Với kết quả được Quốc hội công bố chiều nay về bỏ phiếu tín nhiệm 48 chức danh, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất.
Cụ thể, ông Nhạ nhận được 140 phiếu tín nhiệm cao (28,87%); 194 phiếu tín nhiệm (40%) và 137 phiếu tín nhiệm thấp (28,25%). Ngay sau khi có kết quả này, trả lời PV, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Trước hết, tôi chân thành cảm ơn các đại biểu Quốc hội và đông đảo cử tri cả nước đã luôn đồng hành, chia sẻ với sự nghiệp giáo dục và đào tạo; quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho ngành Giáo dục”.
“Tôi coi kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này là động lực để bản thân tôi và toàn ngành cố gắng hơn nữa, có nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa, để đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng và của nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo”, Bộ trưởng bộ GD&ĐT nói.
Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. |
Người đứng đầu ngành Giáo dục cho khẳng định đúng như tinh thần Nghị quyết của Quốc hội đây sẽ là cơ sở để ông phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới: “Việc lấy phiếu tín nhiệm là nhằm giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động”, ông Nhạ nói.
Bộ trưởng Nhạ cũng cho rằng, giáo dục là vấn đề liên quan đến mọi người, mọi nhà được xã hội quan tâm, có những vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều mà phải có thời gian. Bản thân ông và ngành Giáo dục cũng đã nỗ lực, có một số việc có kết quả, một số việc cần có thời gian.
Trước câu hỏi của PV về việc, ngành giáo dục, y tế là lĩnh vực nhạy cảm nên việc lấy phiếu tín nhiệm ít nhiều bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Tôi không nghĩ đó là thiệt thòi”. Bộ trưởng cho rằng, ngành nào cũng có vấn đề riêng, tuy nhiên giáo dục thì có phần nhạy cảm hơn, nên phải cố gắng hơn để giải quyết dần dần, làm sao đạt kết quả tốt nhất.
Một số ĐBQH cho rằng, sở dĩ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận nhiều phiếu tín nhiệm thấp là do họ không cảm nhận được việc Bộ trưởng quyết liệt trong tham mưu, đề xuất với Chính phủ những chính sách mang tính đột phá cho ngành giáo dục, ví dụ như lương nhà giáo.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận: "Đúng. Có nhiều vấn đề mà riêng ngành giáo dục không thể giải quyết được nếu không có sự vào cuộc của các bộ ngành và địa phương. Tới đây, tôi hy vọng các bộ ngành và địa phương sẽ phối hợp tốt để giải quyết được những vấn đề đó".
Bộ trưởng lấy ví dụ về vấn đề giáo viên chỗ thừa, chỗ thiếu, một mình bộ GD&ĐT không thể giải quyết được, vì bộ GD&ĐT chỉ phụ trách quy chuẩn, đào tạo giáo viên, còn địa phương thì phụ trách vấn đề về biên chế.
Ông Nhạ đứng thứ 48/48 về mức độ tín nhiệm.
Người tiền nhiệm của ông là bộ trưởng Phạm Vũ Luận năm 2013 có 177 phiếu tín nhiệm thấp. Một năm sau, ông Luận đã tăng mức tín nhiệm với 133 phiếu tín nhiệm thấp.