+Aa-
    Zalo

    Xin các phụ huynh đừng quá tâng bốc con cái mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số vị luôn luôn cho rằng con mình cái gì cũng nhất: xinh đẹp, thông minh, tài năng, trí tuệ…, họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn người. Một số vị khác thì ngược lại, luôn luôn buồn bực vì con, chì chiết thậm chí mạt sát con, xem nó là thứ vất đi, khó dạy khó bảo, rồi chẳng làm nên cơm cháo gì…

    Một số vị luôn luôn cho rằng con mình cá? gì cũng nhất: x?nh đẹp, thông m?nh, tà? năng, trí tuệ…, họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn ngườ?. Một số vị khác thì ngược lạ?, luôn luôn buồn bực vì con, chì ch?ết thậm chí mạt sát con, xem nó là thứ vất đ?, khó dạy khó bảo, rồ? chẳng làm nên cơm cháo gì…



    Trên trang web của Trường THPT Lương Thế V?nh - thầy Văn Như Cương đã gử? tớ? phụ huynh học s?nh của nhà trường những tâm sự về v?ệc dạy dỗ con em chúng ta.

    Thư gử? phụ huynh học s?nh ông v?ết:

    Một trong những nhân tố làm nên thương h?ệu Lương Thế V?nh là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh về đường lố? g?áo dục nhà trường. Nhân dịp năm học mớ?, vớ? tư cách h?ệu trưởng nhà trường, tô? x?n gử? tớ? các vị phụ huynh đô? dòng tâm sự về v?ệc dạy dỗ con em chúng ta.

    1. X?n các bậc làm cha làm mẹ hãy thận trọng và bình tĩnh kh? nhận xét và đánh g?á con cá? của mình. Một số vị luôn luôn cho rằng con mình cá? gì cũng nhất: x?nh đẹp, thông m?nh, tà? năng, trí tuệ…, họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn ngườ?. Một số vị khác thì ngược lạ?, luôn luôn buồn bực vì con, chì ch?ết thậm chí mạt sát con, xem nó là thứ vất đ?, khó dạy khó bảo, rồ? chẳng làm nên cơm cháo gì…

    Mỗ? đưa trẻ đều có đ?ểm mạnh và đ?ểm yếu. Nghệ thuật làm cha làm mẹ là b?ết cách khuyến khích, khen ngợ?, nhưng không đề cao quá đáng những đ?ểm mạnh của con mình, mặt khác cần khắc phục mà không vù? dập những đ?ểm yếu của nó.

    Một đứa trẻ k?êu căng, tự phụ hoặc một đứa trẻ tự t?, sợ hã? không phả? là mục t?êu g?áo dục của chúng ta.

    2. X?n các vị đừng quá nuông ch?ều đến mức thỏa mãn mọ? đò? hỏ? của con cá?. Hãy nhớ rằng con cá? chúng ta luôn luôn “được vo?, đò? t?ên”, bở? vậy chúng ta cần cân nhắc trước yêu sách của con cá?. Có thể các vị không th?ếu t?ền, nhưng ở đây là vấn đề g?áo dục, nên có thể thừa t?ền vẫn không cho. Trẻ em càng đươc nhận nh?ều thì sự b?ết ơn càng g?ảm sút, mà đó là đ?ều tố? kỵ. Trước hết chúng phả? b?ết ơn cha mẹ mình, b?ết rằng trong đ?ều k?ện k?nh tế khó khăn cha mẹ đã vất vả như thế nào để nuô? con ăn học. Sự b?ết ơn đó chính là một động lực để thúc đẩy các con ra sức học hành.

    Đố? vớ? con cá?, nếu “yêu cho ro? cho vọt” là quan đ?ểm sa? lầm thì “yêu cho ngọt cho bù?” cũng sa? lầm không kém.

    3. X?n các vị đừng thương các con đến mức không để chúng đụng tay đụng chân làm bất kì v?ệc gì, mà dành toàn bộ thờ? g?an cho chúng “dù? mà? k?nh sử”. Con muốn g?úp mẹ làm bếp thì “thô? con đ? học bà? đ?, mẹ làm tí xong ngay”, ăn cơm xong thì “con nghỉ một lúc rồ? học bà? nhé, để mẹ rửa bát cho”.

    Thế là có những đứa trẻ không bao g?ờ b?ết làm v?ệc, kể cả những v?ệc đơn g?ản như : quét dọn nhà cửa, lau rửa bát đĩa, ấm chén, tuớ? cây nhổ cỏ, vun luống tỉa hoa… Lớn lên chắc chắn chúng sẽ thành những kẻ lườ? b?ếng, xem thường lao động, co? kh?nh những ngườ? lao động. Là một thầy g?áo lâu năm, tô? t?n rút ra một nhận định: Không có lao động thì không có sáng tạo. Một ngườ? lườ? lao động thì chắc chắn không làm v?ệc gì thành công.

    4. Hãy dạy con cá? chúng ta có tấm lòng nhân á?, b?ết làm v?ệc từ th?ện dù rất nhỏ và có thá? độ thân th?ện đố? vớ? mọ? ngườ?. Lòng thương ngườ?, tính đôn hậu là tính tốt cơ bản nhất mà mỗ? con ngườ? nên có. Hãy để cho trẻ con chúng ta b?ết đến, nghĩ đến b?ết bao nh?êu hoàn cảnh khó khăn, b?ết bao số phận cay đăng, b?ết bao hoàn cảnh ngặt nghèo của rất nh?ều ngườ? trong xã hộ?. Đố? vớ? những ngườ? như vậy một sự ch?a sẻ về vật chất và t?nh thần, một lờ? động v?ên, một cử chỉ đồng cảm … chính là thể h?ện lòng nhân á? đố? vớ? họ. Lòng nhân á? trong mỗ? ngườ? sẽ xóa tan sự đố kị, sự vô cảm, sự thù hận,,, và làm cho trẻ con của chúng ta tốt đẹp và cao thượng hẳn lên.

    5. Hãy dạy con cá? mình sống nh?ều hơn vớ? các thế g?ớ? có thật xung quang mình, đang d?ễn ra hàng ngày…, để chúng đừng đắm mình và chạy theo thế g?ớ? ảo trên các trang mạng. Hãy làm sao để chúng nó? chuyện, trao đổ?, tâm sự… nh?ều hơn vớ? ngườ? thân trong g?a đình chứ đừng suốt ngày đuổ? theo những ảo ảnh trên mạng. Trong tình hình h?ện nay các mạng xã hộ? trên Internet mang lạ? nh?ều nguy h?ểm cho con trẻ chúng ta… X?n các vị hãy quan tâm đ?ều này nh?ều hơn, đã có rất nh?ều trẻ em trở thành hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá mê say vớ? thể g?ớ? ảo.

    6. Về v?ệc học tập của con em, Trường LTV chống lạ? v?ệc học thêm một cách vô tộ? vạ. Nhà trường bố trí và sắp xếp kế hoạch thực h?ện chương trình đủ để học s?nh không phả? học thêm. V?ệc học thêm chỉ mang đến những bất lợ? cho học s?nh: tốn t?ền, tốn thờ? g?an, ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy h?ểm vì đ? đường, không có thì g?ờ để tự học, tự ngh?ên cứu, tìm tò? … Học s?nh Lương Thế V?nh được tuyển chọn một cách chu đáo, các em đều có hạnh k?ểm tốt, học lực g?ỏ? hoặc khá. Học s?nh như vậy, vớ? độ? ngũ thầy g?áo có k?nh ngh?ệm và vớ? chương trình sắp xếp hợp lí …, chúng tô? t?n rằng v?ệc học thêm là không cần th?ết.

    Trên đây là một số ý k?ến tâm sự muốn ngỏ cùng các vị của một ngườ? thầy g?áo g?à luôn luôn cảm thấy hạnh phúc kh? học trò của mình thành đạt.

    Tô? chúc các vị và g?a đình hạnh phúc!

    H?ệu trưởng Văn Như Cương

    Theo V?etnamnet

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xin-cac-phu-huynh-dung-qua-tang-boc-con-cai-minh-a1555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học sinh “chơi bồ đà” ở phố núi

    Học sinh “chơi bồ đà” ở phố núi

    Bồ đà - còn gọi là “bu”, “cỏ”, “tài mà”... - đang là thú chơi đầy hấp lực của một số thanh thiếu niên vùng cao tại TP Bảo Lộc và các xã vùng sâu thuộc tỉnh Lâm Đồng. Đáng lo ngại nhất là một số học sinh nhỏ tuổi đã bị dụ dỗ vào làn khói trắng nguy hiểm này.