+Aa-
    Zalo

    9x mê game, từng bỏ đại học top đầu đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa ở tuổi 28

    (ĐS&PL) - Từng lỡ dở việc học vì sa đà vào game, Lê Văn Vũ cho biết bản thân luôn cảm thấy “trân trọng từng giây phút” khi có cơ hội làm lại.

    Đạt điểm tốt nghiệp cao nhất trường Đại học Giao thông Vận tải (3,86/4), Lê Văn Vũ (quê Thanh Hóa) là một trong 100 thủ khoa xuất sắc được thành phố Hà Nội tuyên dương năm 2024. Có mặt trong lễ vinh danh ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám cách đây vài hôm, Vũ nói tâm trạng buồn vui lẫn lộn.

    Vũ chia sẻ: "Trong 100 bạn, mình thuộc nhóm lớn tuổi nhất. So với những bạn cùng tuổi, mình thấy mình đi chậm. Nhưng có lẽ mọi thứ đều là cái duyên. Trở thành thủ khoa đầu ra đại học ở tuổi 28 là điều mình chưa từng nghĩ tới".

    Sa đà vào game, nợ gần 40 tín chỉ

    Theo VnExpress, Vũ là học sinh giỏi của Trường THPT Lê Lợi (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Ở kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, Vũ đạt 25 điểm tổ hợp khối A (Toán, Lý, Hóa), trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Năm đó, điểm chuẩn vào Đại học Bách khoa cao nhất chỉ 23,5.

    Bước vào đại học, Vũ thấy sung sướng khi lịch học ít hơn thời THPT. Có thời gian rảnh, Vũ đi chơi nhiều, chểnh mảng việc học. Nhờ có nền tảng tốt các môn khoa học tự nhiên, Vũ vẫn đạt điểm tổng kết khoảng 2,7/4 - loại khá, trong năm đầu.

    Tuy nhiên, do sa đà vào game, cả ngày gần như “cày đầu” trong quán điện tử, Vũ trốn học ngày càng nhiều. Đến đầu năm thứ tư, Vũ nợ gần 40 tín chỉ, tương đương 1/4 chương trình học.

    “Năm thứ ba gần như mình không học hành gì”, Vũ nhớ lại. Chàng trai quê Thanh Hóa cho biết từng có ý định quay lại học nhưng nhanh chóng chán nản do hổng kiến thức, lại bị giới hạn số tín chỉ đăng ký mỗi kỳ do chưa đạt chuẩn tiếng Anh của trường.

    Lê Văn Vũ trở thành thủ khoa đầu ra đại học ở tuổi 28. Ảnh: VietNamNet

    Lê Văn Vũ trở thành thủ khoa đầu ra đại học ở tuổi 28. Ảnh: VietNamNet

    Cảm thấy việc đi học không có tương lai, Vũ quyết định bỏ ngang. Lựa chọn này của Vũ khiến cả bố và mẹ đều buồn bã trong suốt thời gian dài. “Bây giờ nghỉ học con tính làm gì?”, mẹ hỏi Vũ. Sau đó, bố mẹ ra sức thuyết phục cậu nên suy nghĩ lại nhưng dù thế nào, Vũ cũng nhất định không chịu đi học nữa.

    Không thể chỉ nằm nhà, Vũ xin làm công nhân ở công ty xây dựng của bác ruột. Công việc hàng ngày thường là cắm biển báo, trải nhựa đường, lương 6-7 triệu đồng. Phải làm liên tục từ 7h cho tới 17h, dưới tiết trời nắng gay gắt khiến Vũ mệt mỏi và kiệt sức.

    Sự vất vả khiến Vũ một lần nữa nghĩ đến việc trở lại giảng đường. “Làm công nhân quả thực quá vất vả. Em cảm thấy hối hận và muốn được quay trở lại việc học”, Vũ bộc bạch.

    Lúc đó, người bác khuyên Vũ thi vào ngành Cầu đường để về sau có thể làm ở vị trí khác trong công ty. Được bố mẹ và người yêu động viên thi lại đại học, Vũ quyết định tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, cùng với hai em ruột.

    Ban ngày, Vũ đi làm ở công trường, tối về ôn thi. Xa kiến thức phổ thông đã 5 năm, Vũ gần như không còn nhớ gì nên phải nhờ hai em hỗ trợ.

    Kết quả, Vũ đạt 18 điểm, trúng tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành Cầu đường bộ của Đại học Giao thông vận tải. Điểm số này khiến Vũ chưa hài lòng nhưng phần nào cậu cũng cảm thấy may mắn vì đỗ vào ngành học yêu thích.

    “Trong quãng thời gian làm công nhân, em cũng quan sát và cảm thấy ngành cầu đường có nhiều điều thú vị. Dẫu vậy, vì đây là ngành học vất vả, đặc thù thường xuyên phải ở ngoài công trường nên ít người lựa chọn hơn so với những năm trước đây”, Vũ nói.

    Không dám chểnh mảng sau “bài học đắt giá”

    Theo VietNamNet, từng lỡ dở việc học vì mải chơi game, lần này có cơ hội được làm lại, Vũ nói bản thân luôn cảm thấy “trân trọng từng giây phút”. Nam sinh vào trường trong tâm thế của người đã có kinh nghiệm học đại học, không còn chủ quan, chểnh mảng như thời ở Đại học Bách khoa.

    Vũ tập trung nghe giảng trên lớp, ghi chép bài đầy đủ, ngoài ra còn dành khoảng hai tiếng mỗi buổi tối để ôn lại bài. Kiến thức học tại trường cũ phần nào giúp Vũ dễ nắm bắt bài học hơn.

    Nam sinh cũng không còn để “nước đến chân mới nhảy” trước mỗi kỳ thi mà luôn chủ động ôn tập trước khoảng 1 tháng. Sau năm thứ nhất, Vũ đạt GPA 3.97/4,0, cao nhất toàn khóa. Điều này trở thành động lực để Vũ tiếp tục phấn đấu.

    “Cú vấp ngã ở Bách khoa là một bài học đắt giá, khiến em khi được quay lại giảng đường phải đặt mục tiêu cố gắng học thật tử tế”, Vũ tâm sự.

    Trong khi các bạn cùng trang lứa đã tốt nghiệp, ra trường đi làm, mình mới bắt đầu vào giảng đường, Vũ “ngại” không dám xin tiền bố mẹ nữa.

    Nam sinh nỗ lực giành học bổng để trang trải học phí, còn các chi phí sinh hoạt khác thì tự kiếm tiền nhờ các công việc làm thêm. Cả 3 anh em cũng lựa chọn ở chung một chỗ để tiết kiệm tiền thuê nhà.

    Cũng vì học muộn hơn so với các bạn, Vũ sớm định hướng làm dày CV để sẵn sàng tìm kiếm công việc làm ngay sau khi ra trường. Ngay từ năm thứ nhất, Vũ chủ động tham gia vào việc nghiên cứu cùng các thầy cô. Suốt 4 năm, nam sinh tham gia nhiều đề tài và đều giành được kết quả tốt.

    Trong đó, đề tài nghiên cứu về “sự ảnh hưởng của tốc độ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị đến dao động của kết cấu nhịp cầu” của Vũ từng đoạt giải Xuất sắc trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Bộ.

    Đề tài “Đánh giá các đặc trưng cơ lý của bê tông sử dụng cốt liệu mịn từ nguồn vỏ hải sản phế thải” của Vũ cũng từng giành giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên.

    Vợ và các em đến chúc mừng Vũ trong ngày nhận bằng tốt nghiệp vào tháng 3. Ảnh: VnExpress

    Vợ và các em đến chúc mừng Vũ trong ngày nhận bằng tốt nghiệp vào tháng 3. Ảnh: VnExpress

    Trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn Vũ nghiên cứu khoa học, TS Nguyễn Thị Cẩm Nhung - giảng viên bộ môn Cầu Hầm, đánh giá học trò thông minh, cẩn thận, chăm chỉ và cầu tiến.

    Trải qua biến cố khi còn trẻ, Vũ đứng dậy làm lại từ đầu và thành công, theo cô Nhung, điều đó cho thấy nghị lực và quyết tâm cao của Vũ.

    "Vũ không chỉ làm tốt chuyên môn, mà còn có khả năng tổ chức công việc, biết kết nối, hợp tác và hỗ trợ. Trong mọi hoạt động, Vũ luôn là người dẫn dắt, định hướng cho đội nhóm", cô Nhung nhận xét.

    Sau quá trình nghiên cứu và làm việc với nhiều thầy cô, Vũ được giới thiệu vào làm tại Công ty TNHH Giao thông Vận tại, trụ sở đặt ngay trong trường. Đây cũng là công việc Vũ theo đuổi cho đến thời điểm hiện tại.

    Vũ chia sẻ: “Công ty này chuyên về kiểm định và sửa chữa công trình cầu để phát hiện những hư hỏng, đánh giá nguy cơ nguy hiểm. Công việc của em là thu thập dữ liệu từ hệ thống giám sát sức khỏe kết cấu của các cây cầu để nghiên cứu, nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn”.

    May mắn gặp được các thầy cô tận tâm và luôn có sự định hướng, hỗ trợ, Vũ mong muốn đây là tiền đề để bản thân tích lũy kinh nghiệm, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ trong nước sẽ có cơ hội tiếp tục làm tiến sĩ tại châu Âu.

    “Trước đây, từng có giai đoạn em tiếc nuối, tự trách bản thân nhưng thực tế dù có chuyện gì xảy ra, mình vẫn phải tiến lên. Không bao giờ quá muộn để bắt đầu, vấp ngã ở đâu mình sẽ đứng lên ở đó. Đến giờ, em cảm thấy không còn gì tiếc nuối nữa”, Vũ nói.

    Trên hành trình ấy, Vũ nói bản thân luôn biết ơn những người xung quanh. Đó là bố mẹ, dù kinh tế gia đình không dư giả, vẫn khuyến khích con làm lại thay vì làm công nhân. Đó là vợ, người đã luôn động viên Vũ đi học lại và luôn tin tưởng chồng có thể làm được.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/9x-me-game-tung-bo-ai-hoc-top-au-i-lam-cong-nhan-tot-nghiep-thu-khoa-o-tuoi-28-a470577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan