Theo SCMP, có nhiều bằng chứng cho thấy những người thuộc thế hệ Y và thế hệ Z biết được mối nguy hiểm của việc uống rượu bia, nên thay vì đồ uống có cồn, họ thích đi bộ đường dài hoặc leo núi.
Cụ thể, Lauren Burnison đến từ anh - người sáng lập Công ty lữ hành We Love Lucid đã từ bỏ rượu vào năm 2016 và ngay sau đó đã đi du lịch nhiều nơi đến những vùng đất trống trải của Mông Cổ và Siberia. Sau khi tới Tây Ban Nha, Burniso quyết định thành lập một công ty du lịch dành cho những người có cùng chí hướng.
“Phần lớn trải nghiệm du lịch không uống rượu của tôi là khiến du khách bước ra khỏi vùng an toàn của họ. Chúng tôi thực hiện những hoạt động như chèo thuyền kayak trên hồ vào buổi tối, vượt thác và lướt ván buồm, cùng với một số hoạt động thoải mái hơn như nấu món tapas hoặc đi bộ đường dài”.
Ở các thành phố, thay vì ghé vào các quán bar, cô đưa khách hàng của mình đến các buổi hòa nhạc và buổi biểu diễn ngoài trời.
“Hơn hết, những chuyến đi của tôi là về sự kết nối. Chúng tôi chỉ tập trung vào việc tận hưởng niềm vui và tạo ra những kỷ niệm mới khó quên mà không liên quan đến rượu bia”, cô Burniso nói.
Một trường hợp khác là Akash Raman, một chuyên gia quảng cáo 35 tuổi ở Bangalore (Ấn Độ), anh hồi tưởng lại thời niên thiếu và những năm tháng tuổi 20 của mình chìm đắm trong trong các quán bar và luôn ở trạng thái say xỉn vì rượu trong ngày nghỉ.
Hai năm trước, do cảm thấy chán nản, anh quyết định ngừng uống rượu. Sau đó, anh thực hiện chuyến đi đầu tiên đến dãy Himalaya cùng với một số người bạn cùng chí hướng. Raman cho biết chưa có kỳ nghỉ nào tuyệt vời đến vậy. Anh tỉnh táo và cảm nhận được khoảnh khắc chinh phục được đỉnh núi cao.
Theo John Holmes, Giáo sư về chính sách rượu tại Đại học Sheffield (Anh), ngày càng nhiều người trưởng thành trên khắp thế giới muốn tìm hiểu, trải nghiệm mọi thứ khi còn tỉnh táo.
Cô gái khóc nấc trên xe, biết được lý do ai cũng đồng cảm
Không những vậy, thời gian trước đây, một xu hướng khác liên quan đến đồ uống có cồn cũng nổi lên đó là xu hướng uống rượu, bia không cồn.
Xu hướng này nổi lên ở Mỹ cách đây một hoặc hai năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, với các quán bar được gọi là "Quán bar tỉnh táo” (sober bars) xuất hiện ở một số TP tại Mỹ và tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt.
Nguyễn Linh(T/h)