+Aa-
    Zalo

    16 tuổi khởi nghiệp, 20 tuổi làm chủ vườn lan tiền tỷ

    (ĐS&PL) - Khởi nghiệp từ năm 16 tuổi, chỉ sau 4 năm, Vũ Đức Nghi đã sở hữu 6 tỷ đồng. Hiện tại, ông chủ trẻ này đã xây dựng được cơ ngơi vững chắc, thu lợi tiền tỷ mỗi năm.

    Tuổi 16 bén duyên với lan

    Vũ Đức Nghi, chàng trai 27 tuổi, hiện đang sinh sống tại xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ít ai biết rằng, đằng sau vẻ ngoài giản dị ấy là một người trẻ khởi nghiệp thành công, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo cơ hội cho nhiều người khác.

    Nghi sinh ra và lớn lên ở xã Phú Trung, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Tuổi thơ của anh gắn liền với những khó khăn khi gia đình có đến 10 anh chị em. Thương cha mẹ vất vả, năm học lớp 10, Nghi quyết định nghỉ học, xin vào làm thuê cho các cơ sở chế biến trầm hương tại địa phương.

    "Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình phải đi làm, kiếm tiền phụ giúp gia đình", Nghi chia sẻ trên báo Dân trí. Mỗi tháng, sau khi nhận được tiền công ít ỏi, Nghi đều đặn gửi một phần về cho cha mẹ, phần còn lại anh dành dụm mua một chiếc xe máy trị giá gần 30 triệu đồng. Đó là cả một gia tài đối với chàng trai trẻ khi ấy.

    Anh Vũ Nghi Đức được biết đến là thanh niên khởi nghiệp thành công, mang lại cơ hội làm giàu cho nhiều người khác. Ảnh: Tiền phong

    Anh Vũ Nghi Đức được biết đến là thanh niên khởi nghiệp thành công, mang lại cơ hội làm giàu cho nhiều người khác. Ảnh: Tiền phong 

    Nhưng rồi, bước ngoặt đến với Nghi vào năm anh 16 tuổi. Nhờ người anh ruột, Nghi biết đến nghề trồng và kinh doanh lan ở thành phố Bảo Lộc, cách nhà hơn 60km. Thấy người anh buôn lan có lãi, Nghi ấp ủ ý định khởi nghiệp. "Nghĩ là làm", chàng trai trẻ quyết định bán chiếc xe máy - tài sản quý giá nhất của mình để lấy vốn.

    "Hơn 20 triệu đồng từ tiền bán xe, tôi dành một ít để mua lại một chiếc xe máy cũ làm phương tiện đi lại, số còn lại dồn hết vào mua lan", Nghi kể. Lúc đầu, do vốn ít, mỗi lần lên Bảo Lộc, Nghi chỉ dám mua những giò lan nhỏ, mang về Đồng Nai bán lẻ.

    Dần dần, nhờ chăm chỉ, chịu khó, lại thêm chút may mắn, công việc kinh doanh của Nghi ngày càng thuận lợi. Anh bắt đầu mạnh dạn đầu tư, nhập về những giống lan quý hiếm, học cách nhân giống, xây dựng vườn lan quy mô.

    "Đến năm 2017, khi 20 tuổi, từ việc buôn bán lan, tôi tích góp được gần 6 tỷ đồng. Số tiền này tôi mua 0,6ha đất tại xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc và đầu tư xây dựng khu sản xuất các loại phong lan", Vũ Đức Nghi kể lại.

    Đổi đời cũng nhờ lan

    Nhận thấy tiềm năng phát triển của nghề trồng lan tại thành phố Bảo Lộc với khí hậu ôn hòa và nguồn gen hoa lan phong phú, anh Nghi đã quyết định đầu tư mua đất, xây dựng nhà kính trồng lan tại đây.

    Trang trại lan tiền tỷ của anh Nghi. Ảnh: Dân trí

    Trang trại lan tiền tỷ của anh Nghi. Ảnh: Dân trí 

    Sau gần 6 năm không ngừng nỗ lực, vườn lan công nghệ cao của anh đã mở rộng quy mô lên đến 1ha, với hơn 300 loài lan, bao gồm cả giống bản địa và các giống mới nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản. Vườn lan quy tụ trên 10.000 chậu và giò lan, tạo nên một không gian rực rỡ sắc màu.

    Để có được thành công này, anh Nghi đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, đặc biệt là về quy luật sinh trưởng, phát triển của từng loại lan. Báo Tiền phong dẫn lời anh Nghi chia sẻ: "Mua được giống tốt về có thể tự ươm để nhân giống mà không phải mua lần thứ hai, và để nhân được giống lan rừng, tôi phải dày công tìm hiểu về quy luật sinh trưởng, phát triển của từng loại lan."

    Vườn lan trị giá nhiều tỷ đồng của anh được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, điều hòa nhiệt độ, tưới phun tự động. Giá thể trồng lan cũng được anh lựa chọn kỹ lưỡng, sử dụng dớn và vỏ thông nhập khẩu. "Quan trọng nhất là điều tiết độ ẩm, khí hậu trong vườn để lan bung nụ và khoe sắc đúng vào dịp Tết đến, xuân về", anh Nghi cho biết.

    Phong lan đột biến Dendro chớp vàng đỏ xưa. Ảnh: Tiền phong

    Phong lan đột biến Dendro chớp vàng đỏ xưa. Ảnh: Tiền phong

    Trong những năm gần đây, thị trường lan đột biến gặp nhiều biến động, giá cả xuống thấp, nhưng vườn lan của anh Nghi vẫn duy trì doanh thu ổn định từ 2,5 đến 3 tỷ đồng mỗi năm, mang lại lợi nhuận trên dưới 1,5 tỷ đồng.

    Không chỉ làm giàu cho bản thân, vườn lan của anh Nghi còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 lao động chính thức với mức lương 6-8 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ với thu nhập 200-300.000 đồng/người/ngày.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/16-tuoi-khoi-nghiep-20-tuoi-lam-chu-vuon-lan-tien-ty-a471955.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quán bánh mì chấm Quy Nhơn ngon

    Quán bánh mì chấm Quy Nhơn ngon

    Bánh mì chấm Quy Nhơn là một món ăn đặc trưng của vùng đất võ Bình Định. Dưới đây là những quán bánh mì chấm ngon nhất tại Quy Nhơn không nên bỏ qua.