+Aa-
    Zalo

    4 sai lầm "chết người" khi chế biến mộc nhĩ, điều số 2 có tới 98% người Việt phạm phải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mộc nhĩ là thực phẩm được nhiều người yêu thích tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến nó có thể biến thành "chất độc" gây hại cho sức khỏe.

    Mộc nhĩ là thực phẩm được nhiều người yêu thích tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến nó có thể biến thành "chất độc" gây hại cho sức khỏe.

    Mộc nhĩ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon - Ảnh: Minh họa

    Không rửa sạch mộc nhĩ trước khi nấu

    Sau khi ngâm mộc nhĩ thì bạn cần rửa sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn.

    Theo đó, bạn có thể rửa mộc nhĩ dưới vòi nước xả mạnh, chà rửa kỹ hoặc cho 2 muỗng bột mì vào nước âm ấm ngâm mộc nhĩ, dùng tay trộn đều, chà nhẹ để loại bỏ các cặn bẩn, bụi bám trên các khe hở trên mộc nhĩ. Chỗ nào không thể làm sạch được, bạn nên cắt nhỏ để rửa được kỹ hơn.

    Ngâm mộc nhĩ trong nước nóng

    Đa phần chúng ta thường ngâm mộc nhĩ trong nước nóng để chúng nhanh mềm. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt bởi khi ngâm như vậy các chất Morpholine (một loại chất độc có trong nấm) còn sót lại trong mộc nhĩ khô lại không có đủ thời gian để thoát ra và hòa tan trong nước.

    Chưa kể việc ngâm mộc nhĩ trong nước quá nóng, khiến chúng nở nhanh nhưng không hút được nhiều nước, khối lượng mộc nhĩ sẽ ít hơn so với khi bạn ngâm nước lạnh. Mộc nhĩ cũng dễ bị dính, mềm nhũn, chế biến không ngon, đẹp.

    Chính vì thế bạn không nên ngâm mộc nhĩ trong nước nóng, thay vào đó hãy dùng nước lạnh hoặc nước lã ở nhiệt độ thường để ngâm.

    Ngâm mộc nhĩ khô quá lâu

    Trước khi chế biến mộc nhĩ cần làm mềm bằng cách ngâm trong nước. Tuy nhiên, bạn không nên ngâm mộc nhĩ quá lâu vì nó có thể bị biến chất, khi ăn làm tăng nguy cơ bị ngộ độc.

    Theo đó, khi ngâm mộc nhĩ trong nước quá lâu, chất đạm trong thực phẩm này sẽ bị thủy phân, giống hiện tượng thịt tươi để lâu sẽ bị thiu, hư thối, vi khuẩn sẽ xâm nhập và khiến mộc nhĩ bị nhiễm khuẩn. Để tốt cho sức khỏe, bạn nên ngâm mộc nhĩ trong nước lạnh trong thời gian từ 15 – 20 phút.

    Không nấu kỹ mộc nhĩ

    Sau khi sơ chế, bạn nên nấu kỹ mộc nhĩ, chờ cho mộc nhĩ chín hoàn toàn rồi mới dùng. Tuyệt đối không sử dụng mộc nhĩ mới chín tới để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, ăn ngon và bổ dưỡng hơn.

    3 nhóm nên kiêng mộc nhĩ

    - Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai không nên ăn mộc nhĩ do nó có tác dụng hoạt huyết, tiêu ý, không có lợi cho sự phát triển và ổn định của thai nhi.

    - Trẻ nhỏ và người có cơ địa dị ứng: Do mộc nhĩ cũng là nấm nên khi sử dụng phải thận trọng, tránh nguy cơ bị dị ứng, nhất là với những người có cơ địa dị ứng và trẻ nhỏ.

    - Người tiêu hóa kém: Mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên người đi ngoài phân lỏng, người hay bị đầy bụng, người nhiễm hàn… không nên ăn để tránh trường hợp bệnh sẽ nặng thêm.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-sai-lam-chet-nguoi-khi-che-bien-moc-nhi-dieu-so-2-co-toi-98-nguoi-viet-pham-phai-a346814.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan