+Aa-
    Zalo

    Xôn xao vì đạo "độc nhất vô nhị" phục vụ đám ma

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn một số xã, thị trấn của huyện Mê Linh (Hà Nội) và vùng phụ cận không khỏi xôn xao bàn tán về một đạo "độc nhất vô nhị" có tên là "đạo A di đà".

    (ĐSPL) - Thờ? g?an gần đây, ngườ? dân trên địa bàn một số xã, thị trấn của huyện Mê L?nh (Hà Nộ?) và vùng phụ cận không khỏ? xôn xao bàn tán về một đạo "độc nhất vô nhị" có tên là "đạo A d? đà".

    Theo ngườ? dân ở đây, đạo này chuyên phục vụ các đám ma. Tuy nh?ên, đạo lạ? kh?ến không ít tang chủ bị bố? rố?, ngườ? dân bức xúc vì đạo này đ? ngược hoàn toàn vớ? phong tục truyền thống nhưng vẫn được tuyên truyền, tồn tạ?.

    Đĩa DVD tuyên truyền về đạo A d? đà đang được truyền tay ngườ? dân.

    Ngh? lễ trá? thuần phong mỹ tục

    Vớ? tên gọ? g?ống như câu n?ệm chính phá? của đạo Phật, A d? đà Phật cùng cách thức thuyết phục ngườ? dân, nếu t?n và làm theo đúng nguyên tắc, g?áo lý của đạo A d? đà thì sau kh? chết sẽ được s?êu thoát trở thành chính quả, thành Phật, trong một thờ? g?an ngắn, số ngườ? dân t?n theo đạo này tăng đáng kể.

    Anh Nguyễn Vũ Dũng (xã Thạch Đà, Mê L?nh, Hà Nộ?) cho b?ết, chỉ trong và? tháng mà đạo này có tốc độ lan truyền chóng mặt. Nó gây ra những mâu thuẫn gay gắt trong đờ? sống của ngườ? dân. Không chỉ yêu cầu các tín đồ phả? làm trá? ngược lạ? hoàn toàn những ngh? thức cúng lễ ma chay truyền thống mà loạ? đạo này còn đang gây ch?a rẽ, mất đoàn kết thôn xóm. Địa phương có ngườ? chết, một nhóm trong số những ngườ? theo đạo này tự tìm đến thuyết phục g?a đình tang chủ để họ cúng bá?, l?ệm hộ.

    Những ngườ? này cũng mặc áo tràng lam, cũng gõ khánh, lạy Phật nên bên ngoà? nhìn vào dễ nhầm lẫn họ vớ? ban hộ n?ệm của các chùa đến tịnh xá. Tuy nh?ên, g?a đình tang chủ t?n và đồng ý làm theo cách thức của họ sẽ phả? tuân thủ các ngh? lễ rất kỳ lạ mà g?áo lý đạo này đưa ra như: Không được khóc thương ngườ? quá cố; phả? hạ hết các d? ảnh trong nhà, thậm chí nếu g?a đình tang chủ có thờ Phật Thích ca thì phả? lấy vả? che lạ? và xoay hình tượng Phật úp mặt vào tường. Họ t?ến hành các ngh? lễ rườm rà kh?ến cho thờ? g?an chờ khâm l?ệm ngườ? chết kéo dà? cả ngày trờ?, mặc th? thể ngườ? chết bị phân hủy.

    "H?ện tạ? vẫn chưa rõ lợ? ích tham g?a "đạo A d? đà" như thế nào, song các ngh? thức của đạo này rất kỳ quặc, trá? vớ? thuần phong mỹ tục địa phương, kh?ến đa số nhân dân rất bức xúc, phản đố?. Thế nhưng không h?ểu sao các lực lượng chức năng vẫn "nằm ?m bất động", họ mặc kệ một số phần tử thản nh?ên tuyên truyền, hoạt động" - anh Dũng khẳng định.

    Ông Nguyễn Văn Thỉnh, Bí thư ch? bộ tổ 3, thị trấn Ch? Đông cho b?ết, đầu năm 2012, có một ngườ? ở khu Long V?ệt (thị trấn Quang M?nh, Mê L?nh) đã đến g?ảng và truyền đạo này cho một số bà con. Những ngườ? t?n theo đạo t?ếp tục vận động, truyền đạo cho ngườ? khác trong thôn xóm. Đến nay, ít nhất đã có khoảng 30 ngườ? trong thị trấn Ch? Đông, cư trú rả? rác ở 8 tổ dân phố t?n theo "đạo A d? đà" và thường xuyên tham g?a vào các hoạt động của đạo.

    Mặc dù các g?áo lý của đạo này đ? ngược hoàn toàn vớ? phong tục tập quán của ngườ? V?ệt nhưng chúng tô? không thể can th?ệp, xử lý được. Chính vì vậy, mỗ? kh? các g?a đình có ngườ? thân bị chết, kh? tổ chức tang lễ, chúng tô? cũng chỉ có thể kêu gọ?, đề nghị các đoàn thể, các hộ? ở địa phương như hộ? Ngườ? cao tuổ?, hộ? Cựu ch?ến b?nh... chỉ gử? quà chứ không đến dự, đưa tang ngườ? chết vớ? những g?a đình làm theo ngh? lễ của "đạo A d? đà"?!

    Vợ Bí thư Đảng uỷ thị trấn theo đạo "độc nhất vô nhị"?

    Qua tìm h?ểu chúng tô? được b?ết, muốn tham g?a vào đạo này rất đơn g?ản, ngườ? tham g?a không cần phả? học g?áo lý hay phả? có thờ? g?an luyện k?nh, n?ệm phật. Họ cần sự nh?ệt huyết kh? tham g?a, tuyên truyền để thu hút ngườ? dân chú ý càng nh?ều càng tốt.

    Chẳng b?ết do sức hút hay g?áo lý của đạo này cao s?êu, uyên bác đến đâu nhưng trong quá trình tìm h?ểu, chúng tô? không khỏ? g?ật mình kh? thấy vợ của Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ thị trấn Ch? Đông cũng là những thành v?ên tích cực kh? tham g?a g?ảng g?ả? về đạo này và đây chính là bức bình phong uy tín để quảng bá, mở rộng quy mô hoạt động của đạo nó? trên ra các xã của huyện Mê L?nh và các vùng phụ cận.

    Trả lờ? về v?ệc vợ mình tham g?a g?ảng g?ả? đạo "độc nhất vô nhị" này, ông Nguyễn Mạnh S?nh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Ch? Đông cho rằng, v?ệc vợ ông tham g?a vào "đạo A d? đà là có thật". Thế nhưng tham g?a vào đạo nào thì ông không nắm rõ vì mỗ? ngườ? đều có nhận thức r?êng, không thể ép buộc nhau phả? theo đạo này, đạo k?a được? Đề cập tớ? v?ệc "đạo A d? đà" hoạt động trên địa bàn thì ông S?nh cũng thẳng thắn cho b?ết: "Đạo này chưa được phép hoạt động tạ? địa phương. Chính quyền đã có nh?ều b?ện pháp ngăn chặn, theo dõ?, quản lý tình hình hoạt động của đạo này. Tuy nh?ên, mọ? hoạt động ở đó cũng chưa có vấn đề gì gây ảnh hưởng đến an n?nh trên địa bàn".

    T?ếp tục tìm h?ểu, chúng tô? được Hòa thượng Thích Bảo Ngh?êm - Thượng tọa, Phó Chủ tịch Hộ? đồng trị sự Trung ương G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam, Trưởng ban Trị sự Thành hộ? Phật g?áo TP. Hà Nộ? cho b?ết, qua thông t?n phản ánh và gọ? đ?ện cho Ban trị sự Phật g?áo huyện Mê L?nh cho thấy, không chỉ có Ch? Đông mà một số xã, thị trấn khác trong huyện, đặc b?ệt ở xã Thạch Đà cũng đang tồn tạ? rầm rộ những ngườ? theo đạo này.

    Đây hoàn toàn không phả? là một nhánh hay một trường phá? chính thức đạo Phật, mà có thể là một sự b?ến tướng, mượn danh đạo Phật, thực chất là một thứ tà đạo. Tuy nh?ên, do đa số tín đồ không phả? là hòa thượng mà chỉ là những ngườ? dân thường, họ tu tạ? g?a và cũng chưa phát h?ện có chuyện họ làm các ngh? lễ này vì lợ? nhuận nên không xử lý được.

    Sự b?ến tướng cần ngăn chặn ngay

    Hoà thượng Thích Bảo Ngh?êm cho b?ết: Chữ "A d? đà" là một câu n?ệm chính thức của đạo Phật, cũng là danh h?ệu của đức Phật. Kh? có ngườ? tho? thóp, khó tắt thở vì có thể còn một số trăn trở, ước vọng chưa hoàn thành trên cõ? trần, những ngườ? theo đạo Phật có thể mờ? các nhà sư đến để trợ l?ệm nhằm g?úp cho ngườ? chết ra đ? thanh thản.

    Qua xem xét các ngh? lễ, g?áo lý của "đạo A d? đà" nó? trên có thể nhận ra ngay đó là sự b?ến tướng, lợ? dụng đạo Phật để làm những v?ệc hoàn toàn sa? vớ? g?áo lý đạo Phật. V?ệc yêu cầu g?a đình tang chủ bỏ bàn thờ Phật, d? ảnh xuống không đúng g?áo lý đạo Phật. Càng không thể có chuyện yêu cầu g?a đình tang chủ để th? thể ngườ? chết cả ngày không khâm l?ệm để cho các tín đồ theo đạo này làm hết các ngh? thức như vậy. Do đó, chính quyền địa phương phả? can th?ệp, xử lý đố? vớ? loạ? tà đạo này cũng như tăng cường tuyên truyền để ngườ? dân b?ết, không t?n theo, t?ếp tay cho những v? phạm trên.

    Quỳnh Ch?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-vi-dao-doc-nhat-vo-nhi-phuc-vu-dam-ma-a13256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan