+Aa-
    Zalo

    Xử lý chảy máu cam sai cách, cháu bé suýt mất mạng

    (ĐS&PL) - Người bà thấy cháu bị chảy máu cam nên đã cầm máu bằng cách sử dụng búi tóc bọc trong giấy và nhét vào mũi. Ngay sau đó, cháu bé rơi vào hôn mê bất tỉnh.

    Theo tin tức từ VTC News, Bệnh viện Nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã tiếp nhận một bé trai 3 tuổi bị chảy máu cam không ngừng. Khi đến bệnh viện, bé đã rơi vào tình trạng sốc và đang ở bên bờ vực của cái chết. Sau khi kiểm tra, bác sỹ phát hiện, tình trạng đáng sợ của bé là do viêm nhiễm hai bên khoang mũi, có sự xâm nhập của một vật thể lạ.

    xu ly chay mau cam sai cach chau be suyt mat mang dspl3
    Búi tóc được bà nội cháu bé nhét vào mũi với mục đích cầm máu. Ảnh: Sina/VTC News

    Qua khai thác thông tin người nhà, bệnh viện xác định khi bệnh nhi bị chảy máu cam, bà nội bé đã nỗ lực cầm máu theo phương thức dân gian: Bọc một nhúm tóc trong tờ giấy và nhét vào mũi cháu. Tuy nhiên, cách thức của bà khiến tình trạng ngày càng nặng hơn, cuối cùng cậu bé rơi vào hôn mê bất tỉnh.

    May mắn, dù bé trai đã ở tình trạng nguy kịch khi đến được bệnh viện, các bác sỹ vẫn kịp thời phát hiện nguyên do và phẫu thuật cấp cứu để lấy ra gói tóc trong khoang mũi bé, sau đó áp dụng phương pháp cầm máu bằng điện.

    Để tránh những trường hợp nguy hiểm như trên, các bác sỹ khuyến cáo, chảy máu cam có thể là hiện tượng nguy hiểm, không nên coi thường, cũng không nên xử lý bằng các phương pháp dân gian. Thay vào đó, nên lựa chọn một trong ba phương pháp cầm máu sau:

    Phương pháp ấn ngón tay: Nếu lượng máu chảy ra không nhiều và tập trung chủ yếu ở phần trước khoang mũi, có thể sử dụng phương pháp ấn ngón tay để làm ngừng chảy máu. Cụ thể, hãy dùng tay bóp chặt hai cánh mũi hoặc ép cánh mũi bị chảy máu vào vách ngăn mũi.

    xu ly chay mau cam sai cach chau be suyt mat mang dspl1
    Không nên xử lý chảy máu cam bằng các phương pháp dân gian. Ảnh minh họa

    Sử dụng thuốc cầm máu cục bộ: Đối với những trường hợp lượng máu chảy không nhiều và ở phần trước của khoang mũi, có thể sử dụng các loại thuốc làm ngừng chảy máu như epinephrine hoặc pseudoephedrine dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

    Phương pháp nhét khoang mũi: Đối với trường hợp máu chảy ra nhiều hơn và không thể ngừng bằng các phương pháp trên, cần sử dụng gạc vaseline nhét vào khoang mũi để cầm máu.

    Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec dẫn thông tin tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Hưng - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang chia sẻ về cách phòng tránh chảy máu cam ở trẻ như sau:

    Vệ sinh mũi cho trẻ: Có thể vệ sinh mũi cho trẻ khoảng 1 - 2 lần/tuần bằng nước muối sinh lý để ngừa các bệnh về xoang.

    Không nên lạm dụng cách này vì có thể làm mất đi chất nhầy tự nhiên phủ ở niêm mạc mũi khiến trẻ càng dễ bị khô mũi, nhiễm khuẩn, gây tổn thương niêm mạc mũi.

    Giữ ẩm cho mũi trẻ bằng cách bôi vaseline vào phần trước của vách mũi và cho trẻ uống đủ nước để cân bằng độ ẩm của cơ thể với môi trường bên ngoài.

    Lưu ý:

    Các mẹ khi phát hiện con bị chảy máu cam, tuyệt đối không để bé dụi mũi tiếp.

    Sau khi lau sạch mũi, mẹ hãy đặt đầu trẻ hơi cúi về phía trước để máu chảy ra và các mẹ sẽ nhận ra bên mũi nào chảy máu. Đồng thời, tư thế này khiến máu cam không chảy ngược về phía họng, gây nôn ói.

    Đặc biệt, không bóp phần xương sống mũi hay chỉ ấn một bên cánh mũi vì làm vậy không thể giúp cầm máu mà còn làm trẻ bị đau.

    Bên cạnh đó, cũng không được thả tay ra quá sớm hoặc nhiều lần vì có thể khiến máu chảy kéo dài hơn do chưa thể hình thành được cục máu đông ngăn cản máu chảy.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-chay-mau-cam-sai-cach-chau-be-suyt-mat-mang-a586693.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan