(ĐSPL) - Hoa súng hình đầu chú t?ểu, ụ mố? mọc trên mộ vớ? đầy đủ hình thù g?ống mắt, mũ?, ta?, m?ệng, râu tóc của một cụ g?à... Những chuyện thật như đùa ấy kh?ến dư luận xôn xao cho rằng ngườ? chết "h?ển l?nh".
Từ ụ mố? hình đầu ngườ? trên mộ…
Câu chuyện ụ mố? hình đầu ngườ? xuất h?ện trên ngô? mộ ở thôn Phú Sơn Nam (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) từng gây xôn xao từ g?ữa năm 2012. Hơn một năm trô? qua, ụ mố? nh?ều lần bị mưa g?ó bão tố bào xóa, thậm chí cây ngã đổ đè lên hư hỏng, nhưng nó vẫn từ từ mọc trở lạ? vớ? đầy đủ hình thù g?ống mắt, mũ?, ta?, m?ệng, râu tóc của một cụ g?à.
Ụ mố? có đầy đủ mắt mũ? m?ệng và râu tóc trông như một cụ g?à.
Theo thông t?n gh? lạ? trên b?a đá, ngô? mộ này của ông Nguyễn Hữu Cổ, được chôn ở thôn Phú Sơn Nam (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) hàng chục năm về trước. Về sau, chính quyền phân ch?a đất đa?, mộ mặc nh?ên nằm thuộc về phần đất vườn của g?a đình bà Nguyễn Thị Tánh (còn gọ? bà Ha? Tánh, s?nh năm 1937, thôn Phú Sơn Nam) và bị lọt thỏm g?ữa những tán keo xanh ngút ngàn được chủ đất trồng lên.
Vào khoảng thờ? g?an g?ữa năm 2012 đến nay, bỗng nh?ên trên ngô? mộ bỗng xuất h?ện một ụ đất (sau này được xác định ụ mố?). Ban đầu đó chỉ là một nắm đất nhỏ không a? để ý. Dần dần, ụ mố? phình to và có hình thù một khuôn mặt ngườ? vớ? đầy đủ cả mắt, mũ?, m?ệng, ta?.
Xung quanh ụ mố? còn được đ?ểm bở? một số cỏ rác, “mô phỏng” bộ râu kh?ến ụ mố? không khác gì khuôn mặt một ông g?à. Sau 5 lần 7 lượt ụ mố? bị xóa do mưa nhưng vẫn tự mọc lạ? vớ? hình dáng khuôn mặt như cũ.
…Đến hoa súng hình đầu chú t?ểu
Hơn ha? tháng nay, ngườ? dân ấp 4 (xã Phước Lợ?, huyện Bến Lức, Long An) bàn tán xôn xao về sự v?ệc đầu ngườ? mọc trên bông hoa súng ở ao nước nhà vợ chồng ông bà T?ên - Nguyệt.
Nh?ều ngườ? dân h?ếu kỳ kéo đến xem, có ngườ? mê tín cho rằng đây là h?ển l?nh của cậu con tra? chết trẻ nhà bà Nguyệt.
G?a đình quyết định cắt bông súng có hình đứa trẻ, trịnh trọng rước về nhà, để trang ngh?êm trên bàn thờ cúng. Dù đã héo nhưng cánh hoa ốp chặt vào nhau, chưa hề rơ? rụng một bẹ nào. Quan sát bằng mắt thường, dễ dàng nhận ra hình dạng của một bông súng thật, phía trên mang nguyên hình đầu đứa trẻ có đầy đủ mắt, mũ?, m?ệng.
Hơn 2 tháng trô? qua, nhưng bông hoa súng vẫn không rơ? cánh, sự h?ếu kỳ của ngườ? dẫn vẫn không hề g?ảm và họ càng t?n vào sự h?ển l?nh của cậu con tra? chết trẻ nhà bà Nguyệt.
Ngoà? vụ v?ệc hoa súng hình đầu chú t?ểu, ụ mố? hình đầu ngườ? trên mộ, thờ? g?an qua, ngườ? dân nh?ều lần t?n vào những chuyện h?ển l?nh. Có kh? là tượng Phật Bà Lồ? (Thừa Th?ên Huế) h?ển l?nh cứu dân ta? qua nạn khỏ?, có lúc lạ? là tháp cổ ngàn năm có vàng h?ển l?nh ở xã Hương Trà, Thừa Th?ên Huế hay heo 5 móng h?ển l?nh cho "trúng số" (Chùa Dơ?, Sóc Trăng)... kh?ến lờ? đồn thổ? ngày càng nh?ều, gây xôn xao dư luận.
Và thực hư của những t?n đồn
Những t?n đồn về sự h?ển l?nh thần thành vào những sự vật, h?ện tượng trong cuộc sống hàng ngày kh?ến ngườ? dân càng xôn xao bàn tán. Thậm chí nh?ều ngườ? không rõ thực hư, chỉ nghe ngườ? này ngườ? k?a kể lạ? thành "tam sao thất bản" để rồ? càng thổ? bùng lên những t?n đồn thất th?ệt.
Thực tế, nh?ều ngườ? do có những n?ềm t?n tâm l?nh quá lớn nên kh? nhìn thấy một sự trùng hợp đáng suy ngẫm, họ bắt đầu t?n vào sự h?ển l?nh nhưng sự thực lạ? không hoàn toàn như thế.
Chuyện về ụ mố? hình đầu ngườ? mọc trên mộ, từ những lờ? đồn thổ? bạn dầu, ngườ? ta thêu dệt thành những câu chuyện “thần thánh h?ển l?nh”, “hồn ma ông Cổ h?ện về báo ứng”… có thể sẽ mang đến ta? ương cho bà con trong dòng họ ông Cổ hoặc ngô? làng nếu không làm lễ cúng….
Chính quyền xã đã phả? huy động nh?ều lực lượng khác nhau túc trực quanh ngô? mộ, nhằm ngăn chặn một số kẻ lợ? dụng tung t?n đồn nhảm, gây mê tín dị đoan. Chính quyền cũng đến từng nhà, gặp từng ngườ? tuyên truyền để ngườ? dân h?ểu đây hoàn toàn là một ụ mố? tự nh?ên chứ không phả? ngườ? đã chết h?ện hình lên.
Lực lượng chức nặng địa phương cũng đã đưa ra các g?ả thuyết về nguyên nhân của h?ện tượng này, rằng rất có thể trước đó, nh?ều trẻ em gần khu vực t?nh nghịch kh? phát h?ện ụ mố?, đã dùng một số vật dụng khác để tô đ?ểm lên cho g?ống hình mặt ngườ?. Sau đó t?n đồn thất th?ệt bung ra, một đồn mườ?, mườ? đồn trăm, kh?ến sự v?ệc vượt khỏ? tầm k?ểm soát.
V?ệc bông hoa súng có hình đầu ngườ?, theo lý g?ả? của Hòa thượng Thích Th?ện Tà? - Phó ban Trị sự G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam huyện Bến Lức - Long An: ""Sự xuất h?ện gương mặt đứa bé trên đầu bông súng chỉ là h?ện tượng bình thường trong tự nh?ên. Nếu xét theo góc độ khoa học thì nó thuộc dạng đột b?ến nh?ễm sắc thể (đột b?ến gen). Nhưng nhìn ở góc độ nhà Phật, sự xuất h?ện của bông súng đặc b?ệt đó là một đ?ềm lành, sẽ mang tớ? nh?ều đ?ều may mắn và tốt đẹp cho chúng s?nh.
Cách đây không lâu, trên địa bàn tỉnh Long An cũng từng xuất h?ện hoa chuố? nở ra 7 búp sen gây xôn xao dư luận trong thờ? g?an dà?. Chỉ dựa vào những khác b?ệt lạ thường của cây cố?, hoa quả mà cho rằng "Phật g?áng trần" là cách nghĩ sa? lầm. Những ngườ? mộ đạo, t?n vào cõ? tâm l?nh mà không h?ểu ngọn nguồn vấn đề sẽ trở thành mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng xấu đến nhà Phật".
Đồng quan đ?ểm trên, ông Phạm Tất Dũng - Phó trưởng công an xã Phước Lợ? (Bến Lức, Long An), cho rằng, những t?n đồn thổ? về "Phật g?áng trần" hay ma quỷ h?ển l?nh là hoàn toàn bị đặt, không có cơ sở.
Anh Nguyên