+Aa-
    Zalo

    4 ngày 3 vụ ngộ độc thực phẩm vì ăn bánh trung thu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Những ngày gần đây liên tục xảy ra sự việc người dân ăn bánh trung thu xong phải nhập viện do đau bụng, buồn nôn, tê chân tay...

    (ĐSPL) – Những ngày gần đây liên tục xảy ra sự việc người dân ăn bánh trung thu xong phải nhập viện do đau bụng, buồn nôn, tê chân tay...

    Ăn bánh trung thu mẹ tử vong, con nhập viện

    Được người cháu tặng 2 chiếc bánh dẻo, cụ Tứ và bà Đường mở ra ăn. Cụ Tứ tử vong ngay sau đó còn bà Đường phải đi cấp cứu.

    Chiều 26/9, bác sĩ Nguyễn Văn Toại, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), cho biết đang phối hợp cùng Phòng Y tế huyện Vũ Quang và cơ quan chức năng làm rõ vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở gia đình cụ Lê Thị Tứ (95 tuổi, trú thôn Hội Trung, xã Đức Liên, Vũ Quang).

    Bà Đặng Thị Đường đang được cấp cứu, điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Đức Lĩnh.

    Cụ Tứ đã tử vong tại nhà riêng, sau khi có ăn bánh trung thu và một số thực phẩm khác. Con dâu của cụ Tứ là bà Đặng Thị Đường (68 tuổi, trú xã Đức Liên) – cùng ăn bánh trung thu với cụ Tứ, cũng bị ngộ độc thực phẩm, đang được cấp cứu.

    Theo người thân, ngày 24/9, người cháu gái của cụ Tứ có mua bánh trung thu (loại bánh dẻo) ở thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) rồi đến nhà thăm, biếu cụ Tứ bánh.

    Đến khoảng 9h sáng 25/9, cụ Tứ đưa hai chiếc bánh trung thu đó ra cùng con dâu là bà Đường cùng ăn. Trong khi ăn bánh, cụ Tứ chỉ ăn được nửa cái. Bà Đường ăn hết một cái rồi cụ Tứ bảo ăn giùm nửa cái còn lại mà cụ ăn không hết.

    Sau khi ăn bánh, đến đầu buổi chiều cùng ngày, cụ Tứ và bà Đường đều có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, tê đầu lưỡi. Cụ Tứ tuổi cao sức yếu, có bệnh cao huyết áp, đã tử vong tại nhà riêng. Còn bà Đường tiếp tục bị nôn mửa, đau bụng đi ngoài, huyết áp tụt, được sơ cứu tại nhà riêng, truyền bù điện giải.

    Đến 21h cùng ngày thì bà Đường được người thân đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực Đức Lĩnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

    Bác sĩ Toại cho biết thêm, hiện Phòng Y tế và Y tế dự phòng đang tiến hành điều tra xem xét sau ăn bánh trung thu thì cụ Tứ và và bà Đường có ăn kèm theo gì không.

    Hai chiếc bánh mà cháu của cụ Tứ mua không có nhãn mác, được bọc trong bao nilon tại cửa hàng ở thị trấn Đức Thọ, có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Nghệ An.

    Đau bụng vì vừa ăn bánh trung thu

    Thêm một vụ việc xảy ra vào sáng ngày 26/9, chị Phan Thị S., trú tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) sau khi ăn sáng xong thì mở một hộp bánh trung thu và cho cho con gái là Nguyễn Khánh N. (20 tháng tuổi) cùng ăn.

    Hai mẹ con chị S.(Ảnh: Người đưa tin)

    Sau khoảng 2 tiếng, bé N. bỗng nhiên đau bụng dữ dội, lên cơn sốt và đi ngoài. Chị S. sau đó cũng có biểu hiện tương tự. Hai mẹ con đã đến trạm xá xã truyền dịch, sau đó cháu N. được đưa đến khám tại Phòng khám tư nhân của bác sỹ Nguyễn Thị Liên vào buổi chiều cùng ngày.

    Bác sỹ này cho biết, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm tuy nhiên không kết luận do bánh trung thu. Chị S. khẳng định, buổi sáng ăn cháo trắng thì không sao, đến giữa buổi ăn bánh trung thu thì mới xuất hiện việc đau bụng.

    9 người cùng gia đình nhập viện sau tiệc Trung thu

    Và gần đây nhất là vụ 9 người trong gia đình bà Cường ở Ninh Bình có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn và phải vào viện cấp cứu sau buổi tiệc liên hoan đón Trung thu.

    Một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Ninh Bình. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

    Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đang điều trị cho 9 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, sức khỏe của 3 người bị ngộ độc nặng nhất bắt đầu diễn biến theo chiều hướng tốt. Tuy nhiên, 3 bệnh nhân này vẫn phải hỗ trợ thở bằng máy. Các bệnh nhân còn lại đang hồi phục.

    Bà Nguyễn Thị Hường – Chi cục trưởng An toàn thực phẩm Ninh Bình cho biết, trưa 27/9, gia đình Trần Thị Cường (73 tuổi, ở xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư) tổ chức buổi tiệc liên hoan rằm Trung thu. Bữa ăn trưa có 13 người đều là con cháu trong gia đình.

    Thức ăn gồm có thịt vịt quay, canh rau ngót, chả thịt lợn, thịt cầy, trứng rán... Đáng lưu ý, gia đình đã mua thịt vịt tươi sống tại chợ và nhờ một cửa hàng khác ướp gia vị và quay vịt.

    Khi ăn xong khoảng 30 phút, 9 người có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tê chân tay. Lập tức, họ được đưa đi cấp cứu.

    Chi cục An toàn thực phẩm Ninh Bình đã kiểm tra các mẫu dịch rửa dạ dày của bệnh nhân cũng như mẫu thức ăn thừa từ bữa ăn và gia vị ướp để tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc.

    Hiện vẫn chưa có kết luận về việc người dân ngộ độc có phải là do bánh trung thu hay không. Nhưng một điều rõ ràng cho thấy người dân không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc rồi mang họa vào thân. 

    Đức An (Tổng hợp)


    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]o8cj83jTh8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-ngay-3-vu-ngo-doc-thuc-pham-vi-an-banh-trung-thu-a112619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.