoa quả, thực vật lạ, nghi ngờ độc hại để ăn uống. Khi có hiểu biết người dân sẽ tránh được các tình trạng không đáng có như trên.

    Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã điều tra, thu thập mẫu quả gây ngộ độc và phối hợp với Cục An toàn thực phẩm, Trung tâm phòng chống độc – Học viện Quân Y để xác định nguyên nhân gây ngộ độc. 

    Kết quả bước đầu xác định loài mẫu cây, quả gây ngộ độc tại tỉnh Cao Bằng là cây Hồng trâu (Capparis versicolor Griff), họ Màn màn (Capparaceae). Loài cây này có quả và hạt độc tuy nhiên chưa có các nghiên cứu chi tiết về độc tính của chúng. Hiện nay, Trung tâm phòng chống độc – Học viện Quân Y đang phối hợp nghiên cứu, thử nghiệm độc tính trên cùi của quả và nhân hạt cây Hồng trâu trên chuột, thỏ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-qua-hong-trau-3-nguoi-thiet-mang-10-nguoi-ngo-doc-a44715.html
    Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ bia

    Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ bia

    (ĐSPL) – Thật bất ngờ là bia có thể mang lại những lợi ích sức khỏe cho chúng ta mà trước nay mọi người vẫn lầm tưởng “lợi bất cập hại”.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ bia

    Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ bia

    (ĐSPL) – Thật bất ngờ là bia có thể mang lại những lợi ích sức khỏe cho chúng ta mà trước nay mọi người vẫn lầm tưởng “lợi bất cập hại”.

    Chị dâu vào nhà nghỉ đụng em dâu cặp bồ

    Chị dâu vào nhà nghỉ đụng em dâu cặp bồ

    (ĐSPL) – Đã mấy đểm rồi tôi không ngủ được, một phần vì tôi sợ sự thật sẽ đến tai chồng tôi, phần vì tôi quá sốc khi chứng kiến cảnh em dâu tay trong tay cùng nhân tình..