+Aa-
    Zalo

    Ấm áp tình người: Cư dân Thái Nguyên chèo sup hỗ trợ nhau thoát lũ

    (ĐS&PL) - Giữa biển nước mênh mông tại TP Thái Nguyên, tinh thần tương thân tương ái vẫn ngời sáng.

    Chèo sup cứu người, cùng dìu nhau “chạy trốn” nước lũ

    Theo Dân Trí, từ tối 8/9, khi mưa lớn khiến mực nước liên tục dâng cao ở nhiều vùng ven sông trũng thấp của TP Thái Nguyên, chị Nguyễn Thị Việt (SN 1984) - công tác tại Bệnh Viện Trung ương Thái Nguyên - cảm thấy nóng ruột.

    Nhà chị ở phường Quang Trung, nhờ địa hình cao nên may mắn không bị ngập. Tuy nhiên, ở phường Quang Vinh, nơi gia đình anh Trần Tuấn - bạn thân chị - cư trú, nguy cơ ngập sâu là rất cao. Đêm đó, lực lượng chức năng thức trắng để đắp đê, người dân cũng không ai dám chợp mắt.

    Chị Việt chèo sup vào khu chung cư Tiến Bộ (phường Quang Vinh) đưa gia đình bạn thân thoát lũ. Ảnh: Dân Trí

    Chị Việt chèo sup vào khu chung cư Tiến Bộ (phường Quang Vinh) đưa gia đình bạn thân thoát lũ. Ảnh: Dân Trí

    Trước tình hình nguy cấp, vợ chồng chị Việt vội nhắn bạn bè chuẩn bị sẵn sup và áo phao để đề phòng dùng khi cần. Vốn sắm những món đồ này để cả nhà đi chơi cuối tuần, chị không ngờ chúng sẽ hữu ích, giúp chị cứu trợ nhiều người trong cơn lũ.

    Sáng 9/9, anh Trần Tuấn nhắn chị Việt kêu cứu vì chung cư Tiến Bộ (phường Quang Vinh) nơi anh sống cùng vợ và con nhỏ 12 tháng tuổi, cả khu ngập sâu 8-9m trên diện rộng và bị cắt toàn bộ điện, nước. Gia đình anh ở tầng 3, trong khi nước lũ đã dâng lên tới tầng 2, nên cả nhà di dời để tránh nguy hiểm.

    10h30, chị Việt cùng em gái và một nam đồng nghiệp đưa 3 chiếc sup (chèo ván đứng) vào đến nơi, nhanh chóng chèo vào giải cứu người gặp nạn. Sau 3 tiếng khẩn trương và không kịp ăn trưa, nhóm của chị đưa được khoảng 6 hộ dân ra ngoài an toàn.

    Hai vợ chồng U60 tại Thái Nguyên chèo sup mang cơm hộp cho những hộ dân bị cô lập

    Trưa 9/9, Trần Kim Hà (sinh năm 1966) và chồng là ông Hà Sỹ Hoài (sinh năm 1960, cùng sống ở phường Phan Đình Phùng)  chèo sup cả chiều lẫn tối ở phường Túc Duyên (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để mang cơm hộp và hỗ trợ đưa người ra ngoài.

    Bà Trần Kim Hà chèo sup mang cơm hộp cho những hộ dân bị cô lập. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Bà Trần Kim Hà chèo sup mang cơm hộp cho những hộ dân bị cô lập. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Theo Tuổi Trẻ, tại phường Túc Duyên, thuyền sup của bà Hà trở thành phương tiện cứu trợ đa năng, khi thì chở đồ ăn nước uống, khi thì chở người dân gặp nạn. Có lúc, thuyền phải chở tới ba người lớn, khiến nó trở nên nặng nề và tròng trành. Dù vậy, bà Hà vẫn bình tĩnh chèo lái, thậm chí còn trấn an những người sợ hãi trên thuyền. Bà chia sẻ rằng, dù chèo thuyền ngược dòng nước xiết khiến tay mỏi nhừ, bà không hề cảm thấy sợ hãi như những lần trước. Có lẽ, giữa hoàn cảnh khó khăn, tinh thần giúp đỡ người khác đã tiếp thêm sức mạnh cho bà.

    Chủ khách sạn dành toàn bộ 30 phòng cho người dân vùng lụt

    Những người dân phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên vừa thoát khỏi cảnh ngập lụt, chỉ kịp mang theo bản thân, bỏ lại nhà cửa, tài sản chìm trong biển nước. May mắn thay, họ được một chủ khách sạn tốt bụng dang tay giúp đỡ, cung cấp chỗ ở miễn phí cho đến khi nước rút. 30 phòng của khách sạn đều đã kín người.

    Chị Bến Thị Nguyệt, phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bày tỏ: "Thời điểm nước lũ rất mạnh như thế này, tìm được một chỗ trú chân rất khó, bản thân mình cảm thấy may mắn có được một chỗ tá túc rất tốt".

    Chị Mai Thị Thảo Nguyên, chủ khách sạn chia sẻ: "Cũng bắt nguồn từ việc bố mẹ, gia đình tôi vẫn đang ở trong vùng tâm lũ, vì vậy mà tôi thấy rất thương cho bà con nhân dân, nên muốn góp một phần sức nhỏ của mình, chung tay cứu giúp bà con", theo VTV News.

    Dành 3 phòng cho người lạ đến tránh lũ

    Trong cơn lũ dữ đang tàn phá TP Thái Nguyên, nhà chị Ngọc Xuân - giáo viên trường THCS Quang Trung - ở phường Quang Trung không bị ngập. Bởi vậy, chị bàn bạc với chồng cả nhà dồn vào ngủ chung một phòng nhỏ, còn lại 3 phòng lớn dọn dẹp sạch sẽ để mời mọi người ai cần có thể đến tránh lũ.

    Chị Xuân dọn dẹp gọn gàng cho khách đến ở tránh lũ. Ảnh: Dân Trí

    Chị Xuân dọn dẹp gọn gàng cho khách đến ở tránh lũ. Ảnh: Dân Trí

    Chị Ngọc Xuân cho biết, mỗi phòng nhà chị ở được 5-6 người, có nhà vệ sinh và điều hòa đầy đủ. Nếu số lượng đến đông hơn, mọi người không ngại có thể trải chăn, chiếu ngủ cả ở tầng một.

    Chị Ngọc Xuân sẵn sàng hỗ trợ mọi người việc cơm nước, giặt đồ và chăm sóc trẻ nhỏ. Gara của gia đình cũng có thể chứa khoảng 15 xe máy.

    Chuẩn bị xong, chị Ngọc Xuân nhanh chóng đăng bài lên mạng xã hội, chia sẻ địa chỉ và số điện thoại để mọi người liên lạc. Chỉ sau 30 phút, có hai người gọi tới mong muốn ở nhờ.

    "Nghe máy xong, tôi để cửa chờ mọi người đến, không dám rời chiếc điện thoại. Gia đình tôi mong đón được nhiều bà con vùng ngập úng để hỗ trợ", chị nói.

    Ngoài ra, chị Ngọc Xuân cũng thông tin trên nhiều hội nhóm học sinh, hỏi thăm phụ huynh nhà ngập có thể sang trú tạm. Chị cũng chia sẻ thông tin của các đoàn cứu hộ và những điểm người dân cần giúp đỡ.

    Chồng chị Ngọc Xuân là bộ đội, hiện cũng tham gia công tác cứu hộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/am-ap-tinh-nguoi-cu-dan-thai-nguyen-cheo-sup-ho-tro-nhau-thoat-lu-a463682.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan