+Aa-
    Zalo

    Xe tập lái có được đi vào đường cao tốc không?

    (ĐS&PL) - Thực tế không hiếm những chiếc xe "tập lái" đi trên đường cao tốc. Xe tập lái thường di chuyển rất chậm trong khi các phương tiện khác di chuyển với tốc độ cao.

    Căn cứ Khoản 4, Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

    “Điều 3. Giải thích từ ngữ

    12. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định”.

    Xe tập lái có được đi vào đường cao tốc không?

    Xe tập lái có được đi vào đường cao tốc không?

    Mặt khác, tại Điều 26 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

    – Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

    – Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

    – Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    – Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

    2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

    3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

    4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc."

    Theo đó, đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

    Ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc quản lý và bảo trì đường cao tốc thì người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đều không được đi vào đường cao tốc. Do đó, Pháp luật hiện hành không có quy định cấm xe tập lái đi vào đường cao tốc.

    Hiện nay ở nước ta chưa có chế tài đối với xe gắn biển "tập lái" đi vào đường cao tốc, chỉ có mức xử phạt chạy quá tốc độ chứ hiếm thấy trường hợp vi phạm lỗi chạy chậm.

    Luật giao thông đường bộ có quy định: "Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi ở tốc độ thấp hơn phải đi sang phía bên phải đường".

    Trường hợp điều khiển phương tiện chạy ở tốc độ thấp mà không đi về phía bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông, sẽ bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với xe gắn máy, xe mô tô và phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với ô tô.

    Điều khiển xe dưới tốc độ tối thiểu tại những đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu, sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy; phạt tiền 800.000-1.000.000 đồng đối với ô tô.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xe-tap-lai-co-uoc-i-vao-uong-cao-toc-khong-a428774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan