+Aa-
    Zalo

    Xử lý nghiêm hành vi vi phạm về giá, không để “té nước” theo tăng lương

    (ĐS&PL) - Việc tăng lương cơ sở từ ngày 1/7 sẽ tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ, gây tác động dây chuyền nên cần động thái chuẩn bị và hạn chế.

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, tại buổi họp báo chiều 11/7, Sở Công Thương TP.HCM đã có nhiều nhận định về tình hình thị trường trên địa bàn sau khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7.

    Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM cho hay, trước đây sau mỗi lần tăng lương hay dịp lễ, Tết rất dễ xảy ra hiện tượng đầu cơ tích trữ, tăng giá bất hợp lý, "té nước theo mưa". Nguyên nhân chủ yếu là hệ thống phân phối còn mỏng, nguồn hàng không ổn định.

    Thời gian qua, TP.HCM đã triển khai chương trình bình ổn thị trường bền vững nhằm cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả. Đến nay, chương trình đã có quy chế, doanh nghiệp tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ.

    Hệ thống phân phối phủ khắp địa bàn TP.HCM, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Vì vậy, hiện rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp nào đó lợi dụng việc tăng lương để "té nước theo mưa", tăng giá bất hợp lý.

    Tuy nhiên, từ ngày 1/7, việc tăng lương sẽ tạo tâm lý nâng giá bán của nhà bán lẻ, gây tác động dây chuyền nên cần động thái chuẩn bị và hạn chế.

    Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM. Ảnh: Người Lao Động

    Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM. Ảnh: Người Lao Động

    Theo ông Nguyễn Minh Hùng, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đều đã có phương án dự phòng từ sớm. Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ thị đảm bảo cung cầu. TP.HCM cũng chỉ đạo quyết liệt vấn đề này.

    Hiện tại, các quận, huyện đang bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa…

    "Ngoài ra, Sở cũng đang tập trung các đoàn theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn và sẽ tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định”,báo Tin Tức dẫn lời ông Nguyễn Minh Hùng cho biết.

    Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cho thấy tổng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, gạo… đều ổn định, không có hiện tượng bất thường.

    Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện nay, để kích cầu sức mua đồng thời kiểm soát giá cả, TP.HCM triển khai chương trình khuyến mại tập trung - Shopping Season 2024. Chương trình chia thành 2 đợt, trong đó đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2024; đợt 2 kéo dài từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2024 với gần 10.000 thương nhân tham gia.

    Là đơn vị tích cực hưởng ứng hoạt động khuyến mại tập trung của thành phố, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op chia sẻ, đơn vị đang triển khai chương trình Lễ hội hàng nhãn riêng với việc giảm giá đến 50% cho các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op, trong đó tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thiết yếu như rau xanh, trái cây, thủy hải sản (cá thát lát, cá viên, mực ống, cá trứng, tôm hấp, tôm xú rế…), gạo, dầu ăn, bún tươi, bánh phở; nhóm hàng hóa phẩm, chất tẩy rửa…

    Bên cạnh giảm giá, nhà bán lẻ này còn tổ chức các phiên chợ đồng giá tại các Co.opmart, Co.opXtra khu vực TP.HCM, mang đến cho khách hàng hơn 100 sản phẩm rau xanh, trái cây, thủy hải sản sản… được bán đồng giá từ 10.900 đồng trở lên. 

    “Tổ chức các chương trình khuyến mãi là nỗ lực của chúng tôi nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm đa dạng, thiết thực với chi tiêu tiết kiệm. Chúng tôi cũng có kế hoạch chi tiết và dài hạn về nguồn hàng, trong đó có các chương trình ký kết tiêu thụ sản phẩm với đối tác kinh doanh nên giá cả tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… luôn được ổn định", ông Thắng nói thêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xu-ly-nghiem-hanh-vi-vi-pham-ve-gia-khong-e-te-nuoc-theo-tang-luong-a444421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan