+Aa-
    Zalo

    Ăn dâu tằm có lợi ích ra sao đối với sức khỏe?

    (ĐS&PL) - Dâu tằm rất phổ biến và quen thuộc với người Việt nhưng không phải ai cũng biết hết những lợi ích của loại quả này đối với sức khỏe.

    Giảm cholesterol

    Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra dâu tằm và chiết xuất từ dâu tằm có khả năng giảm mỡ thừa và cholesterol, đồng thời cải thiện tỷ lệ giữa cholesterol LDL (xấu) và HDL (tốt). Một số nghiên cứu cũng chứng minh dâu tằm giúp giảm sự hình thành chất béo trong gan, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

    Kiểm soát lượng đường trong máu

    Hợp chất 1- deoxynojirimycin trong dâu tắm có tác dụng ức chế một loại enzyme trong ruột có chức năng phá vỡ carbs – một loại đường làm tăng mức đường huyết nhanh chóng, gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tiểu đường.

    Dâu tằm có lợi tong việc ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị tiểu đường bằng các làm châm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Trong hàng trăm năm, y học cổ truyền Trung Quốc xem dâu tằm như một phương thuốc chống lại bệnh ung thư. Một số nhà nghiên cứu hiện nay tin rằng có thể có cơ sở khoa học chứng minh tác dụng ngăn ngừa ung thư của dâu tằm.

    Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chất chống oxy hóa trong nước dâu tằm có thể giảm stress oxy hóa, thông qua đó giảm nguy cơ ung thư.

    Hỗ trợ tiêu hóa

    Dâu tằm là loại quả giàu chất xơ hòa tan vì vậy nếu bạn ăn dâu tằm sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Nước dâu tằm chứa khá nhiều vitamin C nên có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

    an dau tam co loi ich ra sao doi voi suc khoe
    Dâu tằm có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Tăng cường trao đổi chất

    Dâu tằm chứa hàm lượng sắt cao, có thể thúc đẩy đáng kể việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Nhờ đó, cơ thể có thể tăng cường phân phối oxy đến các mô và cơ quan quan trọng, giúp tăng cường trao đổi chất.

    Cải thiện thị lực

    Một trong những carotenoid được tìm thấy trong dâu tằm là zeaxanthin, có tác dụng giảm stress oxy hóa trong các tế bào mắt. Ngoài ra, zeaxanthin có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương nhất định đối với võng mạc, giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

    Tăng cường miễn dịch

    Dâu tằm giúp cải thiện hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt các đại thực bào thông qua alcaloid có trong chúng. Được biết, đại thực bào giữ cho hệ thống miễn dịch luôn trong trạng thái "tỉnh táo" giúp ngăn ngừa các tác nhân xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Loại quả này cũng chứa vitamin C - vũ khí phòng thủ mạnh mẽ chống lại bất kỳ bệnh tật hoặc các mầm bệnh lạ trong cơ thể mà các chất chống oxy hóa không thể xử lý được, giúp tăng cường miễn dịch. Thường xuyên uống nước dâu tằm sẽ giúp cho hệ miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

    Xây dựng xương khỏe mạnh

    Vitamin K, canxi và sắt, ngoài ra còn có một lượng photpho và magie trong dâu tằm đều có lợi cho việc tạo và duy trì mô xương. Các chất dinh dưỡng này giúp xương đảo ngược các dấu hiệu thoái hóa xương, ngăn ngừa những rối loạn xương như loãng xương, viêm khớp…

    Ngăn ngừa lão hóa sớm

    Nước dâu tằm chứa resveratrol có tác dụng bảo vệ da tránh khỏi những tia UV có hại. Quả dâu tằm giàu vitamin A, vitamin E cùng một loạt các thành phần carotenoid như lutein, beta-carotene, zeaxanthin và alpha-carotene. Chúng có thể hoạt động như chất chống oxy hóa ảnh hưởng đặc biệt đến da, mô, tóc và các vùng khác của cơ thể.

    Không chỉ vậy, dâu tằm còn có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các vết nám và đồi mồi, giữ cho tóc bóng mượt và khỏe mạnh bằng cách ngăn chặn các hoạt động oxy hóa của các gốc tự do.

    Tốt cho tim mạch

    Thường xuyên uống nước dâu tằm giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa, polyphenol hay flavonoid trong nước dâu tằm cũng tạo điều kiện thúc đẩy hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh, giúp duy trì lưu lượng máu ổn định và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ.

    Hỗ trợ giảm cân

    Theo các nhà nghiên cứu, người thường xuyên uống nước dâu tằm hoặc ăn quả dâu tằm có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể trong gần 3 tháng. Nếu uống nước dâu tằm đều đặn và đúng cách thì lượng mỡ thừa ở eo, đùi… cũng giảm đi đáng kể.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-dau-tam-co-loi-ich-ra-sao-doi-voi-suc-khoe-a534403.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khoai tây mọc mầm cắt đi có ăn được không?

    Khoai tây mọc mầm cắt đi có ăn được không?

    Khoai tây rất dễ mọc mầm nếu để một thời gian dài không sử dụng và không được bảo quản đúng cách. Vậy khoai tây mọc mầm nguy hiểm ra sao và có thể ăn khi đã cắt bỏ phần mầm không?