+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Đỗ Anh Dũng nói về việc trả gốc và lãi cho nhà đầu tư

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, nhiều người bị hại xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh. Cùng với đó, Chủ tịch Tân Hoàng Minh hứa sẽ trả lãi cho nhà đầu tư đối với khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi bị bắt.

    Xin giảm nhẹ hình phạt

    Chiều 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục phần xét hỏi.

    Trong phiên tòa chiều nay, nhiều bị hại mong muốn Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm xem xét tuyên trả lại tiền gốc ngay tại phiên tòa và giảm nhẹ hình phạt cho cha con bị cáo Đỗ Anh Dũng. Bên cạnh đó, nhiều bị hại cũng mong nhận được tiền lãi từ các hợp đồng mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

    Bị hại Trần Thúy Hằng trình bày, qua theo dõi 2 ngày xét xử, bà thấy các bị cáo của tập đoàn Tân Hoàng Minh thành khẩn khai báo, chấp hành các quy định của pháp luật.

    "Bị cáo Dũng và Việt đã khắc phục 100% tiền cho các bị hại, đây là một điểm cộng. 1.500 người làm đơn xin giảm án cho Tân Hoàng Minh, chỉ mong muốn lấy tiền gốc. Chúng tôi mong HĐXX cho các bị cáo hưởng khoan hồng, sớm trở về để làm ăn", bà Hằng trình bày.

    chu tich tan hoang minh noi ve viec tra goc va lai cho nha dau tu 1
    Các bị hại tại tòa vào sáng 19/3.

    Tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Thị Lễ (75 tuổi, nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp) ghi nhận việc Tân Hoàng Minh chủ động khắc phục hậu quả vụ án. Bà Lệ đề nghị tòa ghi nhận sự chân thành của Tân Hoàng Minh đã khắc phục hậu quả 100%, mong muốn các bị cáo có mức án nhẹ để họ sớm quay lại sản xuất kinh doanh.

    Người mong lấy lại gốc, người mong nhận cả lãi

    Phiên toà chiều nay cũng ghi nhận rất nhiều ý kiến của bị hại. Họ có những yêu cầu khác nhau về việc khắc phục hậu quả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

    Bị hại Nguyễn Thị Minh Hải cho biết, khi đầu tư tiền mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh thấy có nhiều cơ sở như tập đoàn này đã hoạt động 30 năm, có nhiều dự án trải dài trên cả nước...

    Dựa vào những cơ sở trên, bà Hải và nhiều người đã đầu tư vào Tân Hoàng Minh. Bà Hải bày tỏ nguyện vọng sớm nhận lại được số tiền gốc đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo tại phiên tòa.

    Còn ông Đỗ Việt Lâm, một trong số hơn 6.630 bị hại bày tỏ mong muốn sau khi có kết quả của phiên tòa sơ thẩm, các bị hại sớm nhận được tiền mà Tân Hoàng Minh đã khắc phục.

    Một số người bị hại khác cũng trình bày hoàn cảnh khi đã bỏ nhiều tiền mua trái phiếu Tân Hoàng Minh để rồi mất tiền, gây ra những thiệt hại không thể đong đếm được. Họ mong muốn được sớm nhận lại tiền gốc và lãi ngay sau phiên tòa sơ thẩm để giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

    “Hợp đồng của tôi là 3 tháng trả lãi một lần, nhưng chưa nhận được đồng nào thì lãnh đạo tập đoàn bị bắt. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình tôi, trong suốt 2 năm qua vì không có tiền nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi đề nghị Tân Hoàng Minh phải trả gốc và lãi”, một bị hại phát biểu tại tòa.

    “Nhu cầu của mỗi bị hại là khác nhau, có người cần cả lãi, có người chỉ cần tiền gốc, có người không cần gấp nhưng có người cần cấp bách để lo cho con cái, chữa bệnh. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết”, bị hại khác nêu ý kiến tại toà.

    Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói gì?

    Tại tòa, Chủ tịch Tân Hoàng Minh xác nhận việc đã khắc phục 8.644 tỷ đồng, nhiều hơn con số cần khắc phục hơn 1 tỷ đồng.

    xet xu vu tan hoang minh vua dau tu tien hom truoc hom sau chu tich bi bat
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh tại phiên tòa 19/3.

    Luật sư Nguyễn Chiến là người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của một nhóm người bị hại đặt vấn đề với Chủ tịch Tân Hoàng Minh rằng, đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên các hợp đồng mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh đều vô hiệu. Nhưng trên thực tế, các nhà đầu tư đã phải chịu thiệt hại, ông có tính đến việc đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư (ngoài tiền gốc) không?

    Trả lời câu hỏi của luật sư, ông Đỗ Anh Dũng trình bày rằng, bị cáo đã lắng nghe kỹ ý kiến của những người bị hại và rất xúc động. Đây là vụ án hình sự, về nguyên tắc hợp đồng bị vô hiệu.

    Nhưng với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi ông Dũng bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này. Với khoản lãi sau đó (sau khi bị bắt), ông Dũng nói: “Tôi tôn trọng phán quyết của HĐXX”.

    Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi với ông Đỗ Anh Dũng: Người bị hại đã nhận thấy tinh thần thiện chí của ông, đối với những thiệt hại phát sinh của các nhà đầu tư, nhiều người muốn được tính theo lãi suất ngân hàng, bị cáo có ý kiến gì?

    Bị cáo Đỗ Anh Dũng cho biết chưa suy nghĩ về việc này. “Trên nguyên tắc, khi chúng tôi bị bắt thì hợp đồng vô hiệu. Tiền thu được từ các nhà đầu tư chúng tôi đưa vào kinh doanh nhưng chưa phát sinh lợi nhuận. Ở đây là thái độ, tinh thần tự nguyện của Tân Hoàng Minh”, trình bày của bị cáo Đỗ Anh Dũng.

    Về kiến nghị xử lý trách nhiệm hình sự, ghi nhận đến chiều ngày 20/3, có khoảng 1.500 người có đơn xin giảm án cho những bị cáo, trong khi nhiều ý kiến tại toà cho rằng HĐXX xem xét xử theo quy định pháp luật.

    Sau khi lắng nghe ý kiến, HĐXX thông báo dừng phiên toà và tiếp tục xét xử vào ngày 21/3.

    Khánh Ngân - Hiếu Nguyễn 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-an-tan-hoang-minh-chu-tich-do-anh-dung-noi-ve-viec-tra-goc-va-lai-cho-nha-dau-tu-a615219.html
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh: “Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua”

    Chủ tịch Tân Hoàng Minh: “Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua”

    Theo lời khai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, sau khi bị công an tạm giữ, được các cán bộ giải thích sai phạm, nhận thức được sai phạm bị cáo đã rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả vụ án và viết đơn gửi các cơ quan tố tụng để xử lý, khắc phục hậu quả một cách tối đa nhất.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh: “Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua”

    Chủ tịch Tân Hoàng Minh: “Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua”

    Theo lời khai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, sau khi bị công an tạm giữ, được các cán bộ giải thích sai phạm, nhận thức được sai phạm bị cáo đã rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả vụ án và viết đơn gửi các cơ quan tố tụng để xử lý, khắc phục hậu quả một cách tối đa nhất.