+Aa-
    Zalo

    13 người bị rắn cắn sau bão lũ, bác sĩ cảnh báo gì?

    (ĐS&PL) - 13 người bị rắn cắn, trong đó có 3 người bị rắn lục cắn vừa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn điều trị.

    Thông tin trên được báo Dân Trí đăng tải. Theo đó, vừa qua, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 13 ca, trong đó 3 người bị rắn lục cắn.

    3 trường hợp bị rắn lục núi cắn nhập viện với các triệu chứng sưng nề, rối loạn đông máu hết sức nguy hiểm. Trường hợp của bệnh nhân nữ (56 tuổi) là một ví dụ. Trước đó, bà dẫm phải con rắn lục núi trong nhà nên bị rắn cắn vào cổ chân. Vị trí bị cắn sưng nề lan tỏa nhanh trong vài giờ, các xét nghiệm máu cho thấy có tình trạng rối loạn đông máu tiến triển.

    Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được lau rửa vết thương, xử trí theo phác đồ rắn lục cắn và được điều trị, theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

    Một trường hợp bị rắn cắn. Ảnh: Người lao động

    Một trường hợp bị rắn cắn. Ảnh: Người lao động

    Theo Bác sĩ Nguyễn Thành Đô, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, điều khiến các bác sĩ lo lắng là vùng địa phương nơi ở của các bệnh nhân này trước đây đều chưa ghi nhận các trường hợp bị rắn lục núi cắn.

    Điều này cho thấy vùng xuất hiện của các loại rắn đang có sự thay đổi. Nguyên nhân là do vào mùa mưa bão lượng nước dâng cao, các loài rắn thường di chuyển nhiều hơn để tìm kiếm nơi cư trú mới hoặc tìm nguồn thức ăn.

    Mưa lớn và lũ lụt có thể làm mất đi môi trường sống tự nhiên của chúng, khiến chúng phải tìm đến các khu vực gần gũi với con người hơn, chẳng hạn như khu vườn, nhà ở, hoặc các vùng đất đã bị ngập lụt.

    Bên cạnh đó, những đợt mưa lớn cũng có thể tạo ra môi trường ẩm ướt, lý tưởng cho sự phát triển của các loài côn trùng, nguồn thức ăn ưa thích của rắn. Chính vì vậy, nguy cơ bị rắn cắn, đặc biệt là các loại rắn độc cắn đang tăng cao trong mùa mưa bão.

    Cũng theo nguồn tin, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp người bệnh bị rết cắn. Các bệnh nhân hầu như nhập viện trong tình trạng vết cắn đau nhức, sưng nề, kèm đau đầu buồn nôn.

    Có người bị rết chui vào trong ủng cắn khi đang làm vườn. Thậm chí có bệnh nhân đang ở trong nhà thu dọn đồ đạc ở góc nhà thì một con rết bất ngờ xuất hiện trong đống đồ và cắn vào tay.

    Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn khuyến cáo cách sơ cứu khi bị rắn cắn như sau:

     - Cởi bỏ tư trang cá nhân ở chân, tay bị cắn vì nguy cơ chèn ép vào vị trí tổn thương .

    - Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường), băng ép bất động để làm chậm sự xuất hiện triệu chứng.

    - Trấn an người bệnh, để người bệnh nằm yên tĩnh. Bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn).

    - Dùng các loại băng chun giãn, băng vải hoặc tự tạo từ khăn, quần áo. Băng chặt nhưng không quá mức (còn sờ thấy động mạch phía dưới vị trí băng ép đập). Băng ép từ đầu ngón chân, tay đến hết toàn bộ chân, tay bị cắn. Dùng nẹp cứng (nẹp, miếng gỗ, que, miếng bìa cứng,...) cố định chân, tay bị cắn. (không băng ép khi rắn lục cắn vì có thể làm vết thương nặng thêm).

    - Rửa vết cắn dưới vòi nước sạch với xà phòng hoặc rửa với thuốc sát trùng.

     - Nếu có bất kỳ dấu hiệu khó thở phải xử trí hà hơi, thổi ngạt. Nếu có dấu hiệu ngừng tuần hoàn thì tiến hành hồi sinh tổng hợp ngay tại chỗ và chờ nhân viên y tế đến.

    - Vận chuyển người bệnh nhanh chóng, an toàn đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động, để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân, theo báo Đại biểu Nhân dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/13-nguoi-bi-ran-can-sau-bao-lu-bac-si-canh-bao-gi-a467742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan