+Aa-
    Zalo

    10 món dù có “thân đến mấy” cũng không dùng chung

    (ĐS&PL) - Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên sử dụng một số vật dụng cá nhân riêng và tuyệt đối không dùng chung với người khác để tránh “rước bệnh vào người”.

    Xà phòng

    Xà phòng ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa

    Xà phòng ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa

    Nhiều người lầm tưởng xà phòng có thể tự diệt sạch vi khuẩn nên dùng chung thoải mái. Tuy nhiên, một số vi khuẩn như vi khuẩn cúm dạ dày gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy... không bị tiêu diệt bởi xà phòng và có thể lây lan qua việc dùng chung xà phòng. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, mỗi người nên sử dụng xà phòng riêng.

    Sơn dưỡng môi

    Vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào máu qua niêm mạc mỏng manh của môi. Dưới bề mặt môi là mạng lưới mô máu dày đặc, dễ dàng hấp thụ mọi thứ tiếp xúc, bao gồm cả vi khuẩn nguy hiểm như herpes. Vì vậy, hãy tránh dùng chung son môi để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh.

    Bông tắm

    Bông tắm luôn ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển. Sử dụng chung bông tắm có thể lây lan các bệnh như nấm móng tay, nấm da, mụn... Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, mỗi người nên có bông tắm riêng.

    Dao cạo

    Dao cạo là vật dũng dễ gây ra bệnh truyền nhiễm nhất. Ảnh minh họa

    Dao cạo là vật dũng dễ gây ra bệnh truyền nhiễm nhất. Ảnh minh họa

    Dao cạo cá nhân tuy không gây hại trực tiếp cho bạn, nhưng nếu dùng chung có thể vô tình lây truyền các bệnh nhiễm trùng máu nguy hiểm như HIV và viêm gan siêu vi cho người khác. Vì vậy, hãy đảm bảo chỉ sử dụng dao cạo riêng của mình.

    Nhíp

    Sử dụng nhíp để nhổ lông mày hay tóc không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu dùng nhíp để xử lý các vấn đề liên quan đến máu hoặc dịch cơ thể như nhổ lông mọc ngược, rút giầm, bạn có thể lây nhiễm các bệnh qua đường máu như HIV hay viêm gan C. Hãy luôn đảm bảo vệ sinh nhíp và chỉ sử dụng cho mục đích làm đẹp thông thường.

    Mỹ phẩm

    Mỗi lần chạm tay vào lọ kem, vi khuẩn từ tay có thể lây nhiễm vào sản phẩm. Điều này khiến người dùng tiếp theo có nguy cơ bị lây nhiễm các vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, gây viêm nang lông và mụn trứng cá. Vì vậy, hãy hạn chế dùng chung kem dưỡng da để bảo vệ làn da của mình và những người xung quanh.

    Lăn khử mùi

    Để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe, bạn không nên dùng chung lăn khử mùi với người khác.

    Để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe, bạn không nên dùng chung lăn khử mùi với người khác.

    Nhiều loại lăn khử mùi, đặc biệt là các loại hữu cơ, chỉ có tác dụng khử mùi tạm thời bằng hương thơm, không diệt khuẩn, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn ở nách phát triển mạnh hơn. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe, bạn không nên dùng chung lăn khử mùi với người khác.

    Bàn chải đánh răng

    Dù vệ sinh kỹ lưỡng đến đâu, vi khuẩn vẫn có thể tồn tại và sinh sôi trên bàn chải đánh răng qua đêm. Vi khuẩn trong miệng bạn thường vô hại, nhưng nếu dùng chung bàn chải với người khác, đặc biệt là người đang bị lở loét miệng, chảy máu chân răng, bạn có thể bị lây nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Vì vậy, hãy sử dụng bàn chải đánh răng riêng để bảo vệ sức khỏe của mình.

    Kem đánh răng

    Có thể dùng chung kem đánh răng, nhưng hãy cẩn thận không để miệng tuýp kem tiếp xúc trực tiếp với lông bàn chải để tránh lây lan vi khuẩn.

    Khăn tắm 

    Khăn tắm thường được treo trong phòng tắm ẩm ướt, là môi trường lý tưởng cho vi trùng, nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi. Dùng chung khăn tắm có thể khiến bạn bị lây nhiễm nấm và vi khuẩn gây phát ban, mụn trứng cá, thậm chí viêm kết mạc. Để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng khăn tắm riêng, giặt khăn sau 4-5 lần sử dụng và phơi khô hoàn toàn trước khi dùng lại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/10-mon-du-co-than-en-may-cung-khong-dung-chung-a449004.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ai không nên ăn bánh mì?

    Ai không nên ăn bánh mì?

    Bánh mì là món ăn quen thuộc nhưng không phải ai cũng nên ăn. Tìm hiểu ngay những nhóm người cần tránh hoặc hạn chế ăn bánh mì để bảo vệ sức khỏe.