(ĐSPL) – Liên tục các lô hàng rau củ, trái cây Việt được chấp nhận vào nhiều thị trường khó tính đã giúp kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này tăng vọt.
Theo thông tin từ Bộ Công thương, chỉ tính trong tháng 11/2016, giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây trong 11 tháng đầu năm 2016 lên mức 2,178 tỷ USD.
Trong những tháng cuối năm, tin vui liên tục đến với ngành hàng trái cây Việt khi măng cụt và vải đã được nhận vào thị trường Mỹ, Úc. Ngoài ra, các lô hàng được chấp nhận vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, và măng cụt đã tăng lên.
Theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, riêng trong tháng 11 giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây trong 11 tháng đầu năm 2016 lên mức 2,178 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho các loại rau và trái cây Việt Nam, chiếm 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đứng sau là Hàn Quốc chiếm 3,6%, Mỹ 3,4% và Nhật 3,1%. Xuất khẩu tăng nhưng Việt Nam cũng chi 814 triệu USD để nhập khẩu các loại rau và trái cây trong 11 tháng đầu năm, tăng 44% so với năm trước.
Sự tăng trưởng xuất khẩu rau và trái cây phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường chính của Việt Nam, nhưng ngày càng có nhiều thị trường lớn đón nhận sản phẩm rau quả của Việt Nam. Dự kiến năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây Việt Nam có thể đặt 2,5-2,6 tỷ USD.
Các chuyên gia nhận định, tiềm năng xuất khẩu trái cây của Việt Nam còn rất lớn, nếu kiểm soát tốt chất lượng đầu vào kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây của Việt Nam có thể gấp 5 tỷ USD/năm.