+Aa-
    Zalo

    8 bí quyết vàng giúp con tự tin hơn

    (ĐS&PL) - Trẻ cần cảm nhận được rằng chúng được công nhận, được yêu thương, quan tâm từ gia đình và bạn bè, bạn học, cộng đồng xã hội. Đây là nền tảng cho sự tự tin.

    Mỗi em bé là một mầm cây nhỏ, ngày ngày đều cần chăm sóc, nuôi dưỡng bằng chính sự yêu thương và những kiến thức mà bố mẹ chỉ dạy. Sẽ rất tuyệt vời nếu bố mẹ có thể giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin vào bản thân mình.

    Trẻ em luôn cần được yêu thương, công nhận, nhờ vậy mà trẻ sẽ luôn tự tin, không lo lắng, sợ hãi, rụt rè.

    Trẻ em luôn cần được yêu thương, công nhận, nhờ vậy mà trẻ sẽ luôn tự tin, không lo lắng, sợ hãi, rụt rè.

    Vậy làm thế nào để giúp con trẻ tự tin và bản lĩnh hơn mỗi ngày? Hãy tham khảo các bí quyết dưới đây nhé:

    1. Quan tâm, yêu thương 

    Nghe thì có vẻ hiển nhên nhưng đây là điều giữ vai trò quan trọng nhất. Trẻ cần cảm nhận được rằng chúng được công nhận, được yêu thương, quan tâm từ gia đình và bạn bè, bạn học, cộng đồng xã hội. Hãy thường ôm trẻ vào lòng và nói với chúng là bạn yêu chúng rất nhiều. Tình yêu không điều kiện chính là nền tảng vững chắc cho sự tự tin.

    2. Khen ngợi đúng lúc

    Bạn có thể khen ngợi con trong bất kỳ trường hợp nào, dù là nhỏ nhất, kể cả khi trẻ học bò, tập đi, vẽ được một hình tròn... Tuy nhiên, cũng đừng khen trẻ quá mức vì trẻ có thể trở nên kiêu ngạo. Đừng khen việc gì đó mà trẻ cần phải làm, ví dụ đánh răng hoặc bỏ rác vào thùng rác, lúc này bạn chỉ cần nói: “đúng rồi” thôi nhé!

    Bên cạnh đó, bạn đừng khen chung chung mà hãy cố gắng chỉ ra cụ thể điểm đáng khen là gì, ví dụ thay vì khen bé vẽ đẹp, bạn hãy khen bông hoa trẻ vẽ rất có hồn hoặc cách phối màu hợp lý. Điều này sẽ giúp con tự tin thể hiện bản thân hơn.

    Hãy khen ngợi con đúng lúc.

    Hãy khen ngợi con đúng lúc.

    3. Không so sánh

    Nhiều ba mẹ thường mang con mình ra so sánh với người khác, mục đích là khiến trẻ xấu hổ mà biết cố gắng hơn. Tuy nhiên, cách làm này chỉ càng làm cho bé thêm tự ti và càng thu mình lại hơn.

    Việc so sánh với anh chị em hoặc bàn bè xung quanh sẽ vô hình làm bé phát triển tâm sinh lý bất thường, thiếu tự tin và khó thành công trong tương lai

    Khi bị so sánh, trẻ sẽ mặc định mình là người kém cỏi, không có khả năng bằng người khác. Suy nghĩ này vô cùng nguy hiểm, nó sẽ khiến trẻ thu mình vào vỏ ốc, không muốn và không dám làm điều gì.

    4. Tôn trọng ý kiến của con

    Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con rất quan trọng. Trẻ cũng có nhu cầu được đưa ra ý kiến, nhu cầu được lắng nghe.

    Ba mẹ đừng nghĩ rằng trẻ không biết gì mà phớt lờ hoặc bỏ qua tâm tư, suy nghĩ của con nhé. Khi nói được ra và được ghi nhận, con sẽ cảm thấy tự tin.

    Trước mỗi vấn đề liên quan tới con, ba mẹ hãy chủ động hỏi ý kiến và tập cho con cách tự đưa ra quyết định. Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo là có thể tự đưa ra lựa chọn về một số vấn đề liên quan đến bản thân, như hôm nay con muốn mặc áo màu gì.

    5. Khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao

    Hãy cố gắng để con thử một vài môn thể thao chẳng hạn như đá bóng, bơi, đi xe đạp hay tập võ…Nếu con tìm được niềm yêu thích với một môn thể thao nào đó, điều này sẽ giúp con rất nhiều trong việc nâng cao sự tự tin, không ngại phải đối mặt với khó khăn.

    Cùng con khám phá thế giới.

    Cùng con khám phá thế giới. 

    6. Ủng hộ các sở thích của con

    Mỗi người đều có một hoặc nhiều điểm mạnh. Nếu trẻ yêu thích hoặc đam mê lĩnh vực nào đó, hãy ủng hộ con. Nếu điều con muốn làm không phù hợp, bạn cũng đừng lên vội bác bỏ, mà hãy từ từ lựa chọn thời điểm, hoàn cảnh phù hợp để giúp con hiểu được vấn đề, hoặc giúp con tìm được niềm đam mê khác phù hợp với con hơn.

    7. Đặt ra những quy định

    Quy định không phải để bó buộc, bắt con phải làm theo ý cha mẹ, các quy định được tạo ra giúp trẻ có được một hướng đi đúng đắn. Khi muốn đặt ra những quy định, cha mẹ cũng nên trao đổi với con, lắng nghe suy nghĩ của con, có như vậy, con sẽ thực hiện theo các quy định một cách thoải mái, vui vẻ, đồng thời học được cách bày tỏ quan điểm cá nhân.

    8. Xây dựng các mối quan hệ

    Bạn cần giúp con hiểu được rằng hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến người khác ra sao. Với vai trò là cha mẹ, bạn không nên xử lý mọi tình huống hộ con, thay vào đó hãy dạy con cách đối nhân xử thế, cách giao tiếp, ứng xử trong các môi trường khác nhau.  

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/8-bi-quyet-vang-giup-con-tu-tin-hon-a413709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan