+Aa-
    Zalo

    Ai cần tránh hoặc hạn chế ăn ít lạc?

    (ĐS&PL) - Mặc dù lạc (đậu phộng) là loại thực phẩm bổ dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số nhóm người nên hạn chế hoặc tránh ăn lạc để đảm bảo sức khỏe.

    Lạc (đậu phộng) là một loại thực phẩm phổ biến và được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao.

    Lạc chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy ăn lạc thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư phổi.

    Lạc chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột.

    Lạc chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, từ đó làm đẹp da và tóc.

    Lạc là loại ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn lạc bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Lạc là loại ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn lạc bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Bên cạnh những ưu điểm, lạc cũng có thể gây ra một số tác hại nếu không sử dụng đúng cách. Do đó, một số nhóm người cần lưu ý hạn chế hoặc tránh hoàn toàn việc tiêu thụ lạc để đảm bảo sức khỏe:

    - Người bị dị ứng lạc: Đây là nhóm người cần tuyệt đối tránh xa lạc vì có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng như: nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng tấy, khó thở, co thắt phế quản, tụt huyết áp,...

    - Người mắc bệnh rối loạn tiêu hóa: Lạc chứa nhiều chất béo và protein, khi ăn vào có thể làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó chịu như đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng,...

    - Người bị bệnh về gan: Lạc có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan, đặc biệt là những người đã bị suy gan hoặc mắc các bệnh gan khác.

    - Người bị bệnh về thận: Lạc chứa nhiều photpho, có thể gây hại cho thận, đặc biệt là những người đã bị suy thận hoặc mắc các bệnh thận khác.

    - Người đang giảm cân: Lạc chứa nhiều calo và chất béo, do đó, nếu bạn đang trong chế độ giảm cân, hãy hạn chế ăn lạc để tránh tăng cân.

    - Người bị bệnh gout: Lạc có thể làm tăng lượng axit uric trong máu, dẫn đến các cơn gout cấp.

    - Người bị cao huyết áp: Lượng muối trong lạc có thể làm tăng huyết áp, do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn lạc.

    - Người bị bệnh tim mạch: Lượng chất béo bão hòa trong lạc có thể làm tăng cholesterol xấu (LDL) trong máu, dẫn đến các bệnh tim mạch.

    Khi có vấn đề về sức khỏe, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn lạc.

    Khi có vấn đề về sức khỏe, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn lạc.

    Lưu ý:

    Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng lạc, đặc biệt là đối với những người có các vấn đề sức khỏe.

    Nếu bạn bị dị ứng lạc, hãy tuyệt đối tránh xa tất cả các sản phẩm có chứa lạc, bao gồm cả dầu lạc, bơ lạc và bột lạc.

    Nên ăn lạc sống hoặc rang chín thay vì chiên rán để giảm lượng chất béo. Nên ăn lạc với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

    Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng và kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ai-can-tranh-hoac-han-che-an-it-lac-a442756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan