+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện manh mối 6 giây có thể giúp giải mã bí ẩn về máy bay MH370

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện tín hiệu âm thanh có thể giúp giải đáp bí ẩn 10 năm về sự mất tích của máy bay MH370 thuộc hãng Malaysia Airlines.

    Telegraph đưa tin, các nhà khoa học từ Đại học Cardiff (Vương Quốc Anh) đã phân tích dữ liệu từ micro dưới nước và thu được tín hiệu 6 giây được ghi lại vào khoảng thời gian máy bay MH370 được cho là đã lao xuống Ấn Độ Dương sau khi hết nhiên liệu.

    Họ đề xuất tiến hành các thử nghiệm sâu hơn để xác định xem liệu những âm thanh trên cuối cùng có giúp tìm ra nơi an nghỉ cuối cùng của chiếc Boeing 777 mất tích cùng 239 người hay không. 

    Cách đây hơn 10 năm, MH370 đã mất tích từ ngày 8/3/2014 khi chở theo 239 người. Hàng loạt cuộc tìm kiếm được thực hiện, hàng loạt giả thuyết được đưa ra nhưng tới nay, số phận của MH370 vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải, biến nó trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

    MH370 đã mất tích từ ngày 8/3/2014. Ảnh: Getty Images

    MH370 đã mất tích từ ngày 8/3/2014. Ảnh: Getty Images

    Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm quốc tế rộng rãi, vị trí của chiếc máy bay, vốn đã lệch khỏi lộ trình một cách khó hiểu, vẫn chưa được xác định và đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.

    Theo các nhà khoa học Anh, những gì xảy ra với một chiếc máy bay 200 tấn rơi ở tốc độ 200 m/giây sẽ giải phóng động năng tương đương với một vụ động đất nhỏ. Nó đủ lớn để các micro dưới nước ở cách xa hàng nghìn km có thể ghi lại được.

    Có hai trạm thủy âm có khả năng phát hiện tín hiệu như vậy. Một là ở Mũi Leeuwin ở Tây Australia và thứ hai là ở lãnh thổ Diego Garcia của Anh ở Ấn Độ Dương. Hai trạm này được thiết lập như một phần của cơ chế giám sát Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện. Cả hai trạm đều đang hoạt động vào thời điểm máy bay mang số hiệu MH370 đâm xuống Ấn Độ Dương.

    Trong nghiên cứu của mình, nhóm nhà khoa học của Đại học Cardiff đã xác định được một tín hiệu trùng khớp với khung thời gian khi máy bay có thể đã lao xuống biển vào ngày 8/3/2014. Tín hiệu này thu được ở trạm Cape Leeuwin. 

    Tiến sĩ Usama Kadri, một người tham gia nghiên cứu, tin rằng việc tiếp tục xem xét theo manh mối 6 giây này có khả năng làm sáng tỏ bí ẩn xoay quanh MH370. Ông viện dẫn việc tìm kiếm tàu ngầm Argentina ARA San Juan vào năm 2018 như là cơ sở để thuyết phục rằng nghiên cứu của nhóm ông có khả năng tìm ra chiếc máy bay mất tích.

    ARA San Juan, được tìm thấy dưới đáy biển một năm sau khi một vụ nổ khiến nó rơi xuống vực sâu Nam Đại Tây Dương vào ngày 15/11/2017. Bên tìm kiếm đã cho nổ lựu đạn dưới biển để mô phỏng vụ nổ trên tàu ngầm, sau đó đối chiếu chéo tín hiệu thu được bằng micro dưới nước từ vụ nổ với dữ liệu khi tàu ngầm phát nổ. Kết quả là họ tìm thấy xác tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển Argentina.

    "Một nghiên cứu tương tự, sử dụng các vụ nổ hoặc súng hơi có mức năng lượng tương đương với mức năng lượng được cho là có liên quan đến MH370. Nếu tín hiệu từ những vụ nổ như vậy cho thấy biên độ áp suất tương tự như tín hiệu nghi phát ra từ MH370, điều đó sẽ là manh mối mới hỗ trợ tìm kiếm", tiến sĩ Kadri cho biết.

    Theo ông Kadri, sự biến mất của MH370 đặt ra câu hỏi về khả năng của con người nhằm phát hiện các vụ tai nạn máy bay trên đại dương và tiềm năng sử dụng công nghệ thủy âm để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xuat-hien-manh-moi-6-giay-co-the-giup-giai-ma-bi-an-ve-may-bay-mh370-a435665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan